Cận vệ cuối cùng của Hitler qua đời

07:00 | 08/09/2013

1,927 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Rochus Misch, cựu cận vệ của Adolf Hitler, đã qua đời hôm 5/9, thọ 96 tuổi. Tin được loan báo ngày 7/9 bởi một người thân cận của nhân vật được xem là nhân chứng duy nhất còn sống, đã chứng kiến những ngày cuối cùng của nhà độc tài Đức quốc xã.

Rochus Misch - cận vệ cuối cùng của Hitler, năm 93 tuổi.

Rochus Misch qua đời tại Berlin do tai biến tim mạch. Nguyên là thợ sơn, Rochus Misch gia nhập vào lực lượng SS rất sớm. Ngày 2/5/1945, ông là một trong những người cuối cùng rời công sự của thủ lĩnh Quốc xã đào sâu dưới lòng đất, giữa một Berlin hoang tàn đổ nát vừa bị Hồng quân Liên Xô chinh phục, lúc đó Misch 27 tuổi. Như vậy ông là một trong những người hiếm hoi nhìn thấy được cái xác của Hitler sau khi tự tử.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn AFP vào năm 2005, Rochus Misch mô tả: “Hitler ngồi trên một chiếc ghế bành, gục xuống bàn. Chính mắt tôi trông thấy cảnh tượng đó”.

Bị bắt làm tù binh, Misch bị giam 8 năm trong các trại cải tạo ở Kazakhstan và Siberia, đến năm 1953 mới được quay về Berlin để trở lại với nghề thợ sơn. Cho tới lúc chết, Misch chưa bao giờ chối bỏ chủ nghĩa quốc xã. 

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc