Căn hộ hạng C dịch chuyển về vùng ven

09:41 | 22/10/2018

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường bất động sản ở các quận khu vực trung tâm TP HCM thời gian qua ghi nhận sự khan hiếm của nguồn cung căn hộ hạng C.

Nguyên nhân xuất hiện tình trạng khan hiếm nguồn cung căn hộ hạng C trên địa bàn các quận TP HCM theo nhận định của các chuyên gia bất động sản là do sự dịch chuyển của căn hộ hạng C về các vùng ven, các huyện lân cận và giáp ranh.

Dịch chuyển vì giá

Vị trí phân bố căn hộ hạng C đang có sự dịch chuyển ngày càng xa trung tâm thành phố bởi quỹ đất xây dựng dành cho phân khúc hạng C ở khu vực trung tâm không còn khi mà giá nhà đất ở các quận trên địa bàn TP.HCM thời gian qua tăng mạnh.

Theo các chuyên gia ở thời điểm 2016 - 2017, căn hộ hạng C có thể được tìm mua ở quận 8, quận 9…, nhưng hiện tại, các dự án căn hộ hạng C đều tập trung ở một số khu vực thuộc quận/huyện ngoại thành như quận 12, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh…

can ho hang c dich chuyen ve vung ven
Dự án Khu chung cư có giá bình dân phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP HCM

Một thực tế hiện nay cho thấy với giá thành một căn hộ hạng C được bán ra có giá dưới 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng)/m2 trong khi đó quỹ đất nền ở các quận trên địa bàn TP HCM hầu như xấp xỉ với giá thành đó thì việc lựa chọn một quỹ đất để xây dựng căn hộ hạng C là hết sức khó khăn. Chính điều này đã buộc các nhà đầu tư dịch chuyển đầu tư xây dựng căn hộ hạng C về các vùng ven đang có giá thành hợp lý.

Tuy nhiên một hạn chế ở các khu vực vùng ven là hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông chưa đồng bộ, gây khó khăn cho cư dân trong giao thương và sinh hoạt; điều này làm giá thành các căn hộ hạng C vùng ven có giá thành thấp so với các dự án căn hộ hạng C ở các quận khu vực trung tâm.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho biết thực tế hiện nay căn hộ bình dân (căn hộ hạng C) không có chỗ đứng ở các quận trên địa bàn TP HCM bởi lý do quỹ đất và giá thành đất xây dựng ở trên các địa bàn đã tăng quá cao trong khi đó giá thành của mỗi căn hộ bình dân chỉ khoảng 1 tỷ đồng/căn. Điều này buộc các nhà đầu tư khi nhắm đến phát triển loại căn hộ này phải chọn về các vùng ven có giá đất còn thấp.

Cần khắc phục lệch pha

Theo ông Châu, căn hộ bình dân (căn hộ hạng C) là nguồn cung chủ đạo và bền vững trên thị trường bất động sản bởi lẻ có tính thanh khoản cao, phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân hiện nay.

Còn ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam cho biết, từ giữa năm 2017 đến nay, phân khúc căn hộ hạng C có sự sụt giảm mạnh và luôn bị áp đảo bởi các căn hộ hạng A, B, thậm chí có những tháng đều không có nguồn cung đưa ra thị trường. Tình hình khan hiếm căn hộ hạng C theo dự báo có thể kéo dài sang những tháng tiếp theo. Trên thực tế, nguồn cung căn hộ hạng C đáng lý ra phải chiếm tỷ trọng lớn hơn nguồn cung các phân khúc còn lại vì đây là phân khúc đáp ứng đa phần nhu cầu nhà ở của người mua, đặc biệt là người có thu nhập trung bình.

Để cải thiện và khắc phục tình trạng lệch pha như hiện tại, ông Lâm cho rằng, Nhà nước và các Bộ, Sở, ban ngành cơ quan chức năng đóng vai trò rất quan trọng trong việc ban hành, triển khai các chương trình nhà ở quốc gia mang tính dài hạn, quy hoạch cơ sở hạ tầng đồng bộ giữa các khu vực, hoàn thiện hệ thống giao thông.

Về phía chủ đầu tư, việc điều chỉnh giá thành sản phẩm về mức giá hợp lý và tăng cường các chính sách hỗ trợ khách hàng sẽ góp phần đưa căn hộ hạng C đến tay khách hàng.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

can ho hang c dich chuyen ve vung ven Giao dịch căn hộ chung cư giảm mạnh ở Hà Nội
can ho hang c dich chuyen ve vung ven Năm lý do cơ bản khiến mua bán bất động sản liền thổ giảm tốc
can ho hang c dich chuyen ve vung ven TP HCM có thể xây hàng nghìn căn hộ giá 200 triệu đồng

vietinbank
ajinomoto