Dự án bauxite Tây Nguyên

Cần chú trọng làm chủ công nghệ

22:39 | 15/07/2017

2,217 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đi kiểm tra và tiếp thu ý kiến để tổng hợp báo cáo Chính phủ qua 10 năm triển khai thực hiện 2 dự án khai thác bauxite, alumin (Nhân Cơ và Tân Rai) của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).  

Tại buổi làm việc, Tổng gám đốc TKV Đặng Thanh Hải đã báo cáo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Đoàn công tác của Bộ về quy trình vận hành, sản xuất alumin, quy trình xả thải tại hồ bùn đỏ của 2 dự án. Đặc biệt, sau 3 năm đi vào hoạt động, dự án đã bắt đầu có lãi, cắt lỗ trước 1 năm so với kế hoạch (tương đương khoảng 1.200 tỉ đồng/năm); Góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động địa phương rất rõ nét. Chất lượng quặng nguyên khai, quặng tinh và alumin đã đạt và vượt theo thiết kế và tiêu thụ tốt trên thị trường. Hiện sản phẩm alumin/hydrat đã được bán đến các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Thái Lan, dự kiến trong thời gian tới sẽ mở rộng sang các khu vực tại thị trường Trung Đông, Malaysia.

can chu trong lam chu cong nghe
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi làm việc

Tập đoàn đã thực hiện tốt nhất trách nhiệm đối với địa phương, đồng thời đảm bảo môi trường. Trong quá trình khai thác, đã tuân thủ thiết kế được phê duyệt, hoạt động theo hình thức cuốn chiếu, hoàn thổ từng phần, khai thác đến đâu hoàn thổ đến đó. Sau 3 năm đi vào vận hành, dự án đã trồng cây hoàn thổ được 56,3/111,5ha đất.

Bên cạnh đó, để triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường vùng dự án, thời gian qua, Tập đoàn đã tăng tần suất, số lượng vị trí quan trắc môi trường xung quanh. Dự án được đánh giá cao trong việc phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương. Hiệu quả tổng hợp bước đầu của 2 dự án đã tác động lan tỏa đến phát triển kết cấu hạ tầng và góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

Dự án Alumin Nhân Cơ được TKV đầu tư xây dựng từ tháng 6-2007 với công suất 650.000 tấn alumin/năm.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực cố gắng của cán bộ, nhân viên, đồng thời lưu ý công tác xử lý môi trường của 2 dự án, vì vậy trong quá trình khai thác cần tuân thủ đúng theo thiết kế được duyệt, khai thác đảm bảo môi trường. Về sự cố phát tán alumin tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) ra ngoài nhà máy ngày 27-6 được xác định nguyên nhân là do khu vực chứa sản phẩm alumin xả đáy chưa được che chắn kín. Trong quá trình xả đáy vừa qua có sự xuất hiện gió lớn nên bột alumin phát tán ra bên ngoài.

Theo Thứ trưởng, đây là dự án lớn và đang trong quá trình vận hành thử nên các sự cố không mong muốn có thể xảy ra, song các vấn đề phát sinh cần phải được kịp thời khắc phục và chấn chỉnh. Đến nay Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã triển khai kịp thời các biện pháp khắc phục như xây tường kín che tránh gió và có lợp mái tôn, nhằm đảm bảo sự việc trên không tái diễn, như vậy cũng tránh được sự lãng phí khi để sản phẩm bị gió thổi bay ra ngoài.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, 2 dự án alumin sau khi đi vào hoạt động, hiện nay đều có hiệu quả. Vì vậy cần quan tâm chú trọng làm chủ công nghệ và công tác tuyên truyền, để tránh thông tin trái chiều làm ảnh hưởng đến sự phát triển của 2 dự án này.

Minh Châu

  • el-2024