Châu Âu: Dịch bệnh, xung đột thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi năng lượng xanh

10:05 | 04/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà nghiên cứu cho biết hôm 26/5, hầu hết các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã thúc đẩy các kế hoạch tái tạo của họ kể từ năm 2020, đưa họ vào lộ trình cắt giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong thập kỷ này vì cuộc khủng hoảng năng lượng và COVID-19 đã thúc đẩy, điều này không làm chệch hướng quá trình chuyển đổi xanh của họ.
Năng lượng tái tạo vẫn ở mức Năng lượng tái tạo vẫn ở mức "giá rẻ" bất chấp sự hỗn loạn của chuỗi cung ứng (Phần 1)
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (23/5 - 29/5): Đầu tư năng lượng tái tạo vẫn ở mức Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua (23/5 - 29/5): Đầu tư năng lượng tái tạo vẫn ở mức "giá rẻ"
Châu Âu: Dịch bệnh, xung đột thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi năng lượng xanh
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chi phí năng lượng tăng vọt và cú sốc nguồn cung do Nga xâm lược Ukraine đã khiến một số nước đốt nhiều than hơn và mua khí đốt không phải của Nga, làm dấy lên lo ngại điều này sẽ làm suy yếu nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Một phân tích về chính sách khí hậu của các nước EU cho thấy, về lâu dài điều ngược lại sẽ đúng.

Trong số 27 quốc gia thành viên của EU, 17 quốc gia đã tăng kế hoạch tăng năng lượng tái tạo kể từ năm 2020. Tổ chức nghiên cứu Ember và Trung tâm Nghiên cứu và Không khí sạch cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu đạt được kế hoạch mới nhất của các nước sẽ cho thấy 63% điện năng của EU được sản xuất từ ​​năng lượng tái tạo vào năm 2030, tăng từ 55% theo chính sách năm 2019 của họ.

Điều đó có nghĩa là sản lượng điện dựa trên nhiên liệu hóa thạch của EU sẽ giảm xuống còn 595 terawatt giờ vào năm 2030, giảm từ 1.069 TWh vào năm 2021.

Nhà phân tích cấp cao Pawel Czyzak của Ember cho biết: "Châu Âu không quay trở lại với than hoặc khí đốt để đảm bảo an ninh, mà thực tế là ngược lại các quốc gia đang tăng tốc năng lượng tái tạo".

Đức và Hà Lan đều tăng mục tiêu năng lượng tái tạo của họ trong năm nay, trong khi các nước bao gồm Áo, Hy Lạp và Ireland đã nâng mục tiêu của họ kể từ năm 2020. Bulgaria, Croatia, Slovenia và những nước khác đã ấn định ngày xuất khẩu than, và Pháp cung cấp trợ cấp sưởi ấm nhà tái tạo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto