Châu Âu mua khí đốt của Mỹ, chuyện không đơn giản!

15:25 | 01/08/2018

|
(PetroTimes) - Ngày 31/7, trong cuộc họp báo với Thủ tướng Ý Giuseppe Conte, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố rằng Liên minh châu Âu đang xem xét khả năng xây dựng các trạm tiếp nhận khí tự nhiên hóa lỏng từ Hoa Kỳ.
chau au mua khi dot cua my chuyen khong don gian
Tổng thống Donald Trump

"Chúng tôi đang đàm phán với Liên minh châu Âu về việc xây dựng từ 9 đến 11 cảng tiếp nhận khí đốt hóa lỏng từ Mỹ", ông Trump nói.

Đồng thời ông cho biết thêm, chi phí xây dựng các công trình này sẽ được thanh toán từ ngân sách của Liên minh châu Âu.

Tuyên bố của ông Trump tiếp nối những gì đạt được hồi tuần trước trong cuộc gặp giữa ông với lãnh đạo châu Âu Jean-Claude Juncker. Để đổi lấy việc Mỹ ngừng đưa ra các biện pháp trả đũa EU, để rồi hai bên tiến hành đàm phán tiếp, ông Jean-Claude Juncker hứa với Tổng thống Trump rằng EU cũng sẽ không đưa ra các gói đánh thuế mới trong thời gian hai bên đàm phán, và rằng EU có thể xem xét mua khí đốt của Nga.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Macron đã không chấp nhận điều này vì cho rằng Mỹ phải dỡ bỏ lệnh đánh thuế với nhôm thép EU trước khi có bất kỳ bước đàm phán tiếp theo nào.

Các chuyên gia cho rằng EU khó có thể xây dựng 11 trạm mới cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Hoa Kỳ, bởi vì khả năng hiện có ở châu Âu quá đủ. Theo báo The Washington Post, mặc dù có nhiều kế hoạch, trong tương lai sắp tới, chỉ có khoảng 3-4 trạm thu khí tự nhiên mới sẽ được xây dựng, bởi vì hiện nay ở châu Âu có 24 cơ sở tiếp nhận khí nhập khẩu mới chỉ sử dụng khoảng một phần tư công suất của chúng.

Ngoài ra, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện nghiên cứu năng lượng Oxford Thierry Brault cho biết, LNG của Mỹ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ với khí đốt từ Nga từ Dòng chảy phương Bắc-2, Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và dự án Shah-Deniz-2.

Chưa kể đến các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng khác cũng có sự cạnh tranh mạnh mẽ với Mỹ, đó là Qatar và Úc, ngay cả sau khi các cơ sở hạ tầng mới ở châu Âu được đưa vào hoạt động.

Hiện giá khí đốt của Mỹ được chào bán sang châu Âu đắt gấp 3 lần khí đốt của Nga. Washington "đơn giản là không thể buộc các khách hàng châu Âu phải mua khí thiên nhiên hóa lỏng đắt tiền hơn", đặc biệt là khí đốt từ Nga hoặc Na Uy, Matt Smith, một nhà phân tích của công ty năng lượng ClipperDate, nói.

Nh.Thạch

AFP