Căng thẳng về thăm dò khí đốt, Thổ Nhĩ Kỳ tập trận hải quân cực lớn

21:11 | 14/05/2019

|
(PetroTimes) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/5 đã phát động cuộc tập trận lớn nhất của hải quân, diễn ra ở ba vùng biển, trong bối cảnh nước này đang căng thẳng với Síp về việc thăm dò khí đốt ngoài khơi.
cang thang ve tham do khi dot tho nhi ky tap tran hai quan cuc lon
Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói với AFP rằng các cuộc tập trận đã bắt đầu vào ngày 13/5. Theo Bộ tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ, 131 tàu quân sự, 57 máy bay và 33 máy bay trực thăng tham gia vào các cuộc diễn tập này, sẽ kết thúc vào ngày 25/5, tại vùng biển Địa Trung Hải, Aegean và Biển Đen.

Các cuộc tập trận này đang diễn ra khi căng thẳng gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Síp, đồng minh của Mỹ và châu Âu, liên quan đến hoạt động khai thác khí đốt ngoài khơi đảo Síp.

Gần đây, Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đã bày tỏ "mối quan ngại" về ý định của Ankara trong việc bắt đầu các hoạt động khoan thăm dò tại "vùng đặc quyền kinh tế của Síp". Nhưng Ankara đã bác bỏ những cảnh báo này, cho rằng điều đó không bị ràng buộc bởi các thỏa thuận phân định hàng hải giữa chính phủ Síp và các quốc gia khác giáp biên Địa Trung Hải.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vào đầu tháng 5 rằng, họ có ý định tiến hành các hoạt động khoan thăm dò khí đốt cho đến tháng 9/2019 tại một phần của Biển Địa Trung Hải. Theo truyền thông Síp, địa điểm thăm dò của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Síp.

Cộng hòa Síp, một thành viên của Liên minh châu Âu, chỉ kiểm soát hai phần ba phía lãnh thổ ở phía nam. Phần phía bắc đã bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng từ năm 1974, khi Ankara can thiệp quân sự để đáp trả âm mưu đảo chính của những người Síp-Hy Lạp hòng thống nhất hòn đảo với Hy Lạp, điều này trái với mong muốn của người Síp- Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc phát hiện các mỏ khí khổng lồ ở phía đông Địa Trung Hải trong những năm gần đây đã khoét sâu mâu thuẫn giữa các quốc gia trong khu vực.

Cộng hòa Síp đã ký hợp đồng thăm dò với các tập đoàn năng lượng như Eni của Ý, Total của Pháp hay ExxonMobil của Mỹ.

Nhưng Ankara phản đối bất kỳ hoạt động thăm dò và khai thác khí đốt nào mà không có sự tham gia của Cộng hòa Bắc Síp tự xưng do Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ nhưng không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Phát biểu trong bữa ăn nhanh với các tướng lĩnh vào tối Chủ nhật tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để "bảo vệ quyền lợi của mình ở Aegean, Địa Trung Hải và tại Síp".

cang thang ve tham do khi dot tho nhi ky tap tran hai quan cuc lonDiễn biến mới nhất về thương vụ mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ
cang thang ve tham do khi dot tho nhi ky tap tran hai quan cuc lonEU cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ
cang thang ve tham do khi dot tho nhi ky tap tran hai quan cuc lonThổ Nhĩ Kỳ xin Mỹ “nhẹ tay” với Iran

Nh.Thạch

AFP