CHDCND Triều Tiên muốn cùng tổ chức Thế vận hội mùa đông 2018 với Hàn Quốc

15:39 | 14/07/2011

756 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng tin AFP dẫn lời ông Jang Ung, thành viên Ủy ban Olympic Quốc gia của CHDCND Triều Tiên cho biết: Nếu tình hình giữa hai miền Nam, Bắc được cải thiện, Bình Nhưỡng hy vọng được cùng chung tay tổ chức một số môn thi đấu của Thế vận hội mùa đông 2018 vừa được Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) trao quyền tổ chức cho thành phố Pyeongchang của Hàn Quốc vào tuần trước.

57,5% người Hàn Quốc được hỏi ủng hộ hai miền Triều Tiên tổ chức chung một đoàn vận động viên tại Olympic mùa đông Pyeongchang 2018

Sau khi thành phố Pyeongchang giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông 2018, đảng cầm quyền ở Seoul cũng như phe đối lập đều có ý định lập một đoàn vận động viên đại diện chung cho cả hai miền Triều Tiên tại Thế vận hội 2018.

Thậm chí, lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập ở Hàn Quốc, ông Sohn Hak-Kyu, còn muốn đi xa hơn khi tuyên bố hôm 11/7 rằng ông còn tính tới khả năng hai miền Triều Tiên cùng tổ chức các cuộc thi đấu. Theo ông Sohn Hak-Kyu, Thế vận hội có thể là “một bước ngoặt lịch sử đối với hai miền Triều Tiên đang bị chia cắt, cũng như là đối với hòa bình thế giới”.

Thực tế năm 2007, Bình Nhưỡng đã công khai ủng hộ hồ sơ xin đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa đông 2014 của thành phố Pyeongchang. Tại Thế vận hội mùa hè Sydney 2000 và Athens 2004, đoàn vận động viên hai miền Nam, Bắc Triều Tiên cũng đã diễn hành chung. Nhưng đến Thế vận hội Bắc Kinh 2008 và Á vận hội Asiad 16 tại Quảng Châu năm ngoái, do quan hệ hai miền Triều Tiên căng thẳng, hai đoàn thể thao lại tách riêng.

Theo một thăm dò dư luận tại Hàn Quốc, 57,5% người được hỏi ủng hộ hai miền tổ chức chung một đoàn vận động viên. Nhưng về khả năng tổ chức thi đấu một số môn của Thế vận hội 2018 tại CHDCND Triều Tiên thì có đến 73,3% người dân Hàn Quốc phản đối.

Theo tờ Korea Times, bất kỳ kế hoạch đồng tổ chức nào được bàn tới lúc này cũng là quá sớm và sẽ cần được IOC phê duyệt. Seoul không thể không nhớ đến những cuộc tấn công, khiêu khích của Bình Nhưỡng gây ảnh hưởng tiêu cực tới hai sự kiện thể thao quốc tế mà Hàn Quốc từng đăng cai tổ chức. Lần thứ nhất vào tháng 11 năm 1987, trước thềm Thế vận hội Seoul 1988, quân đội CHDCND Triều Tiên đã làm nổ tung một máy bay không quân Hàn Quốc ngay trên không trung. Và lần thứ hai vào đúng thời gian Hàn Quốc đồng tổ chức World Cup 2002 với Nhật Bản, giữa hai bên cũng xảy ra hải chiến.

Tuy vậy, Hàn Quốc không thể không lo ngại khi thành phố Pyeongchang lại nằm rất gần ranh giới quân sự giữa hai miền Triều Tiên bởi nếu có điều gì bất ổn, Thế vận hội có thể bị phá hủy.

Từ nay đến khi diễn ra Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 vẫn còn dài, kế hoạch tổ chức hay quan hệ giữa hai miền Triều Tiên chắc chắn vẫn có những thay đổi.

Phương Anh (Theo AFP)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.