Cấm vận dầu khí Iran sẽ khiến thị trường thế giới hỗn loạn

11:48 | 12/12/2011

304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi ngày 11/12 nhận định Liên minh châu Âu (EU) sẽ không áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối với ngành dầu mỏ của Iran vì điều này có thể khiến thị trường toàn cầu rơi vào hỗn loạn.

Nếu không có Iran, thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ hỗn loạn.

Hãng thông tấn Mehr dẫn phát biểu của ông Qasemi trong một cuộc họp báo ở Tehran tuyên bố: "Iran hiện là một trong những nhà sản xuất dầu mỏ chính của thế giới và nếu không có Iran, thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ hỗn loạn”. Ông cảnh báo các biện pháp trừng phạt của EU "sẽ khiến giá dầu thế giới tăng mạnh”.

Hôm 9/12, EU cho biết khối này đang cân nhắc áp đặt trừng phạt bổ sung đối với Iran trong tháng tới nếu Tehran không hợp tác với cộng đồng quốc tế xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Việc một số nước châu Âu kêu gọi áp đặt cấm vận đối với dầu mỏ của Iran đã buộc các nghị sĩ Iran phải lên tiếng cảnh báo hành động này sẽ đẩy giá dầu tăng từ mức 100 USD/thùng hiện nay lên mức 250 USD/thùng.

Cùng ngày, Bộ trưởng Qasemi cũng thông báo Iran vừa phát hiện một mỏ khí trữ lượng ước tính lên tới 1.400 tỉ m3 ở biển Caspian.

Iran hiện là quốc gia có trữ lượng khí đốt thiên nhiên được xác nhận lớn thứ hai thế giới, đồng thời là quốc gia sản xuất dầu lớn thứ hai của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Anh Đức (Theo AFP/AP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc