"Chàng trai Vàng” Olympic Toán học Ngô Quý Đăng: “Mọi thứ đến rất tự nhiên”

13:04 | 28/09/2020

162 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đam mê Toán học, Ngô Quý Đăng miệt mài học tập khám phá Toán học từng ngày. Đăng lập kỳ tích học sinh lớp 10 giành Huy chương vàng Olympic Toán học Quốc tế một cách rất tự nhiên, như đam mê của em.

Ngô Quý Đăng là học sinh lớp 10 chuyên Toán (năm học 2019-2020), trường chuyên Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội đoạt Huy chương Vàng Olymic Toán học Quốc tế 2020 với 36/42 điểm. Trong đó, Đăng làm 5/6 bài với số điểm tuyệt đối, xếp hạng 4 thế giới.

Chàng trai Vàng” Olympic Toán học Ngô Quý Đăng: “Mọi thứ đến rất tự nhiên” - 1
Em Ngô Quý Đăng.

Đăng cho hay, kỳ thi năm nay vì dịch Covid-19 nên việc được thi tại Việt Nam cũng góp phần giúp tinh thần em thoải mái và đạt phong độ tốt nhất. Về cơ bản, thí sinh vẫn thi trên giấy rồi scan gửi bài online đến Ban tổ chức.

Ngô Quý Đăng là học sinh lớp 10 đầu tiên vượt qua hai vòng tuyển chọn quốc gia để cùng các anh chị thi quốc tế và “ẵm” huy chương Vàng cuộc thi.

Trao đổi với PV Dân trí, Đăng không giấu nổi cảm xúc: “Từ lâu, em chỉ mong được thi kỳ thi này. Cuối cùng em được thi và đạt giải nên em phấn khích lắm.

Em nghĩ mình đạt thành quả này nhờ công lớn của các thầy cô, cả cấp 2, cấp 3, không những dạy kiến thức, kỹ năng mà còn truyền lửa, đam mê nữa, theo em đó là điều rất quan trọng”.

Khi được hỏi “Em đã chuẩn bị bao nhiêu thời gian cho cuộc thi này?”, Quý Đăng đáp: “Em không nghĩ là em biết bao nhiêu thời gian vì mỗi ngày em cứ học đều đều, học một quá trình dài từ bé tới lớn”.

So sánh với các đề thi Olympic Toán học Quốc tế tham khảo các năm trước, Quý Đăng cho hay: “Phải nói là em hơi may vì đề thi năm nay khá hợp gu với em.

Có khá nhiều câu trong đề thi trùng với điểm mạnh của em và có khá ít câu thuộc điểm yếu của em. Em yếu về phần Hình, thay vì 2 bài hình như mọi năm thì đề thi năm nay chỉ có một bài thôi”.

Phần thách thức nhất với Quý Đăng là câu cuối, em đạt 1/7 điểm câu này. Em vẫn khá tò mò không biết câu này giải như thế nào vì nó tổng hợp khá nhiều phân môn của Toán học.

Đăng được đặt biệt danh "vua giải thưởng" vì đạt rất nhiều huy chương Toán Quốc tế trong 4 năm học THCS tại trường Archimedes Academy. Ở lần đầu dự một kỳ thi quốc tế là Toán học trẻ quốc tế (IMC) năm 2015, em đã giành Huy chương Bạc.

Quý Đăng cũng giành nhiều giải thưởng khác như: Giải vô địch kỳ thi Olympic châu Á Thái Bình Dương 2016 (APMOPS), giải Vàng cuộc thi Toán và Khoa học quốc tế 2016, giải Vàng kỳ thi Toán SASMO 2017, Vô địch cuộc thi Toán quốc tế Kangaroo IKMC năm 2017 và 2018, Vô địch bảng quốc tế cuộc thi Toán Hà Nội mở rộng HOMC năm 2018.

Chàng trai Vàng” Olympic Toán học Ngô Quý Đăng: “Mọi thứ đến rất tự nhiên” - 2
Đăng được đặt biệt danh "vua giải thưởng" vì đạt rất nhiều huy chương Toán quốc tế.

