Căn hộ ở Hà Nội bán cắt lỗ cả trăm triệu vẫn ế

07:48 | 21/08/2018

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhiều nhà đầu tư thứ cấp chấp nhận cắt lỗ 100-200 triệu đồng mỗi căn hộ nhưng vẫn khó bán bởi chủ đầu tư đưa ra chính sách khuyến mại còn lớn hơn. 
can ho o ha noi ban cat lo ca tram trieu van eThị trường căn hộ suy giảm, bất động sản ảm đạm?
can ho o ha noi ban cat lo ca tram trieu van eBĐS Hà Nội quý II/2018: Thị trường căn hộ, biệt thự sụt giảm
can ho o ha noi ban cat lo ca tram trieu van eTiêu thụ căn hộ ở Sài Gòn sụt giảm mạnh

Một dự án trung cấp phía Đông Bắc Hà Nội được tung ra bán cách đây 2 năm khi thị trường rất sôi động. Lúc đó, để mua được một căn tại dự án này, anh Hoàng phải xếp hàng từ tờ mờ sáng bốc thăm quyền mua. Hai tháng sau, có người trả chênh 80 triệu đồng, anh Hoàng không bán và cho rằng khi dự án được bàn giao giá sẽ cao hơn. Tuy nhiên đến nay, sau 2 năm, nhà đầu tư này muốn bán được thì phải cắt lỗ khoảng 100 triệu đồng.

"Thực tế tôi đã rao bán từ đầu năm nay song thị trường đang không tốt, khu vực đó lại sắp có thêm nhiều dự án, nguồn cung rất lớn nên môi giới cũng nói nếu muốn bán nhanh thì chỉ còn cách cắt lỗ. Những căn hộ đẹp trong dự án, may mắn mới có thể bán được giá bằng hợp đồng" - anh Hoàng thở dài.

can ho o ha noi ban cat lo ca tram trieu van e
Ảnh minh họa.

Đầu tư một căn hộ tại dự án khác ở Trường Chinh với giá hợp đồng khoảng 3,5 tỉ đồng và hiện đã đóng đến 70%, chuẩn bị bước vào giai đoạn bàn giao, nhưng anh Chính vẫn chấp nhận rao bán lỗ 100 triệu so với khoản tiền đã đóng cho chủ đầu tư. Cùng với đó, anh còn tặng bản thiết kế căn hộ đã chi hơn 20 triệu đồng.

Với những nhà đầu tư lớn, từng mua cả sàn căn hộ dự án cao cấp còn đau đầu hơn bởi có thể mức lỗ lên tới cả tỷ đồng. Anh Tuấn, mua 8 căn hộ tại một dự án ở Cầu Giấy từ 2 năm trước. Anh đã bán được 4 căn từ năm ngoái và thu về mức lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, 4 căn hộ còn lại, nay nếu muốn bán phải cắt lỗ mỗi căn từ 100 -150 triệu đồng, căn xấu có thể tới 200 triệu. Không chấp nhận bài toán đầu tư lỗ, anh Tuấn dự định dùng 4 căn để cho thuê.

"Nếu không cắt lỗ thì không cạnh tranh nổi với dự án khác, những nhà đầu tư mua cùng dự án hoặc với chính chủ đầu tư. Nhiều chủ đầu tư tung khuyến mại chiết khấu, tặng quà tới 200 - 300 triệu đồng thì nhà đầu tư nhỏ lẻ sao cạnh tranh nổi" - anh Tuấn nói và dẫn chứng, gần đây, có chủ đầu tư áp dụng chính sách khách hàng chỉ cần đóng 30% giá trị hợp đồng là được nhận nhà, hoặc có thể đem cho thuê ngay. Khoản lãi và gốc một năm rưỡi sau mới phải trả. Nếu tính toán, với việc cho thuê căn hộ trong 1,5 năm, người mua có thể được hưởng khoảng 200-300 triệu đồng tùy từng diện tích.

Hoặc ở một dự án khác, nếu nhà đầu tư nộp tiền sớm có thể được hưởng mức chiết khấu tới hơn 12% giá trị căn hộ, tương đương 150 đến 200 triệu đồng, chưa kể chính sách tặng nội thất. Đây đều là những dự án đã cận kề ngày bàn giao căn hộ. Thậm chí, một dự án đã xây dựng xong tại Cầu Giấy, chủ đầu tư còn chiết khấu hơn 23% giá trị căn hộ.

"Những khách hàng mua trước đây đâu có được chủ đầu tư áp dụng chính sách bán hàng đó. Vì thế, nhà đầu tư thứ cấp đã ôm hàng, giờ muốn bán được trong bối cảnh thị trường không tốt thì phải cắt lỗ" - anh Chính nói.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường những tháng cuối năm 2018 không có nhiều tín hiệu khả quan, đặc biệt ở phân khúc căn hộ. Vì thế, chuyên gia này dự báo thị trường có thể tương đối khó khăn, do tình hình cung cầu, tín dụng bất động sản bị siết lại...

Do đó, theo ông Đính, không chỉ các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần phải có kế hoạch phát triển; sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và giảm chi phí để giảm giá bán, mà cả các nhà đầu tư cũng cần lưu ý khi lựa chọn kênh đầu tư để tránh thua lỗ.

VNE

vietinbank
ajinomoto