Chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng, lĩnh 21 năm tù

14:11 | 17/07/2019

392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/7, TAND Cấp cao tại  Hà Nội thực hiện phiên xét xử phúc thẩm Lê Mỹ Huyên (SN 1979, trú ở xã Thạch Châu, Lộc Hà, Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Phiên tòa phúc thẩm được mở theo kháng cáo kêu oan của bị cáo. Tuy nhiên, ngay khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, Lê Mỹ Huyên bất ngờ thay đổi nội dung kháng cáo từ "kêu oan" sang "nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt".

chiem doat hon chuc ty dong van keu oan
Bị cáo Lê Mỹ Huyên tại phiên toàn phúc thẩm.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 3/2019, bị cáo này bị TAND TP Hà Nội áp dụng tổng cộng 23 năm tù về hai tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Bị hại trong vụ án là ông Lê Tất Thắng (SN 1955, trú ở quận Đống Đa, Hà Nội) - Giám đốc Công ty TNHH Linh Trang (gọi tắt là Công ty Linh Trang).

Nội dung vụ việc như sau, vào năm 2005, Lê Mỹ Huyên quen biết ông Lê Tất Thắng. Đến cuối năm 2015, do làm ăn bết bát và thua cờ bạc, lô đề nên Huyên nảy sinh ý đồ lừa đảo chiếm đoạt tài sản để trả nợ, ăn tiêu.

Rắp tâm lừa đảo, Huyên đăng thông tin “Tìm đối tác kinh doanh gỗ ván ép nhập từ Trung Quốc” trên báo Mua & Bán. Tình cờ đọc được thông tin này, ông Thắng liền gọi vào số điện thoại gắn với mẩu tin.

Và khi hẹn gặp nhau thì hai bên cùng nhận ra người quen nên lập tức bắt tay hợp tác. Khi bàn bạc phương án kinh doanh, Huyên nói với ông Thắng là nhập hàng gỗ ván ép từ Trung Quốc về Việt Nam bán, mỗi đơn hàng gồm 2 container với số tiền là hơn 1,7 tỷ đồng.

Theo Huyên, mỗi đơn hàng như vậy bán tại Việt Nam sẽ thu lời được 80 triệu đồng. Kèm theo đó, đối tượng còn cho ông Thắng biết có một doanh nghiệp luôn là “đầu ra” với lượng tiêu thụ trung bình 3 đơn hàng/tháng và luôn cần có 2 đơn hàng “gối đầu”.

Nghe ngon ăn, ông Thắng chấp nhận đề nghị của Huyên, để hắn lo nguồn hàng và “đầu ra”. Còn ông Thắng chịu trách nhiệm về tiền vốn đầu tư. Tiền lãi kiếm được, hai bên “cưa” đôi. Sau đó, Giám đốc Công ty Linh Trang ra quyết định bổ nhiệm Huyên làm Trưởng phòng kinh doanh.

Để lấy được lòng tin của ông Thắng, thời gian đầu hợp tác làm ăn, Huyên tỏ ra là người đàng hoàng, nghiêm túc khi nỗ lực buôn bán suôn sẻ như đã thỏa thuận. Được một thời gian khi ông Thắng hoàn toàn tin tưởng Huyên, hắn liền làm giả 1 bộ hợp đồng kinh tế cùng 5 đơn hàng gỗ ván ép của một doanh nghiệp và đề nghị ông Thắng xuất vốn.

Không nghi ngờ gì đối tác và cũng trở thành người thân tín nên ông Thắng liền xuất vốn. Ngay sau khi nhận được hơn 11 tỷ đồng của ông Thắng, Huyên đã chiếm đoạt luôn để trả nợ tiền thua bạc và tiêu xài cá nhân hết. Khi bị chủ doanh nghiệp truy hỏi về 5 đơn hàng gỗ ván ép, Huyên liền bỏ trốn cho đến ngày 18/9/2017 thì bị bắt giữ.

Khác với phiên tòa sơ thẩm, ở phiên tòa này, bị cáo Lê Mỹ Huyên đã thành khẩn thừa nhận các hành vi phạm tội của bản thân và đã bồi thường hơn 500 triệu đồng. Do đó, sau khi xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận kháng cáo, giảm cho Huyên 2 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khép lại vụ án, Lê Mỹ Huyên bị tuyên phạt 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh là 21 năm tù.

Tùng Phong

chiem doat hon chuc ty dong van keu oan

Truy tố cựu công an phường trộm súng mang bán
chiem doat hon chuc ty dong van keu oan

“Nữ quái” lừa 100 người lẩn trốn mở shop bán quần áo
chiem doat hon chuc ty dong van keu oan

Lạng Sơn: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại
chiem doat hon chuc ty dong van keu oan

Giả danh đại úy CSGT lừa đảo hàng trăm triệu đồng
chiem doat hon chuc ty dong van keu oan

Cựu tổng giám đốc Công ty Tân Thuận - IPC bị bắt

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc