Cảnh báo nạn lừa đảo bán vắc xin Covid-19 trên mạng tại Trung Quốc

19:09 | 14/08/2020

139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà sản xuất vắc xin Trung Quốc đã cảnh báo người tiêu dùng không bị mắc bẫy trong các trò lừa đảo bán vắc xin Covid-19 trên mạng internet.
Cảnh báo nạn lừa đảo bán vắc xin Covid-19 trên mạng tại Trung Quốc
Hình chụp cái gọi là vắc xin do công ty Sinovac sản xuất xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc (Ảnh: Weibo)

Theo SCMP, các nền tảng trực tuyến Trung Quốc trong thời gian qua đã xuất hiện những nội dung quảng cáo về vắc xin Covid-19 dù nước này chưa chính thức ra mắt bất cứ sản phẩm nào.

Các nhà sản xuất vắc xin ở Trung Quốc đã cảnh báo người dân không bị mắc bẫy trước âm mưu lừa đảo.

Trên mạng xã hội Wechat, xuất hiện những bài viết như: “Liên lạc với tôi nếu bạn cần vắc xin Covid-19. Nó được sản xuất để xuất khẩu và số lượng có hạn nên mọi người phải chờ đợi. Nó sẽ được ra mắt chính thức vào ngày 2/9”. Người quảng cáo nói rằng họ đang bán vắc xin của công ty Sinovac Biotech.

Tuy nhiên, đại diện của công ty Sinovac Liu Peicheng nói với SCMP rằng đoạn quảng cáo trên WeChat là giả. Liu nói vắc xin của Sinovac mới đang ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3 ở Brazil và Indonesia. Nó chưa được cấp phép để tung ra thị trường.

Ngoài ra, những người bán hàng cũng quảng cáo một vắc xin mà họ nói rằng do Viện Sinh phẩm Vũ Hán điều chế với giá 71 USD một liều. Bài viết nói rằng những người mua nên tiêm 3 liều và hiện chỉ những nhân viên y tế và người ra nước ngoài mới được ưu tiên dùng vắc xin này.

Trước đó, Viện Sinh phẩm Vũ Hán từng trả lời báo Jiefang Daily rằng ứng viên vắc xin của họ mới đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và chưa được tung ra thị trường.

Huang Simin, một luật sư ở Vũ Hán, Hồ Bắc cho biết dù Trung Quốc ban hành luật cấm cá nhân rao bán vắc xin trên mạng xã hội nhưng chính quyền nên áp luật mạnh tay hơn nữa để ngăn cản các hành vi lừa đảo.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có 6 ứng viên vắc xin đã được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, giai đoạn yêu cầu số lượng người tham gia thử nghiệm tăng lên hàng chục nghìn. Cả vắc xin của Sinovac và Viện Sinh phẩm Vũ Hán đều nằm trong danh sách 6 sản phẩm nói trên.

Wang Xinhua, người đứng đầu trường đại học Y Quảng Châu, cho biết ông hy vọng sẽ có thể có một vắc xin Covid-19 được tung ra thị trường vào nửa đầu năm 2021.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm Zhang Wenhong dự đoán rằng đại dịch có thể sẽ còn kéo dài tới nửa đầu năm 2021, dù thế giới có thể có 1-2 loại vắc xin.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc