Châu Âu bắt tay phát triển tiêm kích thế hệ thứ 6 mạnh hơn F-35

14:50 | 18/06/2019

410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhân dịp tham dự Triển lãm hàng không Paris 2019, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Đức và Tây Ban Nha đã cùng ký thỏa thuận hợp tác phát triển dòng tiêm kích thế hệ thứ 6 (FCAS).
chau au bat tay phat trien tiem kich the he thu 6 manh hon f 35
Mô hình tiêm kích thế hệ thứ 6 được ra mắt tại Triển lãm hàng không Paris

Theo đó, FCAS dự kiến ​​sẽ trở thành dòng máy bay chiến đấu chủ lực vào năm 2040.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tuyên bố: "Vào năm 2040, quân đội Pháp sẽ được trang bị dòng máy bay chiến đấu do các nước châu Âu hợp tác sản xuất, nhằm đối phó với những cuộc chiến trong tương lai".

Chiến đấu cơ thế hệ mới của châu Âu sẽ có chất lượng vượt trội so với những mẫu tiêm kích thế hệ thứ 5 hiện nay như F-35 của Mỹ hay J-20 của Trung Quốc.

Dự kiến, FCAS sẽ được trang bị radar theo dõi và bắn hạ mục tiêu từ ngoài tầm nhìn, công nghệ tàng hình cũng như hệ thống điều khiển bay và liên lạc tối tân. FCAS sẽ là sản phẩm mới nhất trong nhóm các máy bay do các cường quốc châu Âu hợp tác sản xuất. Các máy bay khác được phát triển và sử dụng bởi nhiều quốc gia châu Âu, bao gồm chiến đấu cơ Panavia Tornado, Eurofighter Typhoon và SEPECAT Jaguar.

Trang Aviationist tiết lộ, nhiều khả năng FCAS sẽ gồm cả 2 phiên bản có người lái và không người lái. Chiến đấu cơ mới FCAS giống mẫu Eurofighter Typhoon khi được trang bị 2 động cơ và tối ưu hóa khả năng chiến đấu không đối không. Thời gian đầu, dòng máy bay này vẫn sẽ được trang bị tên lửa đối không không tầm xa Meteor.

Sau khi được đưa vào vận hành chính thức, các nhà phát triển sẽ phát triển loại tên lửa tối tân hơn để trang bị cho chiến đấu cơ mới.

Vũ Lâm

SPN