Canada lạc quan về triển vọng dầu mỏ trong ngắn hạn

19:06 | 12/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngành dầu khí của Canada đang ngày càng lạc quan về tương lai gần của mình, khi các nền kinh tế phục hồi và giá dầu tăng trở lại.
Canada lạc quan về triển vọng dầu mỏ trong ngắn hạn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngành công nghiệp dầu mỏ Canada lạc quan về triển vọng dầu mỏ trong ngắn hạn, nhưng hiện đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trong trung và dài hạn, chủ yếu dưới dạng cuộc chiến gay gắt về năng lực vận chuyển đường ống và sự cấp bách của các cổ đông hoạt động và môi trường để buộc ngành công nghiệp dầu mỏ phải chịu trách nhiệm về biến đổi khí hậu.

Với việc giá WTI chuẩn của Hoa Kỳ tăng trong năm nay, các công ty dầu mỏ lớn nhất của Canada kỳ vọng tạo ra dòng tiền mạnh hơn, điều này sẽ giúp giảm các khoản nợ và tăng lợi nhuận cho cổ đông.

Một năm sau khi đại dịch buộc các nhà khai thác phải cắt giảm sản lượng dầu, sản lượng của tỉnh bang Alberta (sản xuất dầu chính) đã phục hồi về mức trước khủng hoảng.

Việc mở cửa trở lại tại Canada tại cửa hàng xuất khẩu xăng dầu quan trọng của nước này là Hoa Kỳ, thúc đẩy sản lượng dầu của Canada tăng cao hơn, khiến các công ty tự tin về triển vọng ngắn hạn của họ. Hơn nữa, các ước tính của chính phủ và các nhà phân tích cho thấy sản lượng dầu tăng trong trung hạn.

Triển vọng ngắn hạn của ngành công nghiệp dầu mỏ Canada sáng sủa nhưng không chắc chắn rằng triển vọng có trở thành dài hạn, do vấn đề đường ống lâu năm. Vì sự thúc đẩy toàn cầu hướng tới cắt giảm khí thải, cộng với sự cương quyết của các nhà hoạt động khí hậu về việc sử dụng nhiều carbon khai thác dầu thô như cát dầu của Canada là bức tường ngăn cản lớn cho thị trường dầu mỏ.

Giá dầu cao đã thúc đẩy giá cổ phiếu của các công ty lớn nhất của Canada tăng cao hơn, từ đó giúp chỉ số tổng hợp S&P/TSX, chỉ số chuẩn của Sở giao dịch chứng khoán Toronto đạt mức cao nhất mọi thời đại, chỉ số này đã thiết lập các kỷ lục mới vào đầu tuần này.

Sản lượng dầu thô ở tỉnh bang dầu mỏ hàng đầu Alberta đạt trung bình 3,62 triệu thùng/ngày (bpd) trong tháng 3. Con số này tăng 1,2% so với tháng 3/2020 và 4,4% so với tháng 3/2019, tháng 3 trong năm nay là tháng 3 tốt nhất được ghi nhận.

“Chúng tôi vô cùng vui mừng về nó và nó có thể vượt xa mong đợi của chúng tôi từ 2 đến 3 năm. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ đạt được giá 60 USD/thùng chứ không phải 70 USD/thùng như hiện nay”, Ed LaFehr, Giám đốc điều hành của Baytex Energy cho biết.

Trong khi ngành công nghiệp và các nhà phân tích lạc quan về triển vọng dầu mỏ trong ngắn hạn của Canada, vấn đề công suất đường ống dẫn dầu lại đang rình rập, trong khi động lực phát thải ròng toàn cầu bằng không đưa ra một thách thức đối với lĩnh vực này trong việc thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ có thể cắt giảm lượng khí thải nhiều nhất để tiếp tục có “giấy phép hoạt động” trong những thập kỷ tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto