Cánh Diều 2011: Đề cao dấu ấn sáng tạo

14:11 | 02/03/2012

563 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiêu chí của giải thưởng Cánh Diều năm 2011 đó là các tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nội dung và nghệ thuật, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực.

Sáng 1/3 tại Hà Nội, Hội Điện ảnh Việt Nam đã tổ chức gặp gỡ báo chí thông báo về kế hoạch Kỷ niệm Ngày truyền thống hàng năm của Điện ảnh Việt Nam.

Tiêu chí của giải thưởng Cánh Diều năm 2011 được Hội Điện ảnh đề cao đó là các tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nội dung và nghệ thuật, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực.

Các tác phẩm tham dự giải Cánh Diều Vàng, Cánh Diều Bạc và bằng khen sẽ được trao cho các tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất ở các thể loại: Phim ngắn (dưới 30 phút, các tác giả trẻ); Phim hoạt hình; Phim tài liệu – Khoa học; Phim truyện truyền hình; Phim truyện điện ảnh; các công trình nghiên cứu Lý luận phê bình điện ảnh.

NSƯT Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam phát biểu

Năm 2011 đánh dấu là một năm bội thu của nền Điện ảnh Việt Nam. Ban tổ chức đã nhận được 12 phim truyện nhựa gửi về tham dự giải Cánh Diều 2011. Đó là các phim: Mùi cỏ cháy – Một bộ phim viết về những thế hệ trẻ thanh niên Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở chiến trường Quảng Trị của đạo diễn Nguyễn Hữu Mười, phim Tâm hồn mẹ của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang; Lời nguyền huyết ngải của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên; Hello Cô Ba của đạo diễn Nguyễn Quang Minh; Lệnh xóa sổ của đạo diễn Trần Kim Hoàng; Long ruồi của đạo diễn Charlie Nguyễn…

Điểm đặc biệt là năm nay có tới 10 trong tổng số 12 bộ phim truyện nhựa là do hãng phim tư nhân sản xuất đã gửi tác phẩm tham dự giải Cánh Diều. Ở thể loại hình phim truyện truyền hình có 19 phim dự giải tổng cộng với 597 tập phim. Có những bộ phim truyền hình có độ dài lên tới 61 tập phim. Ban tổ chức cũng đã nhận được 37 phim ngắn; 11 phim hoạt hình; 41 phim tài liệu; 10 phim khoa học; 04 tác phẩm phê bình lý luận khoa học.

Phim "Tâm hồn mẹ" - đạo diễn Phạm Nhuệ Giang

Hội đồng chấm giải thưởng Cánh Diều 2011 sẽ được lựa chọn trên các tiêu chí như có trình độ chuyên môn cao, uy tín trong nghề, có trình độ thẩm định, không có tác phẩm tham gia dự giải thưởng năm nay và đặc biệt là phải công tâm trong việc chấm giải thưởng. Ở thể loại phim truyện nhựa, chủ tịch hội đồng chấm giải là một cái tên rất quen thuộc và uy tín trong nghề đó là đạo diễn, NSND Bùi Đình Hạc.

Kể từ năm 2005, được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư, những người làm công tác điện ảnh Việt Nam đã được Ban Bí thư TW và Thủ tướng Chính phủ cho phép lấy ngày 15/3 là ngày Điện ảnh Việt Nam, giao cho Hội Điện ảnh Việt Nam chủ trì tổ chức các hoạt động điện ảnh. Năm 2012, ngày Điện ảnh Việt Nam sẽ được tổ chức trọng thể tại Hà Nội kết hợp với lễ trao giải Cánh Diều năm 2011.

Cùng với hoạt động này, Hội Điện ảnh Việt Nam phối hợp với ngành điện ảnh trong cả nước tổ chức tuần phim Việt Nam, lựa chọn những bộ phim xuất sắc nhất của Điện ảnh Việt Nam chiếu phục vụ cho công chúng. Hội cũng sẽ tổ chức hội thảo “Một thập kỷ Điện ảnh Việt Nam nhìn lại và đánh giá chất lượng các tác phẩm điện ảnh của Việt Nam từ năm 2000 trở lại đây”.

Lễ kỷ niệm Ngày truyền thống của Hội Điện ảnh Việt Nam đồng thời sẽ trao giải Cánh Diều cho các tác phẩm, tác giả đạt giải thưởng dự kiến được tổ chức vào ngày 17/3.

Tuấn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.