Châu Âu nhập khẩu khối lượng LNG kỷ lục

16:11 | 15/06/2022

1,036 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Châu Âu đang nhập khẩu lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỷ lục trong năm nay vì nước này muốn giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga và lấp đầy kho chứa trước mùa đông tới.
Châu Âu nhập khẩu khối lượng LNG kỷ lục

Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh đã chứng kiến ​​mức nhập khẩu LNG cao kỷ lục vào tháng 4 vừa qua, khi nhập khẩu trung bình đạt 16,5 tỷ ft3 mỗi ngày (Bcf/ngày) và vượt quá 19 Bcf vào một số ngày trong tháng đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết hôm 14/6.

Nhập khẩu LNG của châu Âu đã tăng vọt trong năm nay do tồn kho khí đốt ở mức thấp trong lịch sử từ mùa thu năm 2021 đến mùa xuân năm 2022. Khí đường ống không đáp ứng nhu cầu năng lượng của châu Âu, trong khi giá LNG giao ngay ở châu Âu cao hơn so với châu Á đã thu hút các nhà cung cấp linh hoạt điểm đến để vận chuyển LNG đến Châu Âu.

EIA nói rằng các nhà cung cấp này chủ yếu đến từ Mỹ.

Trong năm tháng đầu năm 2022, nhập khẩu LNG của EU và Vương quốc Anh đạt trung bình 14,9 Bcf/ngày, cao hơn 66% so với mức trung bình hàng năm vào năm 2021 và cao hơn 4,7 Bcf/ngày so với mức kỷ lục trước đại dịch là 10,3 Bcf/ngày hồi năm 2019, theo dữ liệu từ CEDIGAZ được EIA trích dẫn.

Hiện nay, 14 quốc gia ở châu Âu có các cơ sở nhập khẩu LNG, nhưng việc sử dụng các cơ sở này khác nhau tùy theo khu vực. EIA lưu ý rằng, các phần phía Bắc và phía Nam của mạng lưới đường ống dẫn khí đốt tự nhiên châu Âu chưa được tích hợp hoàn toàn.

Khi châu Âu muốn loại bỏ sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga vào năm 2027, nhiều quốc gia đang tìm kiếm các thị trường LNG mới, cũng như các hợp đồng cung cấp với các nhà xuất khẩu khí đốt khác ngoài Nga.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, có kế hoạch đối với hai cơ sở nhập khẩu LNG tại Brunsbuettel và Wilhelmshaven.

Trong hơn 6 tháng nay, châu Âu là động lực chính thúc đẩy nhu cầu LNG toàn cầu khi nước này tìm cách thay thế càng nhiều nguồn cung cấp khí đốt theo đường ống của Nga càng sớm càng tốt.

Kể từ cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa thu năm ngoái, châu Âu đã thay thế châu Á trở thành động lực tăng trưởng của nhu cầu LNG.

Bình An