Cấm xe tải Trung Quốc vào Hà Giang

09:53 | 16/05/2013

2,278 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải về việc không cho xe tải Trung Quốc hoạt động trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Hà Giang xuất hiện rất nhiều xe vận tải, mang biển kiểm soát Trung Quốc, lưu thông trên các tuyến nằm ngoài phạm vi quy định tại Hiệp định và Nghị định thư về vận tải Việt - Trung mà Chính phủ Việt Nam và Trung Hoa đã ký.

Tính đến ngày 12/5/2013, trên địa bàn tỉnh đã có 14 xe tải của Trung Quốc vận chuyển các loại hàng hóa, thiết bị gồm vôi sống dạng bột, thiết bị thủy điện, than cốc đến tỉnh này.

Lý giải về nguyên nhân xe tải Trung Quốc chạy trái phép này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: “Thời gian qua, UBND tỉnh Hà Giang đã có các văn bản UBND tỉnh Hà Giang đã cấp phép cho các loại xe tải của Trung Quốc hoạt động trên địa bàn tỉnh, để phục vụ  công tác vận chuyển hàng hóa, thiết bị đến các công trình, khu công nghiệp."

Cấm xe tải mang biển kiểm soát Trung Quốc hoạt động trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

 

Ngay sau khi xảy ra hiện tượng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có các cuộc làm việc với UBND tỉnh Hà Giang, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Giang về vấn đề này. Tại các buổi làm việc, Lãnh đạo UBND Hà Giang cũng đã nhận thấy những tồn tại khi xe tải Trung Quốc được cấp phép chạy vào địa bàn tỉnh.

“Việc cấp phép này là không phù hợp với quy định của Hiệp định, Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ Việt - Trung và Thông tư số 23/2012/TT-BGTVT ngày 29/6/2012 của Bộ Giao thông Vận tải” – Báo cáo nêu rõ.

Theo hướng dẫn tại Thông tư 23, Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc đã xác định mở hai tuyến vận tải hàng hóa giữa hai nước. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, cả hai tuyến vận tải hàng hóa nói trên đều chưa được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thông tuyến.

Tuyến thứ nhất từ Tuyên Quang, Hà Giang qua cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Thiên Bảo đi Châu Vân Sơn và ngược lại. Tuyến thứ hai cùng tuyến Tuyên Quang, Hà Giang qua cặp cửa khẩu Thanh Thủy -Thiên Bảo đến Châu Vân Sơn, Côn Minh và ngược lại.  

Mặc dù qua hai tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang nhưng tại Thông tư hướng dẫn này chỉ quy định một điểm trả hàng ở bến xe thành phố Tuyên Quang, ngoài ra không có thêm điểm bất kỳ nào khác.

Nhằm chấn chỉnh thực tế này, UBND tỉnh Hà Giang đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng tại địa phương và các công ty nhập khẩu hàng hóa, thiết bị về việc dừng thực hiện chủ trương cho xe ôtô Trung Quốc chở hàng hóa, thiết bị từ Trung Quốc đến các công trình, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay các xe Trung Quốc đã ngừng việc vận chuyển này.

Thiên Minh