Canada đồng ý bán công ty dầu khí Nexen cho Trung Quốc

19:00 | 10/12/2012

8,316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau nhiều tranh cãi và sau hai lần trì hoãn thời gian đàm phán, cuối cùng vào ngày 7/12 vừa qua, Chính phủ Canada đã chấp thuận bán hai công ty khai thác năng lượng của mình là Nexen và Progres Energy cho hai tập đoàn dầu khí châu Á.

 

 

>> Canada sẽ gặp bất lợi gì nếu từ chối việc Trung Quốc mua công ty dầu khí Nexen?

>> Bước đột phá trong cuộc chơi năng lượng của Trung Quốc ở Bắc Mỹ

>> Mỹ nghi ngờ vụ CNOOC thâu tóm Nexen

>> Chiến lược bành trướng năng lượng

Thủ tướng Stephen Harper: “Tuy Canada mở cửa cho cho các doanh nghiệp nước ngoài nhưng không có nghĩa là bán đứng đất nước cho ngoại bang”

 

Theo đó, Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNOOC) mua lại công ty Nexen với giá 15,1 tỷ USD trong khi Petronas của Malaysia bỏ ra 5,2 tỷ USD để làm chủ Progres Energy.

Chính phủ Canada cho biết, đây là một quyết định khó khăn, phải cân nhắc giữa nhu cầu phát triển kinh tế và quyền lợi chiến lược của quốc gia. Thủ tướng Stephen Harper tuyên bố: “Tuy Canada mở cửa cho cho các doanh nghiệp nước ngoài nhưng không có nghĩa là bán đứng đất nước cho ngoại bang”.

Theo AFP, điều này hàm ý, từ nay về sau, Canada sẽ giới hạn cho phép nước ngoài chen chân vào lĩnh vực chiến lược này. Trong cuộc họp báo tại Quốc hội hôm 7/12, Thủ tướng Harper và cũng là dân biểu của thành phố Calgary, trung tâm dầu khí của Canada, cảnh báo “sự kiện các công ty nước ngoài kiểm soát các mỏ dầu cát đã lên đến mức ….không còn có lợi cho Canada nếu mở cửa thêm”.

Đối với Trung Quốc, quyết định trên của Canada là một món quà vô giá. CNOOC hoan nghênh quyết định của Ottawa và cho rằng lợi thế và nhân sự tuyệt vời của Nexen sẽ trợ giúp rất nhiều cho các hoạt động của tập đoàn dầu khí Trung Quốc trên thế giới.

Vụ mua lại Nexen với giá 15,1 tỉ USD là thương vụ mua lớn nhất do Trung Quốc thực hiện trong chiến dịch đầu tư ra bên ngoài

Theo nhận định của hãng tin Bloomberg, cường quốc kinh tế thứ hai thế giới đang tìm cách “bảo đảm” nguồn năng lượng để phục vụ cho nhu cầu vô tận của họ đúng vào lúc Canada, cũng vì quyền lợi quốc gia, chủ trương theo đường lối mới: “bán ít hơn cho Mỹ, bán nhiều hơn cho châu Á”.

Vấn đề là còn chờ xem phản ứng của Mỹ ra sao sau quyết định trên của chính phủ Canada. Sau khi Liên minh châu Âu bật đèn xanh cho Canada, chưa rõ phản ứng của cơ quan đặc trách hồ sơ cạnh tranh của Mỹ sẽ như thế nào.

Trong thỏa thuận với Canada, Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc được Nexen chuyển giao một số công nghệ khai thác khí đá phiến và khảo sát thăm dò dầu khí dưới đáy biển sâu. Giám đốc nghiên cứu của cơ quan Mirae Asset Securities HK Ltd., từ HongKong cho biết : “Công nghệ dầu khí của Nexen trong vịnh Mexico sẽ giúp tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc khai thác Biển Đông trong tương lai”.

Nhận định này là một lời cảnh báo cho nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Th.Long (Theo AFP)

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps