Căng thẳng giữa ông chủ Amazon và Tổng thống Mỹ về giá xăng dầu

15:16 | 04/07/2022

|
(PetroTimes) - Tỷ phú kiêm người sáng lập Amazon Jeff Bezos cho biết Tổng thống Mỹ đã sai lầm khi kêu gọi các nhà phân phối xăng dầu giảm giá nhanh chóng, khiến một số quan chức Nhà Trắng lên tiếng bênh vực ông Joe Biden.
Căng thẳng giữa ông chủ Amazon và Tổng thống Mỹ về giá xăng dầu

"Thông điệp của tôi gửi đến các công ty phân phối xăng dầu rất đơn giản: Chúng ta đang ở trong thời kỳ chiến tranh và nguy cơ toàn cầu. Hãy giảm giá bán xăng dầu. Hãy làm điều đó ngay bây giờ!", ông Biden viết trên Twitter hôm thứ Bảy.

Đối với ông Bezos, lý do này là “một nỗ lực nhằm chuyển hướng, hoặc là sự hiểu lầm sâu sắc về các động lực cơ bản của thị trường”.

"Lạm phát là một vấn đề quá lớn để Nhà Trắng tiếp tục đưa ra những tuyên bố như thế này", ông Bezos đã tweet vào thứ Bảy.

Giá bán lẻ xăng dầu tăng vọt đang đè nặng lên sự nổi tiếng của Tổng thống Biden, người thường xuyên chỉ trích các đại gia dầu mỏ vì làm giàu mà không nỗ lực giải quyết vấn đề.

Các công ty dầu khí lớn của Mỹ phản bác rằng họ đang tăng sản lượng và vận hành các nhà máy lọc dầu của Mỹ với tỷ lệ rất cao, nhưng giá xăng dầu tại Mỹ được gắn với những diễn biến giá trên thị trường thế giới và có thể chịu những biến động ngoài tầm kiểm soát của họ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Karine Jean-Pierre đã lên tiếng bảo vệ Tổng thống Joe Biden vào Chủ nhật, lưu ý trên Twitter rằng giá dầu thô đã giảm "khoảng 15 USD trong tháng qua" nhưng giá bán lẻ tại Mỹ "hầu như không giảm”.

Lần đầu tiên giá một gallon xăng tại Hoa Kỳ đã tăng trên ngưỡng tượng trưng là 5 đô la/gallon vào đầu tháng 6. Nó đã giảm một chút kể từ đó nhưng vẫn cách xa mức 3,10 đô la của một năm trước.

"Tổng thống đang làm việc rất, rất chăm chỉ, trên một số mặt trận (...) để cố gắng giảm giá xăng dầu bán lẻ”, Phát ngôn viên Nhà Trắng, Karine Jean-Pierre cho biết trước khi đề cập đến đề xuất của Tổng thống về việc tạm dừng thuế liên bang đối với xăng dầu trong suốt mùa hè tới, mặc dù phải được Quốc hội chấp nhận.

"Tổng thống biết nó sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề, nhưng nó sẽ hữu ích nếu mọi người hợp tác và chúng ta có thể giảm giá xuống ít nhất khoảng 1 đô la một gallon", Phát ngôn viên Nhà Trắng, Karine Jean-Pierre, nói thêm.

Đảng Dân chủ Mỹ muốn ngăn các công ty “thổi phồngĐảng Dân chủ Mỹ muốn ngăn các công ty “thổi phồng" giá xăng dầu
Uganda ngừng trợ cấp giá xăng dầuUganda ngừng trợ cấp giá xăng dầu
Chi trợ cấp nhiên liệu của Mexico gấp đôi doanh thu xuất khẩu dầuChi trợ cấp nhiên liệu của Mexico gấp đôi doanh thu xuất khẩu dầu
Bị chính quyền ép, các nhà máy lọc dầu Mỹ nói không có giải pháp thần kỳBị chính quyền ép, các nhà máy lọc dầu Mỹ nói không có giải pháp thần kỳ

Nh.Thạch

AFP