Công đoàn Dầu khí Việt Nam gặp mặt phóng viên, cộng tác viên công đoàn 2016

Cần lắm những tác phẩm báo chí về người Dầu khí

21:30 | 25/06/2016

422 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 21-6, tại Hà Nội, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã tổ chức hội nghị công tác báo chí tuyên truyền và gặp mặt phóng viên, cộng tác viên công đoàn năm 2016.  

Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan chủ trì hội nghị. Tham dự có Phó chủ tịch CĐ DKVN cùng các đồng chí Ủy viên BCH CĐ DKVN, Chủ tịch, Phó chủ tịch công đoàn các đơn vị, các cán bộ công đoàn và các phóng viên, cộng tác viên thông tin CĐ DKVN phía Bắc.

can lam nhung tac pham bao chi ve nguoi dau khi
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đã gửi lời chúc mừng các phóng viên, cộng tác viên công đoàn nhân kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng thời đề cao sự ủng hộ của các cơ quan báo chí với Công đoàn Dầu khí (CĐDK).

Trong những năm qua các cơ quan báo chí đã luôn song hành, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời, chính xác các hoạt động công đoàn. Luôn phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người lao động (NLĐ) đến các cơ quan chức năng, giới thiệu các điển hình lao động… Đồng chí Nghiêm Thùy Lan cũng mong muốn trong thời gian tới các cơ quan báo chí tiếp tục hỗ trợ, hợp tác tốt hơn nữa với cơ quan CĐ DKVN.

Bên cạnh đó, Chủ tịch CĐ DKVN cũng nhấn mạnh những điều còn hạn chế, còn tồn tại trong công tác thông tin công đoàn thông qua các ấn phẩm Tạp chí Công đoàn và website CĐDK. Qua đây, đồng chí Nghiêm Thùy Lan cũng bày tỏ hy vọng các bài viết, thông tin được đăng tải trên các ấn phẩm sẽ phản ánh sự chung sức đồng lòng, vượt khó vươn lên của hơn 60.000 NLĐ Dầu khí và đó cũng là kỳ vọng chung của BCH, Ban Thường vụ và Ban Biên tập các ấn phẩm công đoàn.

Trong khuôn khổ hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công Nguyễn Văn Tiến đã báo cáo công tác báo chí tuyên truyền công đoàn trong 6 tháng đầu năm 2016. Hiện nay đội ngũ cộng tác viên của CĐ DKVN theo QĐ số 271/QĐ-CĐ DK ngày 31-3-2016 là 51 đồng chí của 27 công đoàn trực thuộc CĐDK trên cả nước, ngoài ra còn có các đồng chí cộng tác viên của các báo và các đơn vị ngoài ngành.

Ngành Dầu khí nói chung hiện có 2 tờ tạp chí và 1 tờ báo chính thống, 19 bản tin chuyên san, 81 trang tin điện tử và hơn 300 cán bộ chuyên làm công tác tuyên giáo tại các đơn vị. Riêng CĐ DKVN có 1 tờ tạp chí và 1 trang tin điện tử. Cụ thể, Tạp chí Công đoàn phát hành 2 tháng/kỳ với số lượng lên tới 2.000 bản in, được phát hành nội bộ, gửi cho các công đoàn trực thuộc CĐ DKVN, các công đoàn ngành Trung ương, Liên đoàn Lao động địa phương có ký quy chế phối hợp hoạt động với CĐ DKVN. Trang website CĐDK cập nhật liên tục, đáp ứng yêu cầu thông tin nhanh chóng, kịp thời cho các cán bộ công đoàn và công đoàn viên. Cả hai ấn phẩm đều đã phản ánh được tâm tư, tình cảm của NLĐ ngành Dầu khí cũng như tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Tập đoàn và trở thành người bạn quen thuộc của phần đông NLĐ trong ngành.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm mạnh, 2 ấn phẩm Tạp chí Công đoàn và website CĐDK cũng còn tồn tại nhiều hạn chế, chủ yếu là thiếu tin bài chuyên sâu, sống động ở các công đoàn cơ sở trong ngành.

Trong 6 tháng cuối năm, CĐ DKVN đã đề ra 8 định hướng cơ bản nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác báo chí tuyên truyền. Trong đó, CĐ DKVN yêu cầu các cán bộ công đoàn cũng như các phóng viên, cộng tác viên công đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những khó khăn thách thức của các đơn vị thành viên và Tập đoàn trong tình hình hiện nay, động viên cán bộ, công nhân lao động đoàn kết, tập trung trí tuệ, nỗ lực cố gắng khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016.

