Châu Phi lo lắng về hậu quả các lệnh trừng phạt của châu Âu

21:56 | 04/06/2022

|
(PetroTimes) - Chủ tịch Liên minh châu Phi, ông Macky Sall, người Senegal, bày tỏ lo ngại về hậu quả của các lệnh trừng phạt của châu Âu, khi loại trừ các ngân hàng Nga khỏi hệ thống Swift quốc tế và kêu gọi EU hành động để giải phóng các kho dự trữ ngũ cốc bị chặn ở Ukraine bởi chiến tranh.
Châu Phi lo lắng về hậu quả các lệnh trừng phạt của châu Âu

Là một phần của gói trừng phạt thứ sáu chống lại Moscow, EU đã quyết định tước quyền truy cập vào hệ thống Swift của ngân hàng lớn nhất nước Nga, Sberbank.

"Khi hệ thống Swift bị gián đoạn, điều đó có nghĩa là ngay cả khi các sản phẩm (để mua) tồn tại, việc thanh toán sẽ trở nên phức tạp, nếu không muốn nói là không thể. Tôi muốn nhấn mạnh rằng phải tìm ra các giải pháp thích hợp", Macky Sall nói với các nhà lãnh đạo của EU tại Hội nghị thượng đỉnh ở Bruxelles.

Trong một thông điệp, Chủ tịch Liên minh châu Phi cũng yêu cầu những người đứng đầu EU làm mọi cách “giải phóng nguồn dự trữ ngũ cốc” ở Ukraine do cuộc chiến đã phong tỏa Biển Đen và cấm tiếp cận cảng Odessa.

Ông nói: “Cần phải đảm bảo vận chuyển và tiếp cận thị trường để tránh kịch bản thảm khốc về tình trạng khan hàng và tăng giá chung”.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu Josep Borrell giải thích: "Chúng tôi đang tìm cách đưa 20 triệu tấn lúa mì ra khỏi Ukraine. Việc này không dễ", đồng thời cáo buộc Nga "sử dụng lúa mì làm vũ khí chiến tranh".

Ông Josep Borrell thừa nhận: “Để đưa lúa mì ra khỏi Ukraine cần một thỏa thuận với Nga để sử dụng tuyến đường biển".

Các tuyến đường thay thế bằng đường sắt và đường bộ đang được nghiên cứu, dù vậy cũng chỉ cho phép vận chuyển 1/3 lượng lúa mì dự trữ ra khỏi Ukraine", một quan chức châu Âu nói với AFP.

Macky Sall nhấn mạnh: “Cuộc khủng hoảng này đặc biệt ảnh hưởng đến các quốc gia châu Phi vì họ phụ thuộc nhiều vào sản xuất lúa mì của Nga và Ukraine”. Theo Liên Hợp Quốc, 282 triệu người, hơn 1/3 số người bị suy dinh dưỡng trên thế giới, sống ở châu Phi vào năm 2020.

Ông cảnh báo: "Thêm vào đó, 46 triệu người châu Phi có nguy cơ bị đói và thiếu dinh dưỡng do đại dịch Covid-19. Điều tồi tệ nhất có thể đang ở phía trước". Ông Sall chỉ ra rằng giá lương thực tăng cao, phân bón có thể gây ra sự sụt giảm 20 - 50% sản lượng ngũ cốc ở châu Phi trong năm nay.

Tuy nhiên, "điều quan trọng là EU và Liên minh châu Phi phải đoàn kết, với thông điệp phù hợp với thực tế rằng việc chặn xuất khẩu lúa mì là do cuộc chiến ở Ukraine chứ không phải do các lệnh trừng phạt của châu Âu", một nguồn tin châu Âu khẳng định.

Nga sẵn sàng bán dầu thô với bất kỳ giá nàoNga sẵn sàng bán dầu thô với bất kỳ giá nào
Mỹ sẽ nới lỏng một số lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với VenezuelaMỹ sẽ nới lỏng một số lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela
Nhóm nghị sĩ Đức kêu gọi từ bỏ trừng phạt NgaNhóm nghị sĩ Đức kêu gọi từ bỏ trừng phạt Nga

Nh.Thạch

AFP