Châu Âu dành 111 tỷ USD cứu Bồ Đào Nha

10:59 | 17/05/2011

284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Mario Draghi đã được bầu làm chủ tịch tiếp theo của Ngân hàng Trung ương châu Âu. Ông hiện là chủ tịch Ngân hàng Trung ương Italia.

Ngày thứ Hai, Bộ trưởng Tài chính các nước châu Âu đã thống nhất về biện pháp kiềm chế khủng hoảng nợ, chấp thuận gói giải cứu dành cho Bồ Đào Nha và yêu cầu Hy Lạp tiến hành quá trình tư hữu hóa trước khi nhận thêm bất kỳ gói giải cứu nào mới.

Tuy nhiên, sự vắng mặt của Tổng giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đẻ lại khoảng trống lớn trong buổi họp, các Bộ trưởng không có được lời khuyên hợp lý và châu Âu trở nên đơn lẻ trong tài chính thế giới.

Từng đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài chính Pháp, ông Strauss Kahn là thành viên trong nhóm sáng lập đồng euro. Ông cũng nhận được sự tin tưởng của phần lớn các chính trị gia và quan chức tại châu Âu.

Các quan chức châu Âu khăng khăng rằng mọi chuyện vẫn bình thường ngay cả khi không có ông Strauss Kahn. Hiện nay, phó giám đốc điều hành của IMF đã trở thành Tổng giám đốc điều hành tạm quyền.

Trong buổi họp ngày thứ Hai, các Bộ trưởng Tài chính châu Âu đã bầu ông Mario Draghi của Ý làm chủ tịch tiếp theo của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Các Bộ trưởng Tài chính nhất trí về gói giải cứu 78 tỷ euro tương đương khoảng 111 tỷ USD dành cho Bồ Đào Nha trong 3 năm dưới sự kiểm soát của Liên minh châu Âu và IMF.

Lãi suất áp dụng với khoản vay dành cho Bồ Đào Nha khoảng trên 5,5% nhưng thấp hơn mức 6%.

Hy Lạp đang bị hối thúc thực hiện chương trình tư hữu hóa 50 tỷ euro trước khi nhận được gói giải cứu thứ 2.

DĐDN