CEO ANZ: Khủng hoảng của ngành ngân hàng đe dọa thị trường tài chính toàn cầu

08:22 | 29/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự hỗn loạn của của hệ thống ngân hàng có thể sẽ kéo theo một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Giám đốc điều hành Tập đoàn ngân hàng Australia và New Zealand (ANZ), ông Shayne Elliott cảnh báo.
Nga lọt top 5 đối tác thương mại hàng đầu của Ấn ĐộNga lọt top 5 đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ
Cuba bắt đầu chấp nhận hệ thống thanh toán MIR của NgaCuba bắt đầu chấp nhận hệ thống thanh toán MIR của Nga
CEO ANZ: Khủng hoảng của ngành ngân hàng đe dọa thị trường tài chính toàn cầu
Ông Shayne Elliott - Giám đốc điều hành Tập đoàn ngân hàng Australia và New Zealand (ANZ)

Theo ông Elliott nhận định, còn quá sớm để cho rằng tình hình hiện tại có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng tương tự như cuộc khủng hoảng đã khiến nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái năm 2008, nhưng những thách thức mà ngành ngân hàng Mỹ và châu Âu phải đối mặt có thể sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu.

Các nhà chức trách trên khắp thế giới đã cảnh báo về hậu quả từ những biến động gần đây sau khi chứng kiến vụ sụp đổ của hai ngân hàng là Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank ở Mỹ và thương vụ mua lại giữa UBS và Credit Suisse.

"Không có gì đáng ngạc nhiên khi những điều như thế này xảy ra. Đây rõ ràng là một cuộc khủng hoảng. Liệu nó có khả năng trở thành một cuộc khủng hoảng tài chính hay không? Có, khủng hoảng ngân hàng rất có thể sẽ kéo khủng hoảng tài chính toàn cầu", ông Elliott cho biết.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia về kinh tế, Australia sẽ không bị ảnh hưởng nhiều và có khả năng chống lại sự biến động toàn cầu bởi các ngân hàng ở nước này có vốn hóa tốt và có thanh khoản mạnh. Đồng thời, sau sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank, các cơ quan quản lý ngân hàng của Australia đã lập tức tăng cường kiểm soát và giám sát các ngân hàng địa phương. Không những vậy, các cơ quan quản lý ngân hàng toàn cầu cũng đã hành động nhanh hơn để hỗ trợ các ngân hàng vào thời điểm hỗn loạn đó.

Trong khi đó, CEO ANZ cũng đã cảnh báo các tổ chức tài chính phương Tây không nên mong chờ về sự phục hồi nhanh chóng vì "rõ ràng mọi diễn biến khó khăn phía trước với ngành ngân hàng vẫn chưa kết thúc".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto