Cánh tay phải của Putin

07:45 | 11/09/2016

1,207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá dầu giảm mạnh trong thời gian dài, đồng rup mất giá thảm hại, bị phương Tây lôi kéo đồng minh tham gia cấm vận, kinh tế Nga hơn một năm về trước như sợi chỉ mành treo chuông. Chính bà Nabiullina, "cánh tay phải" của Tổng thống Putin, đã giúp lèo lái con thuyền kinh tế Nga vượt qua thời kỳ khó khăn nhất.

Ngày 24-8, người đứng đầu Quỹ Specialized Russian Growth đã nói với Tạp chí Mỹ Forbes rằng, nền kinh tế Nga có thể bước vào thời kỳ tăng trưởng trong năm nay, bởi vì giá dầu ổn định sẽ có tác động tích cực đối với đầu tư vào Nga. Theo ông, tình trạng suy thoái, kéo dài trong nền kinh tế Nga trong gần 3 năm, bây giờ có thể đã qua. Giá dầu ổn định có tác động tích cực với kinh tế Nga, đặc biệt là khi giá vàng đen tiến gần tới giá dự toán trong ngân sách là 50USD/thùng. Theo dự báo của các nhà phân tích ở Ashmore Group, trong nửa cuối năm nay, nền kinh tế Nga sẽ bắt đầu tăng trưởng với tốc độ hàng quý 0,5-1%.

canh tay phai cua putin
Bà Elvira Nabiullina

"Tôi tin rằng nền kinh tế Nga đã hồi phục và bắt đầu tăng trở lại, giá dầu ổn định đã có tác động tích cực đến lòng tin của nhà đầu tư", chuyên gia về phát triển thị trường Mike Reynal thuộc Ashmore Group cho biết. Theo ông, “các nhà đầu tư sẽ thấy rõ sự cải thiện ở Nga vào năm 2017”.

Một tờ báo Mỹ khác là The Wall Street Journal trong một bài viết cuối tháng 8 nhận định, sau 2 năm dầu mất giá và bị phương Tây áp đặt trừng phạt kinh tế, Nga đã lấy lại vai trò một quốc gia hấp dẫn đầu tư. Cụ thể, ngày 23-8, chỉ số chứng khoán Micex của Nga đạt mức cao kỷ lục. Từ đầu năm nay đến nay, chỉ số Micex đã tăng 25%, đưa Nga lên hàng thứ 6 trong danh sách 23 nền kinh tế mới nổi, theo MSCI Inc. Còn theo Hãng tin Tài chính Bloomberg, sau một thời gian tháo chạy, giới đầu tư quốc tế đang đổ xô mua vào trên thị trường chứng khoán Nga. Bloomberg cho biết chỉ số Micex của Nga có lợi suất điều chỉnh rủi ro cao gấp 5,2 lần so mức trung bình của các nước thuộc chỉ số MSCI thị trường mới nổi.

Bên cạnh đó, đồng rup tăng giá 13% so với đồng đôla, chỉ số này biến rúp thành đồng tiền mạnh thứ ba giữa các nền kinh tế mới nổi, theo J. P. Morgan Chase & Co. Tất cả những thành công của nền kinh tế Nga trong thời gian qua, theo nhiều nhà đầu tư là nhờ những chính sách đúng đắn và kịp thời của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga, bà Elvira Nabiullina. Họ nhắc tới quyết định bất ngờ của bà khi không trói buộc đồng rúp với đồng đôla Mỹ hồi tháng 11-2014, tiếp đến là tăng mạnh lãi suất chống thất thoát vốn và hạ lạm phát. Những bước làm đúng của Ngân hàng Trung ương Nga đã phục hồi niềm tin vào đồng rúp và chính sách kinh tế vĩ mô của Liên bang Nga.

“Ngân hàng Trung ương Nga là tấm gương điển hình về khả năng giữ vững chính sách đúng đắn. Thống đốc Ngân hàng, bà Elvira Nabiullina, đã bảo vệ nền kinh tế Nga tránh khỏi những rắc rối ghê gớm”. Đây là trích dẫn trong một bài viết về người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga của Tạp chí Anh The Economist. Không có nhiều thống đốc ngân hàng trung ương phải đối phó với tình hình địa - chính trị nhiều như bà Nabiullina. Khi Tổng thống Putin sáp nhập bán đảo Crimea, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga đã phải bắt đầu theo dõi giới truyền thông nhằm đánh giá dự đoán của nhà đầu tư đối với đồng rúp. Bên cạnh đó, cả bà Nabiullina và ông Putin đều không ngờ tới chuyện giá dầu giảm mạnh làm ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga. Mặc dù vậy, Tổng thống Putin vẫn ủng hộ cho những chính sách của Thống đốc Nabiullina.