Ngoài ra, các cán bộ công đoàn cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục cho trong công nhân lao động thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước; các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Bên cạnh đó, CĐ DKVN cũng thông báo các chương trình, hội thảo sắp diễn ra chào mừng kỷ niệm 41 năm Ngày Thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 55 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí, 25 năm Ngày Thành lập CĐ DKVN như Hội thao Dầu khí khu vực phía Bắc, gặp mặt cán bộ công đoàn qua các thời kỳ hay triển lãm ảnh hoạt động công đoàn…

Trong khuôn khổ hội nghị, các cán bộ công đoàn cơ sở cũng đã có những chia sẻ, trao đổi thẳng thắn và tâm huyết về khó khăn trong hoạt động tuyên giáo công đoàn tại đơn vị mình. Qua đó, phần lớn các cán bộ công đoàn đã nắm bắt được tinh thần của cán bộ, công nhân viên và tâm tư, nguyện vọng của cán bộ đoàn viên công đoàn. Đồng thời, nhiều công đoàn cơ sở đã đưa ra phương pháp tuyên truyền mới mẻ, đa dạng tới các đoàn viên công đoàn như tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, đối thoại trực tiếp hay sử dụng phương tiện thông tin hiện đại như Internet, facebook. Nhiều ý kiến góp ý Tạp chí Công đoàn nên có các mục truyện ngắn, đố vui… bên cạnh chuyên mục trang thơ dầu khí như hiện nay; đồng thời cần tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu trên trang web CĐDK và lập trang fanpage CĐ DKVN để truyền tải thông tin nhanh và kịp thời hơn.

Tại hội nghị, các đồng chí Thư ký Ban Biên tập Tạp chí Công đoàn Dầu khí Lương Thị Hồng Nhung và Thư ký Ban Biên tập website CĐDK Lưu Quỳnh Điệp cũng đã lưu ý các đồng chí cán bộ công đoàn và cộng tác viên công đoàn cần chau chuốt các bài viết, nâng cao chất lượng tin bài và đáp ứng chất lượng kỹ thuật cũng như tính thời sự của thông tin đóng góp cho tạp chí và website.

Về việc nâng cao kỹ năng tổng hợp, viết tin bài, nghiệp vụ báo chí cho các cán bộ công đoàn và cộng tác viên của Thông tin CĐ DKVN, nhà báo Trần Đình Thảo (Ủy viên Ban Biên tập Báo Năng lượng Mới) đã đi sâu phân tích thể loại thường xuyên sử dụng trong Tạp chí Công đoàn và website công đoàn là thể loại tin sự kiện. Qua đó, nhà báo Trần Đình Thảo đã khái quát những kiến thức cơ bản về tin tức báo chí, khái niệm về tin và cách viết tin chuẩn. Cụ thể, một tin được coi là chuẩn mực cần đảm bảo 4 yếu tố: nhanh, đúng, trúng và hay.

Bên cạnh đó, với những bài phản ánh, bài viết về gương người tốt việc tốt, muốn có bài báo hay, có chất lượng về công đoàn thì người viết phải có tâm, phải đồng cảm, quan tâm và chia sẻ với NLĐ; đồng thời cần tìm ra những chi tiết “đòn bẩy” để nêu bật được nội dung bài báo, tránh sa đà như báo cáo thành tích.

Trả lời những thắc mắc của cán bộ công đoàn một số đơn vị về kỹ năng tác nghiệp, khai thác thông tin, nhà báo Trần Đình Thảo khẳng định, muốn có được bài viết chất lượng thì bản thân người viết phải có kiến thức, chuẩn bị tư liệu về sự kiện, nhân vật, vấn đề mình cần phản ánh để có những câu hỏi sát thực, thu được lượng thông tin đầy đủ nhất.

Tới đây, CĐ DKVN sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị công tác báo chí tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo công đoàn vào ngày 28-7 tại TP HCM vào dịp thành lập Công đoàn Việt Nam.

Ngành Dầu khí nói chung hiện có 2 tờ tạp chí và 1 tờ báo in, một báo điện tử, 19 bản tin chuyên san, 81 trang tin điện tử và hơn 300 cán bộ chuyên làm công tác tuyên giáo tại các đơn vị. Riêng CĐ DKVN có 1 tờ tạp chí và 1 trang tin điện tử.

Khánh An

Năng lượng Mới 534

DMCA.com Protection Status