Hoại tử vì 'cấy tế bào gốc' ở phòng khám đa khoa?

07:50 | 14/10/2015

1,510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh nhân bị tiểu đường đến Phòng khám đa khoa Bác Ái điều trị bằng phương pháp “cấy tế bào gốc” nhưng diễn biến của căn bệnh lại nặng nề hơn. 
cay te bao goc trong phong kham da khoaĐiều trị ung thư bằng tế bào gốc: Tia sáng đã lóe cuối đường hầm
cay te bao goc trong phong kham da khoaCải lão hoàn đồng bằng tế bào gốc?
cay te bao goc trong phong kham da khoaCông nghệ tế bào gốc và giấc mơ cải lão hoàn đồng
cay te bao goc trong phong kham da khoa
Phòng khám đa khoa Bác Ái.

Anh Dương Minh Đức (SN 1960, ngụ quận Tân Phú, TP HCM) bị bệnh tiểu đường type 2 hơn 15 năm. Tháng 1/2015, anh Đức thông qua người bạn đã gặp được ông Ciro Gargiul (quốc tịch Ý) và bà Nguyễn Cao Diễm Kiều, đại diện Phòng khám đa khoa Bác Ái (Giấy phép hành nghề: Công ty TNHH trung tâm y khoa quốc tế Bác Ái) địa chỉ 601B Cách Mạng Tháng Tám, phường 15, quận 10, TP HCM).

Hai người này tự giới thiệu có thể chữa trị căn bệnh tiểu đường bằng cách “cấy tế bào gốc”. Anh Đức đồng ý và thỏa thuận giá cả 100 triệu đồng. Số tiền điều trị sẽ được thanh toán theo từng giai đoạn. Ngày 7/1/2015, anh Đức đến phòng khám để “cấy tế bào gốc”.

Sau 1 tháng truyền dịch, ông Ciro Gargiul cấy hooc-môn cho anh Đức được 1 lần rồi “cấy tế bào gốc” 10 lần. Anh Đức nhớ lại: "Tôi bị rút 35 ml máu từ cơ thể rồi được giao cho Công ty TNHH dịch vụ - thương mại Nam Khoa để nuôi tế bào gốc”.

Sau 3 ngày, ông Ciro Gargiul mang tế bào về cấy trở lại trên người anh Đức. Sau đó 3 tháng, anh Đức được ông Ciro Gargiul chữa trị tiểu đường bằng cách trên; nhưng chỉ số bệnh tiểu đường không giảm mà còn tăng cao. Anh Đức theo dõi xét nghiệm có chỉ số HbA1C từ 6.1 đã tăng lên 6.3.

Đỉnh điểm của quá trình điều trị, đầu tháng 6/2015, anh Đức phát hiện ngón 1 và ngón 2 của bàn chân phải sưng to và đỏ bầm. Chân anh Đức như phồng rộp lên. Anh Đức lo sợ về cách điều trị bằng phương pháp “cấy tế bào gốc” của ông Ciro Gargiul nên vào Bệnh viện 115 để thăm khám. Các bác sĩ tại đây xác nhận, anh Đức đã bị hoại tử 2 ngón chân…

cay te bao goc trong phong kham da khoa
Bệnh nhân đang được cấy tế bào gốc tại Phòng khám đa khoa Bác Ái.

Nhờ được chữa trị kịp thời, anh Đức đã giữ lại được bàn chân của mình. Sau đó, anh Đức đến Phòng khám đa khoa Bác Ái để đòi bồi thường và lấy lại số tiền đã đóng để điều trị bệnh. Ông Ciro Gargiul và bà Nguyễn Cao Diễm Kiều cũng đã vài lần đến nhà anh Đức để thỏa thuận nhưng vẫn chưa có được “tiếng nói chung”.

Làm việc với luật sư của anh Đức, bà Diễm Kiều khẳng định, bà và ông Ciro Gargiul cùng nhiều bác sĩ ở Phòng khám đa khoa Bác Ái là thành viên của Hiệp hội tế bào gốc thế giới. Bà Diễm Kiều chỉ tư vấn về tế bào gốc và viết về tế bào gốc.

Bà Diễm Kiều cũng phủ nhận việc anh Đức được điều trị bằng tế bào gốc tại Phòng khám đa khoa Bác Ái. Ông Ciro Gargiul chỉ thực hiện khâu “chuẩn bị” để cho bệnh nhân có thể “cấy tế bào gốc”.

Không đồng ý với cách trả lời của ông Ciro Gargiul và bà Diễm Kiều, anh Đức đã làm đơn tố cáo đến Công an quận 10 (TP HCM). Ngày 12/10, Công an quận 10 đã thụ lý đơn tố cáo của anh Đức.

Tìm hiểu của phóng viên PetroTimes, cũng trong ngày 12/10, trang mạng liên quan đến Phòng khám đa khoa Bác Ái đã giới thiệu phương pháp điều trị bằng “cấy tế bào gốc” được gỡ bỏ vào lúc 19h54.

cay te bao goc trong phong kham da khoa

Bùng nổ thị trường tế bào gốc

Việc nghiên cứu tế bào gốc (stem cells) cũng như các ứng dụng của loại tế bào này đã phải trải qua một thời gian dài bị kìm hãm do những mối lo ngại liên quan đến vấn đề đạo đức trước khi tạo thành một thị trường rộng lớn, đa dạng như hiện nay.

cay te bao goc trong phong kham da khoa

Chữa khỏi HIV/AIDS bằng liệu pháp tế bào gốc

(Petrotimes) - Các bác sĩ Mỹ vừa cho biết có lẽ không còn phát hiện virus HIV ở hai bệnh nhân sau khi họ được cấy tế bào gốc tủy xương để điều trị ung thư.

cay te bao goc trong phong kham da khoa

Làm đẹp từ tế bào gốc: Trò lừa đảo

(Petrotimes) - Phần lớn khách hàng hiện bị lừa đảo một cách “ngoạn mục” trước những sản phẩm và công nghệ được gắn thêm một thuật ngữ rất chuyên môn và rất hiện đại là… tế bào gốc.

cay te bao goc trong phong kham da khoa

Ghép thành công tế bào gốc cho cô gái “Như hoa hướng dương”

(Petrotimes) - GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương vừa cho biết đã thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc đồng loại cho bệnh nhân Hoàng Thị Diệu Thuần bị ung thư máu.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc