Cải thiện hiệu quả năng lượng công trình ở Mỹ: Bước tiến vượt trội

06:00 | 14/09/2022

249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các tòa nhà và nhà ở tiêu thụ khoảng 75% lượng điện được sử dụng ở Mỹ, chiếm khoảng 40% tổng số năng lượng và phát thải khí nhà kính tương ứng. Trước mức tiêu thụ năng lượng và phát thải carbon khổng lồ này, Mỹ đã và đang mạnh mẽ cải thiện hiệu quả năng lượng các công trình.
Cải thiện hiệu quả năng lượng công trình ở Mỹ: Bước tiến vượt trội
Với sự vượt trội trong lĩnh vực xây dựng, Mỹ vẫn giữ được vị trí thứ 10 trong số các quốc gia hiệu quả năng lượng.

Theo đánh giá của Hội đồng Kinh tế Hiệu quả năng lượng Mỹ (ACEEE) về hiệu quả sử dụng năng lượng năm 2022 của 25 quốc gia tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới, Mỹ mất nhiều điểm vì chính phủ lùi các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, cùng với lượng người sử dụng phương tiện công cộng thấp và đầu tư vào đường sắt tương đối ít. Tuy nhiên, với sự vượt trội trong lĩnh vực xây dựng, Mỹ vẫn giữ được vị trí thứ 10 trong số các quốc gia hiệu quả năng lượng.

Từ năm 2012, Mỹ đã yêu cầu tất cả các loại công trình ngoại trừ nhà ở một và hai gia đình, các công trình đa gia đình có từ 3 tầng trở xuống và các công trình tạm thời (gọi chung là nhà thấp tầng) thực hiện theo tiêu chuẩn Xây dựng Xanh quốc tế của Hội đồng Tiêu chuẩn quốc tế (IGCC). Đây là các yêu cầu tối thiểu để tăng hiệu suất về môi trường, hiệu quả năng lượng của các tòa nhà, công trình, áp dụng cho việc thiết kế và xây dựng. Mỹ cũng không ngừng điều chỉnh và nâng cấp các tiêu chuẩn năng lượng cho các tòa nhà, ngoại trừ các tòa nhà thấp tầng với những tiêu chuẩn có thể điểm tên như ASHRAE 189.1-2011, ASHRAE 90.1-2013, ASHRAE 90.1-2019.

Cải thiện hiệu quả năng lượng công trình ở Mỹ: Bước tiến vượt trội
Năng lượng mặt trời là một trong những giải pháp chiếm ưu thế trong cung cấp điện cho các tòa nhà

Trước đó, năm 2011, Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) bắt đầu sáng kiến Better Buildings. Hiện nay, sáng kiến đã mở rộng với hơn 900 doanh nghiệp, chính quyền tiểu bang và địa phương, các công ty tiện ích, cơ quan quản lý nhà ở và các tổ chức khác trên khắp đất nước này, tất cả đều đang theo đuổi các mục tiêu đầy tham vọng về năng lượng, chất thải, nước và/hoặc giảm khí nhà kính để cải thiện hiệu quả năng lượng của các ngôi nhà, tòa nhà thương mại và nhà máy công nghiệp của Mỹ. Các đối tác của Better Buildings đã và đang cam kết mở rộng đầu tư vào các công nghệ tiết kiệm năng lượng, chia sẻ các phương pháp hay nhất với nhau và đo lường tiến độ của họ đối với các mục tiêu đã xác định trước.

Theo báo cáo năm 2022 của DOE, chương trình đã tiết kiệm cho người tham gia hơn 15 tỷ đô la kể từ khi bắt đầu và tránh được 155 triệu tấn khí thải carbon - tương đương với lượng khí thải nhà kính từ 20 triệu ngôi nhà mỗi năm.

Cải thiện hiệu quả năng lượng công trình ở Mỹ: Bước tiến vượt trội
Kể từ khi mở cửa vào năm 2013, tòa nhà Bullitt Center ở thành phố Seattle (Mỹ) đã được biết đến là công trình thương mại xanh nhất trên thế giới.

