"Canh bạc" dầu mỏ của Biden: Liệu khai thác dự trữ chiến lược có xoay chuyển khủng hoảng năng lượng ở Mỹ?

03:03 | 25/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Washington đã công bố kế hoạch giải phóng dự trữ dầu thô từ kho dự trữ của quốc gia, như một phần của chiến dịch mà họ gọi là “nỗ lực toàn cầu” nhằm ngăn chặn giá nhiên liệu tăng thêm.
Đâu mới thực sự là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu?Đâu mới thực sự là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu?
Trung Quốc Trung Quốc "cầu cứu" Nga để vượt qua đợt khủng hoảng năng lượng
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhà Trắng cho biết, hoạt động giải phóng dầu từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) cùng có sự tham gia của các nước tiêu thụ năng lượng lớn ở châu Á, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu có Anh.

Hạ giá xăng dầu là một phần thiết yếu trong quá trình hồi sinh nền kinh tế toàn cầu vốn bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19. Giá nhiên liệu cao hơn không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng tại các trạm bơm xăn dầu bằng cách khiến họ cắt giảm đi lại và chi tiêu, mà còn khiến giá thực phẩm và hàng tiêu dùng tăng lên khi chi phí cung cấp các sản phẩm đó bằng đường bộ tăng lên.

Trong nhiều tháng nay chính quyền Mỹ đã cho biết họ đang tìm cách đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng khi giá dầu West Texas Intermediate (WTI) giao sau trong nước tăng vọt lên mức cao nhất trong 7 năm trên 85 USD / thùng vào tháng 10.

Nhà Trắng cho biết trong một thông báo rằng động thái này “phản ánh cam kết làm mọi thứ trong khả năng của mình của Tổng thống để giảm chi phí cho người dân Mỹ và tiếp tục sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của chúng ta”.

Trong khi đó, hôm thứ Ba 23/11 thành viên cấp cao của Ủy ban Năng lượng Thượng viện - John Barrasso cho biết chính các chính sách của Biden mới là nguyên nhân khiến cần phải khai thác SPR.

Ông Barrasso cho rằng thông báo của Biden sẽ không giải quyết được vấn đề ông nói:“Chúng tôi đang phải chịu mức giá cao hơn vì chính quyền và các đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội đang gây chiến tranh nhằm vào năng lượng của Mỹ.”

Ông nói: “Năn nỉ OPEC và Nga tăng sản lượng và hiện đang sử dụng Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược là những nỗ lực tuyệt vọng nhằm giải quyết thảm họa do Biden gây ra. Những điều ấy không phải là cách thay thế cho sản xuất năng lượng của Mỹ."

Tính đến ngày 19/11, dự trữ của Mỹ là 604,5 triệu thùng tại bốn địa điểm. Theo Bộ Năng lượng, sau tuyên bố của Tổng thống, sẽ mất 13 ngày để dầu có mặt trên thị trường. Tổng cộng, Mỹ sẽ giải phóng 50 triệu thùng từ SPR. Trong tổng số đó, 32 triệu thùng sẽ được giao dịch trong vài tháng tới, trong khi đó 18 triệu thùng sẽ được bán nhằm thúc đẩy thị trường.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu động thái này có đủ để giúp đỡ nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới hay không. Năm 2020, Mỹ tiêu thụ gần 18,2 triệu thùng xăng dầu mỗi ngày. Với tốc độ đó, việc giải phóng dự trữ được công bố thậm chí sẽ không đủ trong ba ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto