Chevron và Exxon Mobil tăng cường sử dụng công nghệ nứt vỉa thủy lực

05:54 | 07/03/2019

|
(PetroTimes) - Mỹ đã trở thành quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất thế giới, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết. Một trong những nhân tố đóng góp quan trọng là công nghệ khai thác nứt vỉa thủy lực - “fracking”.  

Công nghệ này còn được gọi là “hydraulic fracturing”, trong đó bơm dung dịch với áp suất cao để gây ra sự vỡ vỉa, tạo khe nứt trong vỉa để giải phóng chất lỏng. Công nghệ này là động lực thúc đẩy công nghiệp khai thác dầu khí phát triển mạnh mẽ ở Mỹ tại các bể Permian ở Texas và New Mexico cũng như tại khu vực Vịnh Mexico, và dự kiến ​​sẽ tiếp tục bùng nổ vào năm 2020.

chevron va exxon mobil tang cuong su dung cong nghe nut via thuy luc

Trước đây, chủ yếu công ty khai thác dầu khí nhỏ sử dụng công nghệ này. Tuy nhiên, mới đây Chevron đã công bố kế hoạch gia tăng gấp đôi sản lượng tại bể Permian lên 900.000 thùng mỗi ngày. Exxon Mobil cũng dự kiến ​​sẽ đưa ra một thông báo tương tự. Khi các công nghệ khai thác này có hiệu quả ở quy mô lớn, các công ty dầu khí lớn sẽ nghiên cứu áp dụng, gây áp lực cho các nhà khai thác nhỏ, vốn đang phải đối mặt với chi phí cao và lợi nhuận giảm.

chevron va exxon mobil tang cuong su dung cong nghe nut via thuy lucChevron và Woodside lên kế hoạch bảo dưỡng lớn trong năm 2019
chevron va exxon mobil tang cuong su dung cong nghe nut via thuy lucChevron ký thỏa thuận cung cấp LNG dài hạn mới với GS Caltex

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)