Tập đoàn Dầu khí Eni

Chân dung "người khổng lồ thứ 9" (Kỳ 2)

09:12 | 19/09/2018

648 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Agip là tiền thân của Tập đoàn Eni, được thành lập vào năm 1926. Mục đích của Tập đoàn Agip là cung cấp khí đốt cho Italia để phát triển công nghiệp.

Lịch sử phát triển

Sau đó Tập đoàn Agip tiếp tục phát triển ở Italia, Iraq và vùng Balkans (Albania, Romania). Vào đầu năm 1950, Tập đoàn Agip suýt nữa bị giải thể vì gặp nhiều khó khăn trong hoạt động thăm dò dầu khí. Sau khi tìm thấy mỏ gas Viaga gần mỏ Milan, Agip không bị giải thể mà đổi tên thành Eni (Ente Nazionale Idrocarburi - Công ty Nhiên liệu quốc gia) vào năm 1953. Enrico Mattei là giám đốc đầu tiên của Eni. Eni đang dần mở rộng thị trường ra quốc tế bằng cách sửa đổi phương thức phân phối nhiên liệu cho các nước sản xuất.

chan dung nguoi khong lo thu 9ky 2
Chủ tịch Rosneft Igor Sechin (phải) và Giám đốc điều hành của Eni, ông Claudio Descalzi ký thỏa thuận tại Sochi (tháng 5/2017)

Trong suốt 35 năm, Tập đoàn Eni đã triển khai rất nhiều hoạt động, chủ yếu là dầu mỏ, có trụ sở ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Eni được phân vào nhóm “supermajors” (những công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới), trong nhóm đó có những công ty dầu mỏ lớn như là Total hay BP. Eni cũng mở rộng hoạt động trong lĩnh vực đầu tư vận chuyển khí tự nhiên bằng ống dẫn ở châu Âu. Tập đoàn này mở trạm nhiên liệu đầu tiên ở Italia vào năm 1968.

Eni cũng tư nhân hóa một số cổ phần vào năm 1995 và 1998 đi kèm với việc mở rộng thị trường năng lượng tại châu Âu. Eni được xem là nhà cung cấp khí tự nhiên chính của Italia và là “tân binh” của thị trường cung cấp điện.

Đầu tư vào khí đốt và dầu mỏ

Tập đoàn Eni đầu tư vào những mỏ khí tự nhiên mới và thăm dò những khu vực có tiềm năng lớn. Đặc biệt, Eni quan tâm đến nguồn dầu đá phiến ở Ba Lan, nơi Eni có 3 mỏ dầu trước khi rút khỏi thị trường này vào đầu năm 2014 vì những bất ổn về pháp lý và các điều kiện địa chất.

Hợp tác với Rosneft trong các dự án thăm dò dầu mỏ ở Bắc Cực, Tập đoàn Eni cũng tiếp tục đầu tư vào châu Phi, nơi cung cấp chủ yếu sản lượng dầu cho Eni hiện nay.

Vào tháng 6/2014, Tập đoàn Eni đã thông báo đầu tư 1,5 tỉ USD vào các mỏ có trữ lượng dầu lớn ở Congo (Eni là nhà điều hành dầu mỏ lớn thứ 2 ở Congo chỉ sau Total). Eni mở rộng tìm kiếm mỏ khí tự nhiên ở Mozambique và có kế hoạch thiết lập các nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng trong đất nước này bên cạnh sự góp mặt của Tập đoàn Anadarko (Mỹ).

Tuy nhiên, Tập đoàn Eni vẫn mong muốn đầu tư vào khu vực Bắc Phi ít hơn so với các khu vực khác, đặc biệt là so với khu vực cận sa mạc Sahara (Congo, Ghana, Mozambique).

Từ năm 2017 đến năm 2020, Eni dự báo sẽ tăng sản lượng khí đốt và dầu lên 3% mỗi năm.

Để tập trung vào các hoạt động khai thác khí đốt và dầu mỏ. Tập đoàn Eni đã bán cổ phần tại Saipem vào cuối năm 2015, do không coi đây là ưu tiên chiến lược nữa.

Sự tăng trưởng của Eni trong những năm tới sẽ phụ thuộc vào thị trường bán lẻ điện. Đặc biệt, Pháp là một trong những thị trường ưu tiên của Eni. Các loại quy định giá bán gas đang dần được bãi bỏ cho những nhà cung cấp năng lượng là một cơ hội lớn cho Eni.

Eni tư nhân hóa một số cổ phần vào năm 1995 và 1998 đi kèm với việc mở rộng thị trường năng lượng tại châu Âu. Eni được xem là nhà cung cấp khí tự nhiên chính của Italia và là “tân binh” của thị trường cung cấp điện.
chan dung nguoi khong lo thu 9ky 2 Chân dung “người khổng lồ thứ 9” (Kỳ 1)

S.Phương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps