Châu Âu cần chuẩn bị cho kịch bản Nga cắt 100% nguồn cung khí đốt

15:35 | 23/06/2022

1,479 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol cho rằng châu Âu cần chuẩn bị ngay cho việc ngừng tiếp nhận khí đốt từ Nga vào mùa đông năm nay.
Giám đốc IEA Fatih Birol
Giám đốc IEA Fatih Birol.

Quan chức IEA cũng kêu gọi thành viên của Liên minh châu Âu (EU) mở rộng phạm vi các biện pháp nhằm chuẩn bị cho kịch bản Nga ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt.

"Châu Âu nên sẵn sàng trong trường hợp khí đốt của Nga bị cắt hoàn toàn. Càng gần đến mùa đông, chúng ta càng hiểu rõ ý định của Moscow hơn", ông Fatih Birol nói.

Theo ông Birol, việc Gazprom cắt giảm 60% nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream-1 vào tuần trước là nhằm tránh việc châu Âu lấp đầy kho dự trữ và gia tăng các đòn bẩy của Nga trong những tháng mùa đông.

Người đứng đầu IEA cũng công khai cáo buộc Nga thao túng giá khí đốt kể từ năm ngoái, khi giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt lên mức cao nhất trong lịch sử.

Ông cho rằng, những biện pháp khẩn cấp do các nước châu Âu thực hiện để giảm nhu cầu năng lượng có lẽ chưa đủ mạnh nếu Nga ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho khu vực này.

Đức, Áo, Ý và Hà Lan đã công bố kế hoạch đẩy mạnh sử dụng than để sản xuất điện, trong khi Thụy Điển và Đan Mạch cho biết họ cũng sẽ triển khai các biện pháp khẩn cấp để hạn chế việc sử dụng khí đốt tự nhiên.

Trong ba tháng qua, Nga đã cắt nguồn cung cấp cho một số quốc gia châu Âu từ chối trả tiền mua khí đốt bằng đồng ruble. Lưu lượng dòng chảy trên tuyến đường ống Nord Stream-1 cũng giảm đáng kể.

Bình An