Cảnh báo xu hướng sử dụng đa ma túy

07:00 | 01/03/2013

1,999 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Gần đây, phần lớn các đối tượng nghiện ma túy không sử dụng đơn thuần một chất gây nghiện như trước mà có xu hướng sử dụng kết hợp cùng lúc nhiều loại như: hêrôin, thuốc lắc, tài mà, ma túy đá và ma túy “nước biển”. Các chuyên gia lo ngại, với xu hướng sử dụng đa ma túy hiện nay, những phương pháp can thiệp cũ sẽ trở nên mất tác dụng; cần có những nghiên cứu, đánh giá để đưa ra phương thức can thiệp phù hợp hơn với tình hình mới.

Từ ma túy tổng hợp đến... loạn thần

Ủy ban Phòng chống AIDS TP HCM vừa công bố kết quả nghiên cứu ở một bộ phận nghiện ma túy tại TP HCM (quận 1, quận 2, quận 10, Bình Thạnh, Bình Chánh) cho thấy, tỷ lệ sử dụng phối hợp nhiều loại ma túy chiếm đến gần 40%, đặc biệt, trong đó nhóm đối tượng có tuổi đời 18-30 chiếm đến 61%. Điều này cho thấy, xu hướng sử dụng đa ma túy đang gia tăng nhanh chóng trong giới trẻ.

Từ lâu chúng ta đã biết đến tác hại khôn lường của ma túy. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết các loại ma túy thế hệ mới hiện nay còn nguy hiểm gấp bội vì người nghiện không bao giờ thỏa mãn. Một đối tượng nghiện ma túy tiết lộ: Mỗi liều thuốc chỉ giúp người nghiện “lên đỉnh” 15-30 phút, sau đó họ có thể sử dụng lại để tiếp tục cảm giác “phê”. Nếu có đủ tiền người nghiện sẽ chơi liên tục trong 3, 4 ngày cho đến khi kiệt sức mới thôi nên việc tiêu tốn hàng chục triệu đồng vào các loại ma túy tổng hợp là chuyện bình thường. Do đó, tiền mà con nghiện đổ vào các loại ma túy cũng không giới hạn, họ sẵn sàng cướp giật để đáp ứng cơn nghiện. Việc này lý giải cho số tội phạm liên quan đến ma túy gia tăng nhanh chóng. Trước đây đối tượng hình sự bị bắt có 30% liên quan đến ma túy nhưng gần đây tỷ lệ này đã lên đến 46%.

Ma túy đá được đối tượng nghiện ma túy sử dụng phổ biến trong thời gian gần đây

Bên cạnh đó, một điều đặc biệt nguy hiểm là hầu hết những người sử dụng ma túy tổng hợp, phổ biến là hàng đá không nghĩ họ bị nghiện. Họ ngộ nhận rằng ma túy tổng hợp hiện nay không gây nghiện, khi nào muốn có cảm giác hưng phấn thì sử dụng còn không thì thôi cũng không bị lên cơn vật vã như hêrôin nên mặc sức dùng.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang - Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y tâm thần TP HCM: Sử dụng các loại ma túy thế hệ mới không gây vật vã khi đói thuốc như hêrôin nhưng khi dùng nhiều lần, các đối tượng sẽ gặp cảm giác nhức đầu, bỏng rát, bứt rứt khó chịu như có kiến bò dưới da… đó là các biểu hiện của nghiện mà nhiều người cố tình không thừa nhận.

Bác sĩ Quang cho biết thêm: Trung tâm thường xuyên tiếp nhận giám định những trường hợp loạn thần do sử dụng ma túy tổng hợp vì khi sử dụng chất kích thích liên quan đến ma túy, tức là sử dụng những chất định hướng tinh thần, nó tác động rất nhanh và trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương và hậu quả thường thấy là gây ra chứng rối loạn tâm thần. Các loại rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở người nghiện ma túy tổng hợp là bị ảo giác, ảo thanh, hoang tưởng. Họ luôn nghe có tiếng nói từ ngoài vọng vào hoặc từ trong vọng ra, lời nói có thể lạ hay quen, có thể bình phẩm, chê bai, có thể ra mệnh lệnh…

