Châu Á – Thái Bình Dương trước nguy cơ khủng hoảng về nước

11:06 | 14/03/2013

433 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong khi châu Á- Thái Bình Dương tăng trưởng nhanh về kinh tế, điều đáng báo động là không một quốc gia đang phát triển nào ở khu vực này lại được đánh giá là an toàn về nước.

 

Khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện còn 1,74 tỉ người không có nhà vệ sinh đạt chuẩn

Theo báo cáo mới đây của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), gần 2/3 người dân châu Á - Thái Bình Dương không được tiếp cận với nước sạch dù thời gian qua, khu vực này có mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Báo cáo của ADB cho thấy, an ninh nước sạch là mối quan tâm lớn với hầu hết các quốc gia trong khu vực.

Ông Ramesh Vaidya, chuyên gia về nước đến từ Nepal, người hỗ trợ cho việc chuẩn bị báo cáo, cho biết điều  đáng quan ngại nhất là quản trị kém và thiếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng chứ không phải khan hiếm về nguồn cung nước. “Điều các nước châu Á còn thiếu chính là quản trị nước tốt. Có mối quan hệ chặt chẽ giữa quản trị tốt và nước tốt”- ông nói.

Báo cáo cho thấy, an ninh về nước của 37 trong 49 quốc gia khu vực này vẫn ở mức thấp.

Tỉ lệ người dân châu Á có nhà vệ sinh đạt chuẩn đã tăng từ 36% năm 1990 lên 58% trong năm 2010.

Cả châu lục hiện còn 1,74 tỉ người không có nhà vệ sinh đạt chuẩn, trong số này có gần một nửa vẫn ở cảnh “đại tiện bừa bãi”. Báo cáo cho biết, hầu hết những người này sống ở khu vực Nam Á.

Ngược lại, Đông Nam Á và Đông Á được mô tả như “điểm sáng”, nơi mà số người có nhà vệ sinh đạt chuẩn đã tăng đạt ít nhất là 64% dân số.

Báo cáo cho thấy, từ năm 1990 đến năm 2010, 900 triệu người sống ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã được tiếp cận với nguồn nước sạch qua hệ thống đường ống dẫn nước đến hộ gia đình.Tuy nhiên, 65% người dân khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn còn trong cảnh không có nước sạch cung cấp đến hộ gia đình.

Phó Chủ tịch về phát triển bền vững của ADB, ông Bindu Lohani cho biết, tình hình trên đặc biệt nghiêm trọng với các quốc đảo Thái Bình Dương và các quốc gia Nam Á, nơi chỉ có tương ứng 21 và 23% số dân sử dụng nước máy. "Trong khi châu Á- Thái Bình Dương tăng trưởng nhanh về kinh tế, điều đáng báo động là không một quốc gia đang phát triển nào ở khu vực này lại được đánh giá là an toàn về nước. Các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương cần khẩn trương cải thiện việc quản trị nước thông qua việc quản lý và hoạch định chính sách"-ông nhấn mạnh.

Báo cáo cho biết, khu vực này cần 59 tỉ USD để cải thiện việc cung cấp nước đạt tiêu chuẩn và thêm 71 tỉ USD để cải thiện vệ sinh môi trường.

S.Phương (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc