Cầu xin hãy lo cho lương dân

17:54 | 06/11/2020

151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cầu xin hãy lo cho dân trước mà như lời Thủ tướng nói tại cuộc làm việc với 4 tỉnh thành miền Trung: Không để bất kỳ người dân nào lâm cảnh màn trời chiếu đất trong bão lũ này.

Hãy bỏ qua cái qui trình xả lũ nguy hiểm giữa lúc người dân nghèo đang chống chọi với cơn bão cuồng phong số 9. Hãy nhìn hàng trăm hộ dân ở xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ (Nam Giang) bị trôi hết tài sản, nhà cửa bị hư hại nặng chỉ sau khi thủy điện Đắc Mi xả lũ vài tiếng đồng hồ vào chiều 28/10 sau bão số 9 vừa tan. Hãy nhìn vào từng phận người dưới hạ lưu thủy điện lâm cảnh màn trời chiếu đất.

Nhà cửa, tài sản người dân bị cuốn trôi sau khi thủy điện Đắc Mi xả lũ
Nhà cửa, tài sản người dân bị cuốn trôi sau khi thủy điện Đắc Mi xả lũ

Cầu xin hãy lo cho dân trước mà như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại cuộc làm việc với 4 tỉnh thành miền Trung hôm sau bão lũ là không để bất kỳ người dân nào lâm cảnh màn trời chiếu đất trong bão lũ.

Giữa lúc người dân trắng tay vì lũ thủy điện Đắt Mi 4 xả vào chiều hôm 28/10 khiến hàng trăm hộ dân ở xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ (Nam Giang) bị trôi hết tài sản, nhà cửa bị hư hại nặng. Ngay sau đó, vào chiều hôm qua (4/11), Đoàn công tác UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu dẫn đầu đã làm việc với huyện Nam Giang.

Tại cuộc làm việc với UBND huyện Nam Giang, đại diện lãnh đạo Công ty CP Thủy điện Đak Mi khẳng định một câu vô cảm: Xả lũ đúng quy trình!

Hãy nhớ thời điểm vào lúc 15 giờ, thủy điện Đắt Mi 4 thông báo xả lũ. Đến 16 giờ nước từ thủy điện tràn về ngập sâu cuốn trôi nhà cửa, tài sản của người dân nằm dưới chân đập thủy điện Đắk Mi 4 khoảng hơn 20 km thuộc xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ.

Cảnh tan hoang, đổ nát sau cơn lũ
Cảnh tan hoang, đổ nát sau cơn lũ

Không hiểu cái quy trình xả lũ của Đắk Mi 4 đúng sai như thế nào. Người dân chỉ biết chỉ sau 30 phút kể từ lúc thông báo là lũ thủy điện ập đến khiến người dân và chính quyền địa phương huyện Nam Giang không kịp trở tay, khiến 320 ngôi nhà cùng tài sản trôi theo dòng nước là có thật và đúng qui trình bão lũ nhà trôi!.

Phó chủ tịch UBND huyện Nam Giang A Viết Sơn hỏi lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Công ty Cổ phần thủy điện Đắk Mi rằng: “Quy trình xả lũ đúng, vậy huyện và bà con ở đây sai hết hay sao?”. Câu hỏi không có lời giải đáp.

Ông Sơn khẳng định xả lũ đúng qui trình, nhưng thủy điện gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù thỏa đáng chứ không hỗ trợ. Hãy lo cho dân trước đã, cái qui trình chết người đó nói sau.

"Thủy điện đền bù và phải chịu trách nhiệm với những gì mình gây ra. Thiệt hại bao nhiêu, giá trị như thế nào... thì phải có mức đền bù tương xứng. Còn hỗ trợ, nghĩa là cho bao nhiêu, nhận bấy nhiêu."- Ông Sơn bức xúc tại cuộc làm việc.

Sự vô cảm của những quan chức cấp tỉnh khi tận mắt chứng kiến thảm nạn do thủy điện gây ra cho người dân tại huyện Nam Giang mà nói như ông Mạc Vĩnh Châu - Phó phòng Quản lý năng lượng Sở Công thương tỉnh Quảng Nam cho rằng thủy điện Đăk Mi 4 đã tham gia rất tốt trong việc cắt lũ. Và việc lũ về ở Nam Giang là bất khả kháng, đề nghị huyện tuyên truyền cho bà con hiểu!

Ngàn đời nay, bà con nơi miền rừng này hiểu và chứng kiến những cơn lũ đổ về sông Rô không hung hãn như trận lũ vào chiều 28/10 nước cuồn cuộn đổ xuống, nhấn chìm các thôn Ngói, Pà Căng, Pà Ong, Hà Ra, Bến Giằng hay Xóm Mía... trong biển nước. Mọi tài sản trôi theo dòng nước hung dữ. Lần đầu tiên trong lịch sử, hai cây cầu cao nhất là Cầu Xơi và Bến Giằng cũng bị nước dâng ngập. Đây là điều chưa từng có.

Ông Trường Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam muốn người dân thông cảm cho thủy điện xả lũ, nhưng ai đau với nổi đau của hơn 320 hộ dân mất nhà mất tài sản lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

Xả lũ thủy điện gây thiệt hại cho dân thì phải bồi thường thỏa đáng. Xin hãy bỏ cái qui trình chết người, hãy tập trung lo cho dân. Hãy nhìn cảnh người dân đi nhặt từng miếng ván, nhà bị trôi đang lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

Cầu mong cho ông Phó Chủ tịch Quảng Nam Hồ Quảng Bửu hãy nhớ lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm làm việc với 4 tỉnh thành khu vực bị thiệt hại rằng hãy tập trung lo cho người dân trước đã, không được để người dân đói đau trong cảnh màn trời chiếu đất.

Xin đừng nói qui trình đúng sai lúc này. Mong muốn lắm thay của những lương dân miền rừng với những "quan phụ mẫu" thời nay như ông Bửu, ông Tý và ông Thủy điện hãy nhìn người dân mất nhà, mất tài sản do xả lũ thủy điện gây thiệt hại tại xã Cà Dy, và thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang là bài học dù chuyện đã rồi nhưng không muộn.

Hãy bỏ cái quy trình ấy qua một bên để lo cho người dân ổn định cuộc sống như lời Thủ tướng đã từng nói.

Sơ tán hơn 13.000 người dân ứng phó nguy cơ mưa lũSơ tán hơn 13.000 người dân ứng phó nguy cơ mưa lũ
Ứng viên Biden tin tưởng thắng cử, kêu gọi cử tri kiên nhẫnỨng viên Biden tin tưởng thắng cử, kêu gọi cử tri kiên nhẫn
“Ông Trump tính tái tranh cử năm 2024” khi cửa vào Nhà Trắng hẹp dần“Ông Trump tính tái tranh cử năm 2024” khi cửa vào Nhà Trắng hẹp dần

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc