Cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam:

Cần bảo vệ quyền lợi của văn nghệ sĩ, người lao động

13:45 | 20/09/2017

589 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Ban Chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam vừa có cuộc họp với Chi hội Điện ảnh Hãng phim truyện Việt Nam nhằm giải quyết bức xúc của các văn nghệ sĩ xoay quanh quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.  

Trước đây, Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) đã hoàn tất quá trình cổ phần hóa và tiến hành Đại hội cổ đông lần thứ nhất vào ngày 20/5/2017. Ông Nguyễn Danh Thắng - Giám đốc Công ty Vận tải thủy (Vivaso - đơn vị nắm giữ 65% cổ phần) - được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Tuy nhiên, vào tháng 5/2016, khi nhiều nghệ sĩ lên tiếng về sự thiếu minh bạch trong cổ phần hóa VFS thì ông Nguyễn Thủy Nguyên - Chủ tịch HĐQT Vivaso - đã có bức thư ngỏ đầy xúc động gửi đến cán bộ hãng phim. Trong đó, ông Nguyên nhiều lần nhắc lại vinh dự khi được chọn làm cổ đông chiến lược của hãng phim, đồng thời khẳng định, VFS vẫn có thể phục hồi phát triển ngành nghề chính: Sản xuất và kinh doanh các sản phẩm điện ảnh.

can bao ve quyen loi cua van nghe si nguoi lao dong
Trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam

Thế nhưng, vừa qua, tập thể người lao động và văn nghệ sĩ tại Hãng phim lại một lần nữa bày tỏ bức xúc trước quá trình cổ phần hóa. Bởi sau khi tiếp quản, ban lãnh đạo mới không có định hướng làm phim, trả lương không đầy đủ theo cam kết trước khi cổ phần hóa, gây nhiều xáo trộn về cơ sở vật chất... Thậm chí, Chi hội Điện ảnh của Hãng phim truyện Việt Nam đã làm đơn kêu cứu gửi tới Hội Điện ảnh Việt Nam về quá trình cổ phần hóa Hãng phim khiến các nghệ sĩ không có lương, đạo cụ kịch bản bị di chuyển.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, NSND Đặng Xuân Hải, cho biết đã nhận được đơn kêu cứu và cũng tổ chức cuộc họp với đại diện Chi hội Điện ảnh Hãng phim truyện Việt Nam về những bức xúc của cán bộ công nhân viên, văn nghệ sĩ tại Hãng phim.

NSND Đặng Xuân Hải nhấn mạnh: “Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ gửi văn bản tới các cơ quan có thẩm quyền đề nghị làm rõ quá trình cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam; đồng thời bảo vệ quyền lợi của người lao động, văn nghệ sĩ; bảo vệ thương hiệu điện ảnh đã có bề dày lịch sử hơn 60 năm”.

VFS là hãng phim nhà nước được thành lập năm 1953, trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Lịch sử của Hãng gắn liền với dòng phim cách mạng và nghệ thuật. Hơn 50 năm qua, VFS có nhiều phim gây tiếng vang như “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm,” “Em bé Hà Nội,” “Bao giờ cho đến tháng Mười,” “Đời cát”... Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều dự án của VFS liên tục thua lỗ.

Theo báo cáo, xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, VFS có khoản lỗ lũy kế lên tới 39,6 tỷ đồng, chủ yếu do các bộ phim làm theo đơn đặt hàng của Nhà nước (trong giai đoạn 2004-2014 lỗ 34,3 tỷ đồng), VFS còn nợ tiền thuê đất 5,7 tỷ đồng... Trụ sở VFS số 4 Thụy Khuê, hạ tầng cơ sở ngày càng xuống cấp, hư hỏng và bỏ hoang nhiều diện tích không sử dụng đúng mục đích. Nhân sự của VFS phần lớn làm thuê cho hãng khác hoặc làm công việc không liên quan đến phim ảnh.

Hiện tại, Hãng phim truyện Việt Nam mang tên Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam.

Nhã Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.