Châu Âu phản đối khí đốt của Mỹ với lo ngại về khí hậu gia tăng

03:10 | 20/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cách đây chưa đầy 2 năm, Engie SA đã hủy bỏ kế hoạch mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Hoa Kỳ, trao chiến thắng cho các nhà môi trường đã thúc giục tập đoàn năng lượng khổng lồ của Pháp từ bỏ việc mua khí đốt do lo ngại ô nhiễm.
Các kho dự trữ khí đốt của châu Âu đã đầy 40% và đang tiến hành bơm với tốc độ kỷ lục trong tháng 5Các kho dự trữ khí đốt của châu Âu đã đầy 40% và đang tiến hành bơm với tốc độ kỷ lục trong tháng 5
Giá khí đốt tại châu Âu giảm khi EU dự thảo kế hoạch thanh toán khí đốt cho NgaGiá khí đốt tại châu Âu giảm khi EU dự thảo kế hoạch thanh toán khí đốt cho Nga
Châu Âu phản đối khí đốt của Mỹ với lo ngại về khí hậu gia tăng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến châu Âu phải định hình lại chính sách năng lượng của mình, và LNG của Mỹ từng bị coi thường giờ là một phần quan trọng trong chiến lược của Liên minh châu Âu, nhằm loại bỏ khí đốt của Nga dự kiến ​​sẽ được vạch ra trong tuần này. Khi các quốc gia từ Đức đến Ý tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào Matxcơva, trong nhiều trường hợp an ninh nguồn cung vượt trội hơn những lo ngại về khí hậu.

LNG đang gây ô nhiễm không chỉ vì nó là nhiên liệu hóa thạch mà còn do cách nó được chiết xuất, biến thành chất lỏng trong một quy trình sử dụng nhiều năng lượng và được vận chuyển trên toàn cầu. Nguồn cung cấp của Hoa Kỳ không tinh khiết bằng các nước khác vì chúng đến từ hàng nghìn giếng đá phiến. Nhưng các nhà sản xuất Mỹ đang tìm cách thu hút khách hàng châu Âu đang thực hiện các bước để cắt giảm dấu ấn của họ.

Danielle Stoves, giám đốc thương mại của Hanseatic Energy Hub, một trong những nhà ga LNG mà Đức có kế hoạch xây dựng để giảm sự phụ thuộc vào Nga, cho biết: “Hiện tại, an ninh nguồn cung là điều quan trọng hàng đầu, nhưng chúng tôi cần lưu ý đến bức tranh toàn cảnh hơn. Chúng tôi nhận thấy rằng ngành công nghiệp LNG đang thực hiện nhiệm vụ giảm thiểu phát thải khí mê-tan một cách nghiêm túc”.

Châu Âu đi đầu trong tham vọng về khí hậu, với kế hoạch đạt tới mức không lưới vào năm 2050, bao gồm việc thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió. Nhưng với việc EU hiện đang tìm cách cắt giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga trong năm nay, LNG đang lấy lại được sức hấp dẫn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto