Châu Âu đầu tư trở lại Đông Nam Á

11:00 | 12/09/2022

|
(PetroTimes) - Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) đã mở văn phòng tại thủ đô Jakarta (Indonesia). Phát triển nguồn tài chính tại Đông Nam Á sẽ là bước đầu tiên để hành động chống lại sự nóng lên toàn cầu.
Châu Âu đầu tư trở lại Đông Nam Á

Nằm trong khuôn khổ chiến lược tài trợ cơ sở hạ tầng châu Âu “Cổng toàn cầu” (Global Gateway), ngân hàng EU này cũng muốn cung cấp một giải pháp thay thế cho các khoản vay của Trung Quốc đến các khu vực vành đai kinh tế nối ba lục địa Á – Âu - Phi.

Ông Kris Peeters - Phó chủ tịch ngân hàng cho biết: “Indonesia được chọn làm điểm xuất phát vì đây là đối tác lớn nhất và quan trọng nhất của ASEAN. Khi xem xét các dự án, trước tiên chúng tôi xác định liệu chúng có thân thiện với khí hậu và mang lại lợi nhuận hay không”. Ngoài ra, ngân hàng cũng sẽ tài trợ cho các dự án ở Philippines, Campuchia và Việt Nam.

EIB chuyên tập trung vào các lĩnh vực giao thông đô thị, y tế, an ninh năng lượng và cơ sở hạ tầng bền vững, với 625 triệu euro được đầu tư chỉ trong 10 năm qua và một danh mục dự án với tổng trị giá 2,6 tỷ euro chờ xem xét.

Tại Indonesia, ngân hàng có thể cung cấp tài chính lên tới một tỷ euro/năm.

Cụ thể, EIB sẽ tài trợ cho một hệ thống xe buýt nhanh trên đảo Batam (phía tây quần đảo) và thị trấn Makassar, trên đảo Celebes. Ngân hàng cũng đang thảo luận để tham gia tài trợ cho dự án mở rộng tuyến tàu điện ngầm ở thủ đô Jakarta.

EIB cũng sẵn sàng cung cấp “kiến thức chuyên môn về xây dựng thành phố thông minh; trình bày các vấn đề về khí hậu và di chuyển” cho dự án xây dựng thủ đô mới trên đảo Borneo.

Hiện 90% khoản vay của EIB được dành cho châu Âu. Châu Phi cũng đã nhận được nhiều hỗ trợ lớn về mặt tài chính. Dù vậy, ngân hàng cũng muốn tăng cường hoạt động tại châu Á.

EIB đã mở văn phòng ở Ấn Độ và Trung Quốc. Nhưng theo chính sách của Ủy ban Châu Âu, EIB đã tạm dừng đầu tư vào Trung Quốc trong thời điểm hiện tại.

Đông Nam Á hồi sinh các dự án điện hạt nhânĐông Nam Á hồi sinh các dự án điện hạt nhân
Bốn quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt nam sẽ được miễn thuế pin mặt trời của MỹBốn quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt nam sẽ được miễn thuế pin mặt trời của Mỹ
Cuộc điều tra của Mỹ đối với pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam và Đông Nam Á đi ngược lại mục tiêu khí hậu của chính quyền BidenCuộc điều tra của Mỹ đối với pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam và Đông Nam Á đi ngược lại mục tiêu khí hậu của chính quyền Biden

Ngọc Duyên

AFP