Căng thẳng ngoại giao Thụy Điển-Nga

20:00 | 25/02/2019

1,495 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga đã phái một máy bay chiến đấu Su-27 để ngăn chặn một máy bay do thám Thụy Điển tiếp cận biên giới trên biển của Nga ở Biển Baltic. Bộ Ngoại giao Thụy Điển lập tức triệu tập đại sứ Nga để phản đối, theo kênh truyền hình SVT.  

Theo thông báo của người phát ngôn của Bộ Thụy Điển, Diana Qudhaib ngày 24/2, Bộ Ngoại giao nước này đã triệu tập Đại sứ Nga Viktor Tatarintsev sau vụ việc liên quan đến máy bay quân sự Nga và Thụy Điển trên Biển Baltic.

"Bộ Ngoại giao Thụy Điển đang rất quan ngại tình huống này. Chiếc máy bay Nga đã đe dọa an ninh và hành động không chuyên nghiệp và không phù hợp với luật quốc tế", bà Qudhaib nói.

cang thang ngoai giao thuy dien nga
Một chiếc Su-27 được huy động để chặn một máy bay do thám Thụy Điển

Trước đó, một máy bay chiến đấu Sukhoi Su-27 đã được phái đi để ngăn chặn một máy bay do thám của không quân Thụy Điển tiếp cận biên giới trên biển của Nga. Chiếc máy bay này bị phát hiện khi đang trên vùng biển trung lập ở Biển Baltic gần biên giới Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc Su-27 được cử đi đã tiếp cận máy bay nước ngoài trong khoảng cách an toàn và xác định đó là máy bay trinh sát vùng Vịnh của Không quân Thụy Điển, thực hiện chuyến bay không có bộ tiếp sóng, thiết bị hỗ trợ nhận dạng bằng các radar.

Trong những tháng gần đây, bầu trời gần biên giới nước Nga trở nên “nhộn nhịp” bởi các máy bay gián điệp nước ngoài. Rất nhiều máy bay đã được phát hiện ở khu vực Crimea, lãnh thổ Krasnodar, cũng như gần biên giới phía tây của Nga.

Thực tế, biên giới nước Nga chưa bao giờ thực sự yên tĩnh. Chỉ tính riêng trong năm 2017, Bộ Quốc phòng Nga đã phái 294 máy bay chiến đấu đi ngăn chặn các máy bay nước ngoài tiến hành trinh sát trên không và điện tử dọc theo biên giới của nước này.

Tháng 10/2018 là thời kỳ cao điểm của hoạt động do thám nước Nga. Trong khoảng thời gian từ ngày 30/9 đến ngày 4/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã phát hiện 21 máy bay do thám nước ngoài gần biên giới Nga.

cang thang ngoai giao thuy dien ngaThêm một đồng minh của Mỹ coi Trung Quốc là “hiểm họa”
cang thang ngoai giao thuy dien ngaThủy điện trên dòng Mêkông: Hệ lụy khôn lường
cang thang ngoai giao thuy dien ngaNga giúp Uzbekistan phát triển và hiện đại hóa thủy điện

Nh.Thạch

AFP