Cần tự tạo "phao cứu sinh"

11:26 | 09/01/2021

98 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua đã nỗ lực xử lý hiệu quả các vụ việc phòng vệ thương mại, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các ngành sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam. Nhờ đó, tới nay Việt Nam đã kháng nghị thành công 65 vụ việc, giúp nhiều doanh nghiệp, mặt hàng xuất khẩu tiếp tục được hưởng mức thuế 0% hoặc mức thấp, duy trì tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu...

Các công cụ phòng vệ thương mại được sử dụng phù hợp với cam kết quốc tế đã mang lại những hiệu quả nhất định. Cụ thể, giúp giảm áp lực từ sự gia tăng của hàng hóa nhập khẩu; giúp doanh nghiệp giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do sự gia tăng đột biến, cạnh tranh không bình đẳng của hàng hóa nhập khẩu; bảo vệ, phát triển các ngành sản xuất trong nước trước áp lực cạnh tranh của hàng nhập khẩu... Đây được xem là “phao cứu sinh” bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, giúp chống đỡ với các biện pháp phòng vệ thương mại.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, “phao cứu sinh” vững chắc nhất, bền vững nhất phải do chính doanh nghiệp tạo ra. Đó là, doanh nghiệp cần hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình về phòng vệ thương mại để chủ động bảo vệ chính mình trong hoạt động xuất nhập khẩu. Cùng với đó doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường, tránh tăng trưởng xuất khẩu quá nóng vào một thị trường, đặc biệt là những thị trường đã từng kiện hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Để hoạt động xuất khẩu bền vững hơn, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng chuỗi giá trị, tập trung vào cạnh tranh bằng chất lượng và thương hiệu. Mặt khác, doanh nghiệp cần có chiến lược rà soát giá bán phù hợp để tránh bị coi là bán phá giá.

Theo Báo Hànộimới