Ban Liên lạc hưu trí Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Cầu nối nghĩa tình

06:30 | 22/02/2018

652 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong năm qua cũng như trong suốt quá trình thành lập và hoạt động, Ban Liên lạc hưu trí (LLHT) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thực hiện tốt nhiệm vụ là “cầu nối” giữa đội ngũ cán bộ hưu trí với lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí.

Ban LLHT đã luôn quan tâm, chăm lo và hỗ trợ cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các cán bộ hưu trí. Đây là việc làm thường xuyên của những người Dầu khí, đã trở thành truyền thống đạo lý ân nghĩa thủy chung, uống nước nhớ nguồn.

cau noi nghia tinh 502199
Nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10-2017), lãnh đạo Ban LLHT Tập đoàn đã đến thăm, trao hoa và quà mừng thọ cụ Phan Minh Bích, nguyên Liên đoàn trưởng Liên đoàn Địa chất 36, nguyên Vụ trưởng Vụ Kỹ thuật thuộc Tổng cục Dầu khí

Trưởng ban LLHT Tập đoàn Nguyễn Đăng Liệu cho biết, trong năm 2017, được sự quan tâm hỗ trợ của Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí các đơn vị thành viên và các ban LLHT các đơn vị, Ban LLHT Tập đoàn đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ về công tác kiện toàn tổ chức, công tác luân chuyển cán bộ hưu trí giữa các đơn vị trong Tập đoàn, giải quyết nhiều chế độ, chính sách cho cán bộ hưu trí.

Tới tháng 8-2017, có 22 đơn vị đang triển khai hoạt động theo quy chế mới ban hành của Tập đoàn và các nội dung trao đổi với đoàn công tác Tập đoàn cuối năm 2016, các ban LLHT đã từng bước đi vào nề nếp và hoạt động có hiệu quả. Nhiều ban LLHT đã tổ chức tiếp nhận hội viên mới có đủ điều kiện, đồng thời một số đơn vị đã tập trung rà soát lại danh sách cán bộ hưu trí tại đơn vị mình.

Tính đến tháng 8-2017, Ban LLHT Tập đoàn có 6.242 hội viên (tăng 187 hội viên so với năm 2016). Bên cạnh việc thăm hỏi động viên cho những người ốm đau, chăm lo đời sống tinh thần, giúp đỡ hỗ trợ, chia sẻ đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, 25 hội viên tại các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu… được hỗ trợ kinh phí xây nhà “Nghĩa tình Dầu khí” với tổng số tiền hỗ trợ 1,07 tỉ đồng.

cau noi nghia tinh 502199
Trưởng ban LLHT PVN Nguyễn Đăng Liệu trao hoa và quà mừng thọ cho các hội viên cao tuổi của Ban LLHT Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Xuất phát từ tình hình mới và để phù hợp với mô hình quản lý hiện tại, tháng 6-2016, Hội đồng Thành viên Tập đoàn đã ban hành quy chế mới về “Tổ chức và hoạt động của Ban LLHT Tập đoàn” thay quy chế cũ. Việc ban hành quy chế mới đã cho phép tiếp tục cải tiến, sắp xếp lại hệ thống quản lý, chăm lo cho hội viên hưu trí theo mô hình 3 cấp gồm: Ban LLHT Tập đoàn, Ban LLHT cấp 2 (cấp tổng công ty - đơn vị trực thuộc Tập đoàn), ban hoặc tổ LLHT cấp 3 trực thuộc Ban LLHT cấp 2 do tổng giám đốc đơn vị ra quyết định thành lập. Việc sắp xếp lại tổ chức này đã giúp thực hiện tốt hơn công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ hưu trí và nâng cao trách nhiệm của đơn vị đối với các cán bộ, nhân viên đã nghỉ hưu tại đơn vị mình.

Theo tinh thần này và nhằm tăng cường thêm sự chủ động của đơn vị, từ năm 2016 Tập đoàn không chi trực tiếp các khoản kinh phí hỗ trợ thăm hỏi, việc hiếu, tiền trợ cấp ốm đau, khó khăn… cho các hội viên thông qua Ban LLHT đơn vị mà cho phép các đơn vị chi cho hội viên theo quy định trong quy chế của Tập đoàn và đơn vị từ phần Quỹ Tương trợ Dầu khí Tập đoàn đã để lại cho đơn vị sử dụng. Quy chế mới cũng đã khuyến khích các đơn vị tùy theo khả năng và tình hình hình thực tế của đơn vị, chăm lo thêm về tinh thần và vật chất cho các hội viên hưu trí ngoài quy định trong các quy chế.

Ngày 21-8-2008, Ban LLHT Tập đoàn được thành lập, tính đến tháng 8-2017, tổng số thành viên LLHT đang sinh hoạt ở các đơn vị trong Tập đoàn là 6.242 hội viên.

Mặc dù trong những năm qua Tập đoàn và các đơn vị đều gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, sự chăm lo, quan tâm lớn tới các hội viên hưu trí vẫn được duy trì. Nhiều đơn vị đã trích thêm từ nguồn quỹ của mình để hỗ trợ, chăm lo cho các hội viên hưu trí. Việc chăm lo đời sống cán bộ hưu trí không chỉ thể hiện bằng hành động mà còn thể hiện sự trân trọng trí tuệ và sự nối tiếp của các thế hệ người dầu khí. Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, cán bộ hưu trí dầu khí được hưởng quyền lợi theo quy chế, đặc biệt là cung cấp thông tin về hoạt động của ngành. Được tư vấn, góp ý về các hoạch định chiến lược khi có đề nghị của lãnh đạo Tập đoàn.

Từ đó, tâm tư, nguyện vọng, kinh nghiệm của các bậc lão thành được phản ánh, truyền tải đến đơn vị chủ quản cũ và Tập đoàn qua các ban LLHT, góp phần quan trọng vào định hướng xây dựng và phát triển Tập đoàn. Mặt khác, cán bộ hưu trí cũng được tham gia các hoạt động văn hóa thể thao, tham quan du lịch, nghỉ dưỡng tại các đơn vị. Đây là nét đặc trưng của Văn hóa Dầu khí Việt Nam mà hiếm có tập đoàn kinh tế nào có thể thực hiện được.

Trưởng ban LLHT Tập đoàn Nguyễn Đăng Liệu khẳng định, trong giai đoạn Tập đoàn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, Ban LLHT Tập đoàn sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò “đầu mối” quản lý, điều hành hoạt động chung của các ban LLHT; phối hợp với Tập đoàn và các đơn vị thành viên trong việc chăm lo và cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ hưu trí dầu khí, thể hiện đúng tinh thần “uống nước nhớ nguồn” của văn hóa ngành Dầu khí Việt Nam; Ban LLHT Tập đoàn, các thành viên hưu trí cùng sẵn sàng chia sẻ với khó khăn chung, luôn sát cánh với các đơn vị và Tập đoàn.

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status