Các nhà phân tích phương Tây gọi bà Elvira Nabiullina là "cánh tay phải" của Vladimir Putin và khen ngợi bà về những quyết định khó khăn nhưng can đảm. The Economist viết: “Quyết định táo bạo của bà Nabiullina nằm ở chỗ giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào dầu mỏ. Khi giá dầu bắt đầu giảm, bà Nabiullina đã cho phép đồng rúp tụt giá tới 40%. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc đốt cháy dự trữ của đất nước. Thay vào đó, Ngân hàng Trung ương đã rót ngoại tệ dự trữ cho các ngân hàng bị ảnh hưởng bởi biện pháp trừng phạt và các công ty năng lượng nhằm giúp đỡ họ trang trải nợ nước ngoài".

Tuyên bố tại cuộc họp Bộ Tài chính hồi đầu năm nay, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga cho biết đồng rúp "chưa sụp đổ" và nhấn mạnh rằng, cần những thay đổi cơ cấu để đa dạng hóa nền kinh tế và tiếp tục giảm thiểu phụ thuộc. "Tỷ trọng xuất khẩu dầu trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Nga đã giảm từ 67% cuối năm 2013 xuống 48% vào tháng 12-2015. Nền kinh tế và tỷ giá hối đoái đang giảm phụ thuộc vào dầu mỏ. Tất nhiên, chúng ta còn cần những nỗ lực về cơ cấu để đa dạng hóa nền kinh tế, tiếp tục giảm sự phụ thuộc vào giá dầu"- bà Nabiullina nói thêm.

Tuy nhiên, đồng rúp mất giá đã khiến lạm phát tăng cao và làm giảm tiền lương. "Để kiềm chế xu hướng rớt tỷ giá của đồng tiền quốc gia, Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất cơ bản. Quyết định này cho thấy cơ quan tài chính có khả năng thực hiện những động thái đúng đắn cho đất nước, bất chấp tình hình chính trị"- bài báo của The Economist ghi nhận. Ngân hàng Goldman Sachs ước tính tài sản các quỹ lương hưu của Nga - dưới sự điều chỉnh của Ngân hàng Trung ương Nga - sẽ tăng từ 60 tỉ USD hiện nay lên khoảng 200 tỉ USD năm 2020. Chính sự đa dạng hóa quỹ tài chính khiến cho nền kinh tế Nga đỡ thiếu vốn hơn trước. Đây không phải lần đầu tiên bà Elvira Nabiullina được báo chí phương Tây khen ngợi. Năm 2015, Tạp chí Euromoney đã công nhận bà là thống đốc ngân hàng trung ương xuất sắc nhất thế giới.

Khi xảy ra sự cố Brexit, theo lời bà Nabiullina, thị trường Nga đã nhẹ nhàng chấp nhận cú sốc đầu tiên từ quyết định của Anh rút khỏi EU. Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga nói thêm rằng, những hậu quả lâu dài của Brexit sẽ phụ thuộc vào các thỏa thuận cụ thể giữa các quốc gia và EU và tác động của nó đến nền kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính. Bà Elvira Nabiullina nhấn mạnh rằng, Ngân hàng Liên bang Nga luôn hướng tới mục tiêu lạm phát 4% trong năm 2017

Nhận định về việc giá dầu tăng cao trở lại trong thời gian gần đây, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga cho biết, việc tăng như thế là không có gì chắc chắn vì cuộc cách mạng đá phiến đã khiến OPEC đánh mất phần lớn khả năng tác động đến giá dầu. Nước Nga sẽ còn một thời gian phải sống trong điều kiện giá dầu thấp, cần chấp nhận đó là điều dĩ nhiên. Tuy nhiên, bà lưu ý rằng, dự báo của các nhà chức trách sẽ dựa chủ yếu vào cải cách cơ cấu của nền kinh tế.

Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga hiện đã không phải lãng phí dự trữ ngoại hối để chống đỡ cho đồng rúp. Nhiệm vụ khó khăn hiện nay của bà Nabiullina là phục hồi nền kinh tế đang bị tổn thương của Nga.

Elvira Nabillia sinh ngày 29-10-1963. Bà tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế vào năm 1986 và nhận bằng tiến sĩ năm 1990. Bà từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga trong giai đoạn 2007-2012. Sau đó, bà được bổ nhiệm làm Trợ lý tổng thống. Tháng 3-2013, bà đã được Tổng thống Nga Putin giới thiệu là ứng cử viên cho chức vụ Thống đốc của Ngân hàng Trung ương Nga. Quyết định bổ nhiệm bà Elvira Nabiullina giữ chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga sau đó đã được Quốc hội nước này thông qua vào tháng 4-2013, với 360 phiếu thuận, 20 phiếu chống, 1 phiếu trắng.

S.Phương (tổng hợp)

Năng lượng Mới 556

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc