Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư:

Cảng Liên Chiểu là một trong 3 cửa ngõ quốc tế ra biển

06:27 | 29/03/2021

100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Cần xác định cảng Liên Chiểu sẽ là cảng biển của miền Trung - một trong 3 cụm cảng biển nước sâu của cả nước, cửa ngõ ra biển ở quy mô quốc tế", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Chiều 28/3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác khảo sát khu vực làm cảng Liên Chiểu. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh và lãnh đạo một số sở, ngành trên địa bàn thành phố tham gia cùng đoàn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, thời gian qua, Đà Nẵng đã phát triển rất mạnh mẽ, bài bản nhưng đã bắt đầu chững lại, hết dư địa để tăng tốc tiếp. Điều đó buộc Đà Nẵng cần điều chỉnh lại câu chuyện phát triển: phải tìm hướng mới, động lực mới, không gian phát triển mới, mới có dư địa để bước tiếp.

Cảng Liên Chiểu là một trong 3 cửa ngõ quốc tế ra biển - 1
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khảo sát khu vực làm cảng Liên Chiểu.

Bộ trưởng cho biết việc di dời cảng Tiên Sa và đầu tư cảng Liên Chiểu là chủ trương đúng đắn bởi không thể để cảng hàng hóa nằm trong thành phố. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch thành phố bởi cảng Tiên Sa trở thành cảng du lịch sẽ thuận lợi kết nối với cao tốc mà không qua thành phố.

"Cần xác định cảng Liên Chiểu sẽ là cảng biển của miền Trung - một trong 3 cụm cảng biển nước sâu của cả nước, cửa ngõ ra biển ở quy mô quốc tế", ông Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Cảng Liên Chiểu là một trong 3 cửa ngõ quốc tế ra biển - 2
Quy hoạch Cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng chi tiết 1/500 theo phác thảo từ tháng 1/2019.

Tư lệnh Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng đề nghị Đà Nẵng cần hoàn thành thủ tục để tháng 7 nếu Quốc hội thông qua là làm. Khi triển khai dự án, Bộ Kế hoạch & Đầu tư sẽ bố trí vốn hàng năm, đủ vốn để thành phố thực hiện. Bộ cam kết đã bố trí năm nay 200 tỷ đồng. Nếu Đà Nẵng làm nhanh và tốt, có thể triển khai sớm cả giai đoạn 2, Bộ cũng có thể báo cáo để hỗ trợ cho Đà Nẵng làm luôn giai đoạn 2.

Ngoài cảng Liên Chiểu, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Đà Nẵng phải quy hoạch lại toàn bộ quận Liên Chiểu, tận dụng cơ hội mà Trung ương, thành phố tạo ra.

Ông Trần Phước Sơn - Bí thư Quận ủy Liên Chiểu (Đà Nẵng) - cho biết, cảng Liên Chiểu là dự án trọng điểm. Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) - phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 teus. Tổng mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng…

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục cho dự án sớm nhất, tận dụng lợi thế này để quy hoạch đô thị cảng.

Theo Dân trí