Ảo thanh cũng là một trong những động cơ sai khiến người nghiện đi gây án. Ngoài ra, biểu hiện hoang tưởng bị hại cũng xuất hiện khá phổ biến ở những đối tượng nghiện ma túy tổng hợp. Người bệnh luôn tưởng tượng có ai theo dõi, làm hại nên động tác hay lấm lét, thường tránh vào những chỗ tối, không thích giao du với người lạ, thường nói chuyện một mình… Điều này cho thấy, các loại ma túy tổng hợp hiện nay hủy hoại sức khỏe và tinh thần của con người một cách ghê gớm, đến mức độ làm biến đổi nhân cách, biến một người từ hiền lành trở nên hung bạo, cáu gắt, khó chịu… sẵn sàng thực hiện những hành vi tàn ác.

Lúng túng trong can thiệp

Hiện nay, việc sử dụng phối hợp các loại ma túy hầu hết dưới hình thức: hút, hít, nhai, nuốt, uống… tỷ lệ chích rất ít, khác với trước đây tỷ lệ tiêm chích chiếm 70-80%. Bên cạnh đó, các đối tượng sử dụng đa ma túy tổng hợp thường có xu hướng sử dụng chung, theo bầy đàn, trong lúc sử dụng thường tổ chức quan hệ tình dục tập thể để làm tăng thêm sự thỏa mãn nên nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục rất lớn.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang cho biết: Độ tuổi trung bình của người nghiện ma túy tổng hợp hiện nay là 28 tuổi, tập trung nhiều ở độ tuổi từ 18 đến 40. Đây là lứa tuổi có nhu cầu cao về tình dục, đồng thời khi sử dụng các chất ma túy sẽ làm cho sinh lý họ cực khỏe, gia tăng cảm giác hưng phấn nên hầu hết các cuộc chơi ma túy đều gắn với quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ theo kiểu bầy đàn, quần hôn. Đây là điều rất tai hại vì nếu một người nhiễm HIV thì có thể lây nhiễm cho cả nhóm. 

Bà Mai Thị Hoài Sơn - Phòng Can thiệp giảm tác hại Ủy ban Phòng chống AIDS TP HCM cho biết: Ước tính TP HCM hiện có 12.000 người nghiện ma túy, trong đó 50% bị nhiễm HIV, tỷ lệ người nghiện không dùng bao cao su thường xuyên với bạn tình chiếm 75-80% nên nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục rất cao. Do đó, cần tăng cường giáo dục về an toàn tình dục trong đối tượng nghiện ma túy.

Bên cạnh đó, xu hướng sử dụng đa ma túy cũng đặt ra một vấn đề lớn cho công tác cai nghiện. Trước đây việc cai nghiện ma túy đã rất khó khăn, số tái nghiện thống kê lên đến 2/3. Nhiều người cho rằng, số tái nghiện thực tế còn cao hơn. Tuy nhiên, hiện nay các chuyên gia thừa nhận, một khi đã nghiện ma túy tổng hợp thì rất khó cai, dù có tâm lý “thép” hoặc môi trường tốt cũng dễ dàng bị cơn nghiện điên loạn hành hạ. Trong khi đó, ở nước ta các can thiệp bằng y khoa hoặc trị liệu cập nhật cho tình hình mới thì hầu như chưa có. Điều này dẫn đến tình trạng người nghiện ngày càng gia tăng và luôn được bổ sung mới, trong khi đó cai nghiện rơi vào tình thế lúng túng, không hiệu quả.

Trước tình hình trên, các chuyên gia khuyến cáo, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân nói chung và giới trẻ nói riêng về  tác hại của ma túy, đặc biệt chú trọng đến lứa tuổi học sinh phổ thông từ 11 đến 14 tuổi, vì ở lứa tuổi này bắt đầu có những thay đổi về tâm sinh lý nhưng rất bồng bột, dễ bị cám dỗ. Bên cạnh đó, cần có sự can thiệp lây truyền HIV đa dạng với nhiều nhóm đối tượng, ngoài đường máu, qua bơm kim tiêm thì vấn đề an toàn tình dục cần đặt lên hàng đầu. Ngành y tế cũng nên nhanh chóng tổ chức nghiên cứu, cập nhật những phương pháp trị liệu mới hiệu quả hơn với xu hướng nghiện ma túy tổng hợp gia tăng như hiện nay.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc