Châu Âu sẽ ra lệnh cấm vận dầu mỏ Nga trong tuần này?

17:48 | 10/05/2022

659 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Pháp về các vấn đề châu Âu Clément Beaune cho biết một thỏa thuận về đề xuất cấm vận của Liên minh châu Âu đối với dầu mỏ của Nga, hiện đang bị Hungary ngăn chặn, có thể được thông qua trong tuần này.
Châu Âu sẽ ra lệnh cấm vận dầu mỏ Nga trong tuần này?

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận trong tuần này, chúng tôi đang tích cực làm việc để đạt được điều đó", ông Beaune nói trên kênh LCI. "Chúng ta phải nhanh chóng, và tôi nói điều này với niềm tin rằng sẽ có gói trừng phạt thứ sáu của châu Âu, chúng sẽ rất mạnh mẽ và chúng tôi sẽ dần dần, với một thời gian biểu, loại bỏ dầu mỏ của Nga trước tiên và sau đó là các loại hydrocacbon của Nga nói chung", ông Clément Beaune nói tiếp.

Ông cho biết các cuộc tiếp xúc qua điện thoại giữa các nhà lãnh đạo châu Âu, bao gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Hungary Viktor Orban sẽ diễn ra vào thứ Ba. Bà von der Leyen đã báo cáo vào thứ Hai về "tiến độ" sau cuộc họp với ông Orban ở Budapest.

Là quốc gia không giáp biển phụ thuộc vào việc mua hydrocacbon từ Nga, Hungary đang yêu cầu các đối tác EU đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng thì mới đồng ý với gói trừng phạt thứ sáu chống lại Moscow, bao gồm cả việc ngừng mua dầu của Nga.

"Có những cách giải quyết cho vấn đề này: lùi thời hạn áp dụng lệnh cấm đối với một số quốc gia đang gặp khó khăn một cách khách quan, bởi vì 100% nguồn cung dầu của họ đến từ Nga, và sự đảm bảo về nguồn cung thay thế. Đây là hai cách mà chúng tôi đang làm việc", ông Beaune tuyên bố.

Cần có sự nhất trí của 27 nước EU để thông qua các biện pháp trừng phạt. Năm gói trừng phạt đã được thông qua chống lại Nga kể từ khi cuộc chiến Ukraine nổ ra vào ngày 24 tháng Hai.

Vì sao EU cấm vận dầu mỏ cũng không làm gì được Nga?Vì sao EU cấm vận dầu mỏ cũng không làm gì được Nga?

Nh.Thạch

AFP