“Bật mí” về kinh nghiệm học Toán và gặt hái được bảng thành tích vô cùng ấn tượng, Quý Đăng gói gọn vào hai chữ “say mê” và “thực hành”.

Theo Đăng, môn gì cũng vậy, học tập phải theo đam mê. Khi biết mình đam mê ở đâu thì tự khắc mình sẽ quyết tâm đạt mục tiêu của mình và có phương pháp phù hợp nhất.

Em nghĩ một trong những điều quan trọng là phải luyện tập nhiều vì mình không những học từ thầy cô mà có thể lên mạng tìm kiếm nguồn để thử sức mình với các dạng bài tập mới, hay.

Và thành quả Huy chương Vàng Olympic Toán học Quốc tế của Quý Đăng - khi em mới chỉ học lớp 10, có lẽ cũng đến tự nhiên như thế, sau không biết bao nhiêu say mê, khám phá, học hỏi trau dồi kiến thức.

Ngoài học tập thư giãn, Đăng thích chơi “board game”. Em cho biết, em sẽ quản lý “thời gian chơi”. “Ở một thời gian nào đấy, tùy từng giai đoạn mình phải ngừng chơi”, Đăng nhấn mạnh.

“Sau khi đạt giải, em sẽ đặt mục tiêu tiếp theo là gì?”, chúng tôi đặt câu hỏi.

“Em vẫn đang tìm, thực sự đạt giải như thế này là nằm ngoài dự tính cho nên em chưa có phương án dự phòng cho việc đặt mục tiêu tiếp theo là gì”, Đăng cười đáp.

Nói về ước mơ tương lai, chàng trai vàng Olympic Toán học cho biết, bản thân em đang hơi phân vân giữa việc làm nghiên cứu về Toán học hoặc đi dạy truyền đam mê cho thế hệ sau. Em nghĩ nếu làm được cả hai thì rất tốt.

Chàng trai Vàng” Olympic Toán học Ngô Quý Đăng: “Mọi thứ đến rất tự nhiên” - 3
Trưởng đoàn Lê Anh Vinh (bìa trái), Phó trưởng đoàn Lê Bá Khánh Trình (bìa phải) và 6 thí sinh Việt Nam trong lễ khai mạc kỳ thi Olymic Toán học Quốc tế 2020 diễn ra sáng 21/9. Quý Đăng (thứ hai từ phải sang) là học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam được tham dự kỳ thi.

Chị Đoàn Thu Hương - mẹ Quý Đăng chia sẻ: “Nhà chị không phải nhà nòi, bố mẹ chỉ đơn giản là tạo điều kiện cho con theo đuổi đam mê của mình.

Và thực sự con rất may mắn khi ở trong môi trường tình cảm, có các thầy cô, các bạn học cùng yêu thương, giúp đỡ từ cấp 2 đến cấp 3. Con học từ các thầy và học hỏi các bạn.

Các thầy ở trường Chuyên Khoa học Tự nhiên rất giỏi và vô cùng tâm huyết như những huấn luyện viên dìu dắt, giúp con hoà mình vào môi trường học tập nghiên cứu nên con trưởng thành nhanh.

Ngoài sự hướng dẫn của các thầy, trong môi trường của chuyên KHTN con còn nhận được nhiều sự giúp đỡ của các bạn và các anh chị.

Khi vào trường, con được các anh lớp trên hướng dẫn và được tham gia vào cộng đồng yêu Toán của học sinh, sinh viên KHTN. Con đã có được sự kết nối và chỉ bảo của các anh chị đi trước, là những kiến thức và kinh nghiệm rất đáng quý.

Gia đình là hậu phương nên vui cùng niềm vui của con. Tuy nhiên, con vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Vậy nên niềm vui giành huy chương cũng khoảng 1 tuần thôi, rồi con sẽ quay trở lại cuộc sống bình thường, giản dị và tiếp tục miệt mài học tập”, chị Hương tâm sự.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc