Hội thảo “Báo chí về đề tài chiến tranh”:

Cái nhìn từ nhiều góc độ

08:36 | 25/04/2015

485 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/4, buổi hội thảo khoa học quốc tế “Báo chí về đề tài chiến tranh” đã diễn ra Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Buổi hội thảo được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 – 21/4/2015), 90 năm năm mgày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2015) đồng thời hướng tới 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước. Đây là chương trình nằm trong chuỗi bốn hoạt động này do Hội Nhà báo Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Quân đội nhân dân, Truyền hình Viettel và Đại học Tổng hợp Vienne (Áo) phối hợp tổ chức.

Tham dự buổi hội thảo có nhà báo Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; PGS. TS. Trương Ngọc Nam, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Nhà báo Nguyễn Thị Hồng Thanh, Giám đốc Trung tâm nghiệp vụ thông tấn, Thông tấn xã Việt Nam; Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân; Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Truyền hình Viettel; Giáo sư Thomas Bauer, Đại học Tổng hợp Viên (Áo)…

Hội thảo "“Báo chí về đề tài chiến tranh”

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS, TS. Trương Ngọc Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học – Đào tạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu: “Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, Việt Nam đã có hơn một ngàn nhà báo từ nhiều phía tham gia đưa tin, chụp ảnh và viết bài. Đội ngũ các nhà báo Cách mạng tham gia rất đông đảo, hoạt động có hiệu quả trên chiến trường và đóng góp xứng đáng vào thắng lợi chung của Cách mạng Việt Nam. Hàng trăm nhà báo đã hy sinh và được công nhận là liệt sĩ, được nhà nước Việt Nam ghi công. Nhiều nhà báo cũng trở nên nổi tiếng như Trần Kim Xuyến, Đinh Thúy, Trần Đăng, Thép Mới, Phạm Phú Bằng….”.

PGS, TS. Trương Ngọc Nam cũng khẳng định các phóng viên, nhà báo chiến trường là nhân chứng lịch sử, đồng thời cũng là người tái hiện lịch sử của các cuộc chiến theo cách của riêng mình. Bằng những chiếc máy quay phim, máy ảnh, những quyển sổ và ngòi bút, các phóng viên chiến trường đã kịp thời phản ánh diễn biến của những cuộc chiến, ghi lại những hình ảnh sinh động về cuộc chiến vĩ đại của nhân dân Việt Nam và qua đó, phản ánh ý chí kiên cường, lòng dũng cảm và sự hy sinh lớn lao của cả dân tộc.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo đã nhận được hơn 40 tham luận phân tích sâu sắc về vị trí, vai trò của báo chí trong chiến tranh; kinh nghiệm của báo chí thế giới viết về cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, kháng chiến chống thực dân, đế quốc, bảo vệ đất nước Việt Nam. Ngoài ra, Hội thảo còn tiếp nhận những ý kiến chia sẻ kinh nghiệm tổ chức một số cơ quan báo chí và tổ chức thông tin đến bạn đọc trong điều kiện có chiến tranh; kinh nghiệm tác nghiệp của một số phóng viên chiến trường; đạo đức nghề nghiệp của nhà báo phản ánh về đề tài chiến tranh.

Mang đến Hội thảo tham luận “Sức mạnh báo chí góp phần tạo nên thắng lợi của chiến tranh Việt Nam”, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, ông Nguyễn Thế Kỷ khẳng định: “Những người làm công tác tuyên truyền văn hóa văn nghệ đã viết về cuộc chiến hào hùng của dân tộc ta. Trong thắng lợi vẻ vang đó có máu xương của các nhà báo Việt Nam”.

Trong kháng chiến, các phóng viên được lấy từ ba nguồn là: Phóng viên từ trường Tuyên huấn (nay là Học viện BCTT); những giáo viên, kĩ sư, bác sĩ, ý tá,… có trình độ văn hóa cấp 3, đại học có khả năng viết báo; các cán bộ, chiến sĩ ham mê viết báo, làm công tác tuyên huấn ở đơn vị được điều động làm báo ở các quân khu, quân đoàn. Các tác phẩm báo chí tại chiến trường sau khi hoàn thiện sẽ được chuyển về Thông tấn xã giải phóng miền Nam, từ đây bài viết sẽ được chuyển về Thông tấn xã miền Bắc rồi chuyển về báo Nhân dân, Quân đội nhân dân hay Đài Tiếng nói Việt Nam. Đó là những thông tin tại các chiến trường, gương chiến đấu và cuộc sống của người dân trong chiến đấu – những thông tin truyền lửa cho cuộc kháng chiến trường kì. Đã có 340 nhà báo hi sinh trong chiến tranh Việt Nam.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ đọc tham luận

Cũng trong buổi Hội thảo, GS.TS Thomas.A.Bauer (Khoa Truyền thông, Đại học Tổng hợp Viên) đưa ra vấn đề “giá trị công của truyền thông và báo chí”. Theo ông, cần lưu tâm đến 3 yếu tố tạo nên truyền thông giá trị công đó là ký ức, ý thức và nhận thức. Chúng đảm bảo rằng truyền thông về chiến tranh, lịch sử chiến tranh sẽ lưu giữ được những ký ức sống mãi, như một nguồn tri thức nối giữa quá khứ và tương lai; phát triển, nuôi dưỡng ý thức văn hóa xã hội cho việc tạo lập hòa bình… 

Nhà báo Vĩnh Trà, một trong những phóng viên phát thanh thời chiến trong bài tham luận của mình đã nhấn mạnh: “Tâm trạng của người lính là chán ghét chiến tranh, khát vọng hòa bình. Thực tế cho thấy những tác phẩm phát thanh đã khiến cho những người lính bên kia chiến tuyến quay trở về quê hương hoặc đầu hàng quân giải phóng. Đặc biệt, giọng đọc tiếng Anh của phát thanh viên Thu Hương, hay lính Mỹ gọi là Ha-đa Hanoi đã khiến cho nhiều lính Mỹ xao lòng mà muốn phản chiến”.

Hội thảo “Báo chí về đề tài chiến tranh: Lý luận và thực tiễn” là diễn đàn để các phóng viên chiến tranh, nhà nghiên cứu báo chí về chiến tranh trong nước, quốc tế thảo luận nghiệp vụ, kinh nghiệm về báo chí chiến tranh; đồng thời là hoạt động kết hợp kinh nghiệm thực tế với nghiên cứu lý thuyết nhằm đưa ra cái nhìn sâu sắc, toàn diện về báo chí chiến tranh.

Cùng ngày, tại trụ sở Thông tấn xã Việt Nam diễn ra buổi tọa đàm và khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Tác nghiệp của phóng viên chiến trường”. Ngày 25/4, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng diễn ra tọa đàm “Kinh nghiệm sử dụng các thể loại báo chí trong kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc ở Việt Nam ”. Sau ba cuộc hội thảo, tọa đàm, BTC chương trình Hội thảo “Báo chí về đề tài chiến tranh” sẽ tổ chức chuyến về thăm lại chiến trường xưa tại tỉnh Quảng Trị.

Khánh An (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.