Chevron có thể được “giải oan”?

12:10 | 11/04/2012

557 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Chevron đã phát hiện rò rỉ dầu tại mỏ dầu Roncador ngoài khơi Brazil do Petrobras điều hành, gần mỏ Frade  – nơi đã xảy ra rò rỉ dầu hồi tháng 11 năm ngoái và đầu tháng 3 năm nay, khiến Chevron lao đao trong một loạt vụ kiện tụng dân sự và hình sự của nhà chức trách Brazil.

.

Tàu của Chevron đang dọn dẹp dầu loang trên lưu vực Campos, Brazil sau vụ tràn dầu hồi tháng 3/2012

Không có dấu vết dầu loang được tìm thấy trên bề mặt nhưng cơ quan điều tra đã phát hiện thấy những giọt dầu bị rò rỉ ở dưới đáy biển, từ mỏ dầu Roncador.

Vụ rò rỉ dầu tại mỏ Frade hồi tháng 11/2011 và tháng 3 năm nay đã dẫn đến việc đình chỉ hoạt động khai thác tại mỏ dầu này và khiến Chevron và nhà thầu khoan Transocean phải đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường tới 20 tỷ USD và các cáo buộc hình sự khác.

Bằng chứng mới này đã làm dấy lên những lo ngại về một trong những vùng biển dự trữ dầu lớn nhất thế giới và đặt ra thêm những câu hỏi về các cáo buộc chống lại Chevron và các đối tác khai thác mỏ Frade, về sự an toàn và tốc độ mà Brazil có thể phát triển nguồn tài nguyên dầu khổng lồ ngoài khơi mới.

Ông Eduardo Santos de Oliveira – Công tố viên đang theo đuổi vụ kiện Chevron cho biết ông sẽ xem xét kỹ và mở rộng điều tra với các công ty và mỏ dầu khác trong lưu vực Campos.

Một số nhà khoa học đã lên tiếng cho rằng các cáo buộc xung quanh rò rỉ dầu ở lưu vực Campos là đã vội vàng và phóng đại, rò rỉ dầu ở lưu vực Campos là phổ biến và một lượng dầu nhỏ không phải là một vấn đề sinh thái to tát. Hiện Petrobras đã xác nhận vụ rò rỉ dầu mới này ở mỏ Roncador ngoài khơi cách bờ biển Rio de Janeiro 170km.

Lưu vực Campos, bao gồm cả hai mỏ Roncador và Frade, và lưu vực lân cận Santos có trữ lượng ước tính 100 tỷ thùng dầu. Brazil hi vọng khu vực này sẽ giúp nước này khai thác được hơn 7 triệu thùng dầu vào năm 2020, vượt qua Hoa Kỳ để trở thành nước khai thác dầu mỏ đứng thứ 3 thế giới.

Phương Anh (Theo Reuters)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc