Hội nghị Thượng đỉnh ASEM 9:

Châu Âu muốn gì ở châu Á?

07:30 | 06/11/2012

480 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hàng chục nhà lãnh đạo Á-Âu hiện có mặt tại thủ đô Vientiane, Lào, ngày 5/11 để tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEM lần thứ 9. Đến với hội nghị lần này, lãnh đạo châu Âu muốn tìm chỗ đứng trước sự dấn thân ngày càng nhiều của Mỹ vào các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng ở châu Á.

 

>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: ASEM cần tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế

>> Philippines sẽ nêu vấn đề tranh chấp Biển Đông tại ASEM

Nguyên thủ các nước dự hội nghị ASEM 9 tại Vientiane chụp ảnh trước giờ khai mạc ngày 5/11

Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu (ASEM - Asia Europe Summit Meeting) là diễn đàn hợp tác liên khu vực Á-Âu về đối thoại chính trị, an ninh kinh tế, văn hóa giáo dục.

ASEM được tổ chức cứ mỗi 2 năm/lần nhằm tạo cơ hội để đẩy mạnh sự liên kết giữa hai khu vực Á-Âu, vốn sức mạnh kinh tế chiếm khoảng một nửa GDP toàn cầu.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ tại các nước sử dụng đồng euro đang trở nên sâu sắc và tình trạng căng thẳng do tranh chấp chủ quyền lãnh hải tại Biển Đông và biển Hoa Đông ngày càng trầm trọng.

Các nhà lãnh đạo châu Âu bao gồm Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Ý Mario Monti trấn an các nước châu Á rằng cuộc khủng hoảng tài chính tại các nước sử dụng đồng euro đang được kiềm chế.

Nỗ lực ngoại giao này được xem như dấu hiệu nói lên tầm quan trọng ngày càng tăng cao mà châu Âu, vốn vẫn đang chìm ngập trong các khoản nợ nần, đặt vào các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng ở châu Á. Sự kiện này cũng cho thấy ước vọng của châu Âu muốn tìm chỗ đứng trước sự dấn thân ngày càng nhiều của Mỹ vào khu vực.

Người đứng đầu Hội đồng châu Âu, ông Jose Manuel Barroso phát biểu: “Chúng tôi tin rằng trong vấn đề phát triển kinh tế, châu Á đang trở nên quan trọng từng ngày một. Châu Âu là một trong những đối tác quan trọng nhất của châu Á trong lĩnh vực đầu tư và thương mại. Chúng tôi muốn thảo luận với châu Á về vấn đề thương mại và đầu tư và về những thách đố trong các lĩnh vực ổn định và an ninh trong vùng”.

Trong khi đó, giới lãnh đạo châu Á sẽ thúc đẩy châu Âu mau chóng thực hiện các hành động nhằm làm dịu cuộc khủng hoảng từng làm kinh tế thế giới tơi tả và thực hiện các nỗ lực nhằm giảm bớt tình trạng nghèo khó toàn cầu.

Tổng thống Pháp François Hollande thừa nhận: “Tại châu Á, có một sự nghi ngờ về khả năng của châu Âu trở thành một khu vực ổn định và tăng trưởng”. Do vậy, theo nguyên thủ Pháp, cần phải chứng minh cho châu Á thấy châu Âu vẫn là một cường quốc kinh tế  và hiện nay, châu Âu đã đang nỗ lực tái lập ổn định và thúc đẩy tăng trưởng, thành lập Liên minh ngân hàng, qua đó trấn an các nhà đầu tư châu Á, và thúc đẩy họ quay lại thị trường châu Âu. Tổng thống Hollande cho rằng châu Á đã tranh thủ được nhiều tăng trưởng của châu Âu trước đây, bây giờ, đến lượt châu Á lôi kéo tăng trưởng của châu Âu. Hội nghị ASEM lần thứ 9 năm nay sẽ kết nạp thêm 3 hội viên mới là Thụy Sĩ, Bangladesh và Na Uy.

Th.Long (Theo AFP)