Hiện Mỹ đã sử dụng phương pháp tiếp cận toàn bộ tòa nhà để tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà mới và hiện tại. Phương pháp này xem xét tổng thể từ các lớp bề mặt tòa nhà đến hệ thống HVAC (hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí), hệ thống đun nước, các thiết bị khác và cách thức sử dụng năng lượng để xác định các giải pháp hiệu quả nhất để nâng cao hiệu suất năng lượng. Cùng với đó, liên bang và các tiểu bang còn có nhiều chính sách ưu đãi để giúp giảm chi phí trả trước cho việc nâng cấp các công trình theo tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng.

Mới đây, Chính phủ Hoa Kỳ đã tiến thêm một bước khi ra chỉ thị yêu cầu nâng cao hiệu quả năng lượng cho các tòa nhà liên bang mới. Theo đó, từ tháng 4/2023, tất cả các tòa nhà liên bang mới và bất kỳ công trình cải tạo nào đối với các tòa nhà hiện có đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn mới.

Hệ thống tiêu chuẩn mới bao gồm việc thực hiện Đạo luật Cải thiện hiệu quả năng lượng năm 2021 của Hội đồng Tiêu chuẩn quốc tế (IECC 2021). Các đề xuất được đưa ra bởi Bộ Năng lượng Mỹ cũng bao gồm các tiêu chuẩn mới cho máy điều hòa nhiệt độ trong phòng và máy sưởi hồ bơi để giúp người tiêu dùng tiết kiệm hóa đơn điện nước.

"Việc áp dụng và thực hiện các mã năng lượng mẫu mới nhất là chìa khóa để đạt được mục tiêu tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon", Hội đồng Tiêu chuẩn quốc tế - Tổ chức đã phát triển và cập nhật IECC trong hơn 3 thập niên nhấn mạnh.

Còn theo DOE, việc thực hiện IECC 2021 và Tiêu chuẩn 90.1 ASHRAE 2019 sẽ tiết kiệm được 4,2 triệu USD chi phí vận hành trong năm đầu tiên. Và việc thực hiện IECC 2021 không chỉ giúp giảm carbon khí thải mà được dự đoán sẽ tiết kiệm hơn 15 tỷ USD chi phí ròng trong 30 năm tới.

Cùng với hệ thống quy chuẩn bắt buộc, ở Mỹ còn có nhiều chứng nhận tự nguyện nhằm khuyến khích việc xây dựng các công trình xanh thân thiện - bền vững và tăng hiệu quả năng lượng như:

- ICC 700-2012 - Tiêu chuẩn Công trình Xanh quốc gia 2012 (ICC 700) nhằm khuyến khích tăng cường hoạt động về môi trường và sức khỏe trong các khu dân cư và khu dân cư của các tòa nhà, áp dụng cho việc thiết kế và xây dựng các ngôi nhà và các phân khu.

- Tiêu chuẩn Green Globes do Tổ chức Sáng kiến ​​Công trình Xanh quản lý khuyến khích cải thiện hoạt động môi trường và sức khỏe cho tất cả các loại công trình ngoại trừ các công trình nhà ở tại Hoa Kỳ.

- Chứng nhận LEED do Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ đánh giá các tòa nhà trên các phương diện thiết kế, xây dựng và vận hành nhằm tăng hiệu suất về môi trường và hiệu quả năng lượng.

- Hệ thống chứng nhận ủng hộ sự chuyển đổi trong thiết kế, xây dựng và vận hành các tòa nhà International Living Future Institute's Living Building Challenge, phiên bản 2.1 (tháng 5/2012) vừa khuyến khích cải thiện hiệu suất môi trường và sức khỏe vừa hỗ trợ xây dựng các cấu trúc phục hồi, tái tạo và là một thành phần không thể thiếu của sinh thái và văn hóa địa phương...

Giải pháp của các quốc gia dẫn đầu về tiết kiệm năng lượngGiải pháp của các quốc gia dẫn đầu về tiết kiệm năng lượng
Phát động giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021”Phát động giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021”
Thúc đẩy sự phát triển các công trình xanh, hiệu quả năng lượngThúc đẩy sự phát triển các công trình xanh, hiệu quả năng lượng

Thanh Sơn

  • vietinbank