Cây gạo hồ Hoàn Kiếm

10:00 | 14/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cây hoa gạo hay còn có cái tên đẹp khác là hoa mộc miên rụng lá và nở hoa đỏ vào tháng ba, tháng tư ở miền Bắc. Lần đầu tiên tôi gặp cây hoa gạo dễ chừng đã hơn 15 năm, khi ấy tôi theo đoàn đi từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) sang Bằng Tường (Nam Ninh - Trung Quốc) theo dạng thẻ thông hành đi trong ngày.
Xách ba lô lên… đi không định trướcXách ba lô lên… đi không định trước
Đến thành phố “ma quỷ” PattayaĐến thành phố “ma quỷ” Pattaya

Cây hoa gạo ngay cột mốc biên giới đỏ rực, xác hoa rụng xuống thật là đẹp đến nao lòng. Rồi có lần đi Hà Nội bằng ô tô khi qua Hà Nam, cũng ngẩn ngơ khi chạm gặp những cây hoa gạo ven đường cứ bung sắc đỏ.

Lần này, tôi gặp cây hoa gạo ngay hồ Hoàn Kiếm. Với tôi, mỗi lần ghé Hà Nội, dẫu ở xa hay gần hồ Hoàn Kiếm, tôi cũng tìm phương tiện để đến đây, đôi khi chỉ dạo một vòng, loay hoay ngắm nhìn hồ, ngắm nhìn những cây cổ thụ rủ bóng, ngắm Tháp Rùa in bóng nước, đi lên cầu Thê Húc và cứ thế mà ngắm nhìn. Hồ Hoàn Kiếm đã trở thành một nơi vui chơi của người dân Hà Nội, và dĩ nhiên, với những người khách phương xa lại càng là một điểm đến không thể thiếu.

Cây gạo hồ Hoàn Kiếm
Những bông hoa gạo đỏ rực

Ven hồ có rất nhiều loại cây cổ thụ và hoa. Có khi tôi đến vào mùa hoa ban nở, cứ đỏ tím một góc hồ, có khi là những cây lộc vừng rủ từng chùm hoa đỏ cả một thềm xi măng. Hồ Hoàn Kiếm nhìn bất cứ nơi nào cũng đẹp, là bắt gặp những cô cậu học trò đạp xe ra, tìm chỗ ngồi ăn que kem, to nhỏ tâm sự. Là những cụ già ngồi trên ghế đá, cứ nhìn cuộc sống chuyển động quanh mình.

Đầu tháng tư, Hà Nội không lạnh. Vẫn là hồ Hoàn Kiếm vỗ về chiều thứ Bảy thu hút khách nhàn du, và thong thả dạo chơi ở phố đi bộ. Những xe bán hàng đã có bán bánh tráng trộn hoặc bánh tráng nướng du nhập từ Đà Lạt. Và dĩ nhiên hàng bán kem vẫn đông khách, như việc dạo quanh hồ ăn một que kem luôn là điều thú vị.

Cây Gạo Hồ Hoàn Kiếm
Tán cây vươn cao

Tôi ở một khách sạn đường Lý Đạo Thành, nơi này đi bộ chừng 10 phút là ra Hồ Hoàn Kiếm. Loay hoay giở sử để biết tên nhân vật lịch sử này: “Lý Đạo Thành (1053 - 10/1081) là quan Tể tướng, đại thần phụ chính dưới hai triều vua nhà Lý là Lý Thánh Tông và Lý Nhân Tông. Xuất thân từ châu Cổ Pháp (Bắc Ninh - quê hương của nhà Lý), cha là Lý Kính, mẹ là Tạ Cẩn và có quan hệ thân tộc với nhà Lý. Theo Thần phả nhà Lý, ông sinh ra thông minh, dĩnh dị, tướng mạo khác thường, ba tuổi đã biết lễ nghĩa, tính hay kính nhường, 7 tuổi nhập học, 13 tuổi đã thông kinh tử tập, lại giỏi cả võ nghệ, chúng bạn đều khen là thần đồng”. Kể chuyện ông Lý Đạo Thành, vì có một anh bạn là dân Hà Nội gốc, anh hỏi tôi ở đâu? Tôi nói tên đường anh bảo: “Hồi giờ tôi chưa biết con đường này”.

Cây gạo hồ Hoàn Kiếm
Cây hoa gạo ở hồ Hoàn Kiếm

Cây hoa gạo vào buổi chiều nổi bật cả một góc hồ, bởi bao quanh toàn là cây xanh lá. Nghe nói cây có tuổi đời hơn trăm năm, là một trong hai cây hoa gạo nơi này. Cây vươn cao hơn 15 mét, nhánh ngoi ra mặt hồ và níu trên đó là những bông hoa màu đỏ. Tôi dừng chân như bao nhiêu người khác, ngắm nhìn cây hoa gạo. Rất nhiều người cũng dừng chân, cố chụp một tấm ảnh cây hoa gạo. Chỉ tiếc rằng trong buổi chiều chạm gặp, trời kéo nhiều mây nên ảnh chụp không được đẹp. Ở bên dưới, những bông hoa gạo rụng, chen cùng cỏ xanh, tạo ra một sắc màu rất khác. Chỉ là một buổi chiều ngẫu nhiên dạo hồ Hoàn Kiếm, gặp sắc hoa gạo nở bung mà lòng mang đầy cảm giác bâng khuâng.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]