Canada với chiến lược hydro carbon thấp

14:52 | 17/11/2021

|
(PetroTimes) - Nhà chức trách Canada đang lên kế hoạch thiết lập một ngành hydro carbon thấp có khả năng xuất khẩu nhiên liệu và đảm bảo việc làm trong tương lai cho người lao động hiện đang làm việc trong lĩnh vực dầu khí truyền thống của mình.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tham dự COP26
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tham dự COP26

Bộ trưởng Tài nguyên Canada Jonathan Wilkinson cho biết, việc xây dựng một ngành hydro thành công sẽ rất quan trọng về mặt kinh tế và môi trường.

Bên lề hội nghị COP26, ông Wilkinson nói: “Chắc chắn, từ góc độ kinh tế, đối với nhiều quốc gia như Chile, Canada, Mỹ và nhiều quốc gia trong Liên minh châu Âu, đây không chỉ là điều kiện bắt buộc về khí hậu đối với việc giảm lượng carbon, mà còn cấp bách đối với nền kinh tế”.

“Có những cơ hội kinh tế to lớn cho các quốc gia tham gia cuộc chơi này sớm để đảm bảo rằng bạn đang nắm bắt những cơ hội kinh tế đó”, quan chức Canada nói thêm.

Được biết, Canada đã đưa ra chiến lược hydro quốc gia vào tháng 12 năm ngoái như một phần trong kế hoạch đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Bộ trưởng Wilkinson nhấn mạnh các mục tiêu cốt lõi của chiến lược là củng cố nền kinh tế, tạo việc làm và hỗ trợ người lao động trong ngành.

Ông nói: “Điều đó đặc biệt quan trọng ở các quốc gia như Canada, nơi có nhiều người làm việc trong lĩnh vực dầu khí truyền thống. Và đó là điều mà chúng tôi luôn nghĩ mỗi ngày khi chúng tôi trải qua quá trình chuyển đổi này”.

Hồi tháng 4 vừa qua, một ủy ban chỉ đạo bao gồm các chính trị gia trong nước và khu vực, các đại diện bản địa, các nhà lãnh đạo ngành và các tổ chức phi chính phủ đã được thành lập để giám sát việc thực hiện các chính sách mới của chính phủ Canada.

Trên thực tế, ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Canada đang hoạt động tại 12 trên tổng số 13 tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada.

Theo người đứng đầu Bộ Tài Nguyên Canada, “hydro xanh” được sản xuất từ ​​khí tự nhiên với công nghệ thu giữ carbon hiệu quả sẽ là trọng tâm ban đầu.

"Chúng tôi coi đây là một cơ hội xuất khẩu. Ban đầu, chúng tôi sẽ tập trung vào hydro carbon thấp và cuối cùng là hydro xanh", ông Wilkinson cho biết thêm.

Bình An