Chặn đứng ung thư di căn

11:00 | 18/04/2013

980 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các nhà khoa học Úc vừa tạo được một bước đột phá trong điều trị ung thư bằng cách kết hợp phương pháp trị liệu mới nhằm tấn công một loại ung thư vú khó trị. Đây là lần đầu tiên họ có thể ngăn chặn ung thư di căn thành công.

Những bệnh nhân ung thư giờ đây hoàn toàn có thể hy vọng sống thêm hàng thập ky sau khi bị phát hiện ung thư

Phụ nữ bị ung thư vú ba tiêu cực (triple negative breast cancer) thường dưới 50 tuổi và nhiều người vẫn sống sau 5 năm phát hiện bệnh. Hiện có nhiều phương pháp điều trị loại bệnh ung thư khó chữa nhưng không phải phương pháp nào cũng ngăn chặn được khối u di căn hoặc tái phát.

Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Y khoa Queensland, Úc, đã tìm ra hướng tiêu diệt tế bào ung thư mới cho kết quả nhiều hứa hẹn. Tiến sĩ Fares Al-Ejeh, nhà nghiên cứu cao cấp tại đây, cho biết hầu hết các phương pháp điều trị ở bệnh viện có thể diệt tế bào ung thư. Vấn đề là một số tế bào ung thư có thể kháng thuốc nên khối u tái phát hoặc di căn khắp cơ thể sau vài năm. Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Fares Al-Ejeh đã phát hiện ra phương pháp đặc trị có thể diệt các tế bào kháng thuốc này.

Theo ông Fares Al-Ejeh, liều hóa trị thấp phối hợp với một phương pháp xạ trị đặc biệt có thể tiêu diệt tế bào ung thư ban đầu và ngăn khối u di căn.

“Chúng tôi dùng xạ trị nhắm tới loại protein gắn với tế bào ung thư. Chúng tôi đã truyền liều xạ trị này trực tiếp tới các tế bào vẫn tồn tại sau khi được điều trị bằng hóa trị liệu. Diệt được những tế bào này đảm bảo ung thư sẽ không tái phát”- ông Fares Al-Ejeh cho biết.

Phương pháp điều trị mới thử nghiệm ở chuột có tỉ lệ thành công 100%. Bước tiếp theo sẽ là chứng minh phương pháp này có hiệu quả với người hay không. Ông Fares Al-Ejeh cho rằng liệu pháp điều trị cho người bệnh cần nhẹ nhàng hơn.

“Chúng tôi không chỉ định liều hóa chất đầy đủ đang được áp dụng ở bệnh viện mà giảm bớt đi. Với xạ trị, chúng tôi sẽ không áp dụng phương pháp xạ trị bên ngoài ảnh hưởng tới các mô khỏe mạnh xung quanh mà đốt trực tiếp vào khối u. Trên lý thuyết, phương pháp mới không độc hại như hiện nay”- ông Fares Al-Ejeh giải thích.

Ông Fares Al-Ejeh hi vọng có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng với phương pháp mới trong vòng 2 đến 5 năm tới.

Từ nghiên cứu trên mô hình động vật, các nhà nghiên cứu đã chứng tỏ có thể loại bỏ được khối u ác tính. Nhóm nghiên cứu hi vọng có thể tìm ra phương pháp chữa khỏi bệnh. Bệnh nhân có thể sống thêm 10, 15 hay 20 năm là điều nhiều người mong đợi nhưng các nhà nghiên cứu hi vọng sẽ phát triển được liệu pháp chữa khỏi hoàn toàn bệnh ung thư vú.

Th.Long (Theo Science et Vie)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc