Cái khó của điện lực Thủ đô!

07:00 | 22/05/2013

958 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trước các sự cố mất điện trên địa bàn thủ đô trong những ngày nắng nóng gay gắt vừa qua, với sự cầu thị và tinh thần trách nhiệm của mình, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng. Tuy nhiên, điều này đã không nhận được sự chia sẻ của các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng, EVN HANOI chỉ hứa suông và không thực hiện đúng lời cam kết của mình. Đây thực sự là nỗi buồn đối với những người thợ điện thủ đô, những người đã và đang phải ngày ngày làm việc dưới cái nắng nóng như thiêu, như đốt để dòng điện phục vụ các nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của Hà Nội được đáp ứng tốt nhất!

Lỗi đâu chỉ tại nhà đèn

Thống kê của EVN HANOI cho thấy, trong những ngày qua, nhu cầu tiêu thụ điện trên địa bàn thủ đô đã tăng đột biến, chênh lệch khá lớn so với những ngày bình thường. Đặc biệt, trong ngày 16-5, nhiệt độ tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố lên tới hơn 400C, sản lượng điện tiêu thụ cũng đạt mức 48.800MWh, tăng 12% so với ngày cao điểm nhất của năm 2012 (ngày cao nhất của năm 2012 là 43.581MWh), tăng 17,85% so với sản lượng cực đại của năm 2011 (vào khoảng 41.408MWh) và tăng tới 46,9% so với cùng kỳ của năm 2012 (tại thời điểm này của năm 2012, sản lượng điện tiêu thụ của Hà Nội là 33.212MWh).

Sự gia tăng đột biến sản lượng điện tiêu thụ trong những ngày qua được EVN HANOI chỉ ra là nguyên nhân khiến nhiều khu vực trên địa bàn thành phố đã mất điện cục bộ do quá tải, nhảy aptomat… cũng như gây nhiều bất lợi cho việc đảm bảo cung cấp điện án toàn, liên tục cho khách hàng trên địa bàn thành phố. Cũng theo đơn vị này cho biết, trước các sự cố mất điện, EVN HANOI đã chỉ đạo các công ty điện lực quyết liệt tìm mọi giải pháp khắc phục, nhanh chóng đưa lưới điện vận hành ổn định. Trước mắt, EVN HANOI đã chỉ đạo các công ty điện lực quận, huyện của thủ đô, Công ty Lưới điện cao thế TP Hà Nội, Trung tâm Điều độ - thông tin đã hoãn kế hoạch cắt điện để sửa chữa, đại tu trên lưới điện khu vực Hà Nội.

Công nhân ngành điện phải làm việc trong điều kiện nắng nóng

Nói về các sự cố mất điện những ngày qua, Ban Điều độ điện Công ty Điện lực Đống Đa cho biết: “Mất điện cục bộ chủ yếu thuộc các khu dân cư có mật độ dân tăng đột biến, lượng tiêu thụ điện giờ cao điểm cao đột ngột gây ra các nhiễu động nghiêm trọng trên lưới điện dẫn đến các sự cố gây mất điện như nhảy aptomat, hỏng tiếp xúc tại các trạm hạ thế, về lâu dài sẽ ảnh hưởng cả đường dây trung thế”.

Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện này cũng phải thấy rằng, sự gia tăng dân số của Hà Nội, cùng với đó là sản lượng điện tiêu thụ gia tăng nhanh qua các năm ngày càng cao đã tạo áp lực không nhỏ đến công tác cung ứng điện của EVN HANOI. Bài toán khó về vốn với ngành điện vốn đã được nhắc tới nhiều thì nay càng thêm khó với điện lực thủ đô. Chi phí thi công, mặt bằng xây dựng… khiến nhiều dự án phát triển lưới điện của EVN HANOI “ì ạch” mà điển hình là những dự án hạ ngầm lưới điện của Hà Nội đang diễn ra rất chậm. Trách nhiệm này không phải thuộc riêng của EVN HANOI mà là của chung thành phố, của các sở, ban, ngành, của từng cá nhân, từng hộ gia đình, từng công ty, đặc biệt với công tác tiết kiệm điện. Các sự cố mất điện những ngày vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội là ngoài ý muốn và nó xảy ra có nguyên nhân không nhỏ đến từ sự gia tăng đột biến sản lượng điện tiêu thụ phục vụ sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt của người dân. Sự khắc nghiệt của thời tiết khiến nhiều thiết bị điện bị hỏng, gặp sự cố cũng đã cộng hưởng với yếu tố trên gây áp lực rất lớn lên EVN HANOI.

Tiết kiệm điện để không mất điện

Hà Nội là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của cả nước, là nơi đặt trụ sở của các cơ quan Trung ương, cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức chức tế và cũng là nơi diễn ra hầu hết các sự kiện kinh tế - chính trị - văn hóa quan trọng nhất của đất nước. Ngoài ra, với việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 15/NQ-QH ngày 29/5/2008, Hà Nội mới được mở rộng với diện tích 3348,52km2 (rộng gấp gần 3,5 lần Hà Nội cũ), dân số cũng lên tới hơn 7 triệu người, được tổ chức thành 29 quận, huyện, thị xã. Tất cả những yếu tố trên đã tạo lên những áp lực không nhỏ tới các lĩnh vực như giao thông, xây dựng, y tế, giáo dục… và đặc biệt là ngành điện lực. EVN HANOI đang gánh trên vai trọng trách to lớn như thế.

Và để đảm bảo việc cung ứng điện cho thủ đô được an toàn, “Quy hoạch phát triển Điện lực thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2015, có xét đến 2020” đã được Bộ Công Thương phê duyệt theo Quyết định số 4351/QĐ-BCT. Mục tiêu tổng quan của bản quy hoạch là đảm bảo sự phát triển cân đối, hài hòa hệ thống điện mang tính đồng bộ giữa phát triển nguồn và lưới điện cung cấp cho phụ tải với chất lượng điện tốt nhất; đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, độ tin cậy, kinh tế trong công tác thiết kế, xây dựng, vận hành, bảo vệ, bảo dưỡng hệ thống; phù hợp trước mắt và lâu dài và dựa trên nền của quy hoạch phát triển hệ thống điện chung của cả nước trong Quy hoạch điện VII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, theo đại diện của ENN HANOI thì để thực hiện được các mục tiêu trên, trong giai đoạn 2011-2015, Hà Nội sẽ phải cần tới 20.733 tỉ đồng, trong đó vốn đã có trong kế hoạch là 6.457 tỉ đồng và vốn cần bổ sung là 14.276 tỉ đồng. Đây là bài toán không dễ giải với EVN HANOI, đặc biệt trong bối cảnh cơ chế tính giá điện hiện hành vẫn luôn đặt ngành điện vào thế khó như hiện nay. Và để giảm tải áp lực này và cũng là đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng điện, một trong những giải pháp trước mắt của EVN HANOI là kêu gọi tiết kiệm điện.

Và theo đại diện của EVN HANOI, tình hình nắng nóng gay gắt sẽ vẫn tái diễn trong những ngay tới, do đó, để lưới điện thủ đô vận hành an toàn, giảm thiểu tối đa sự cố, EVN HANOI rất mong khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nhằm tiết giảm chi phí cho gia đình và góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên năng lượng của trái đất, bảo vệ môi trường sinh thái xung quanh, đồng thời hạn chế việc mất điện do quá tải cục bộ. Khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả bằng những việc làm cụ thể như: Tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết; rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị; lắp đặt thiết bị điện khoa học, hợp lý, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm; sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng…

Được biết, để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết ảnh hưởng đến sự vận hành an toàn của lưới điện, EVN HANOI đã xây dựng kế hoạch đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, hạn chế thấp nhất khả năng xảy ra sự cố. Ngay từ đầu năm, tổng công ty đã khẩn trương thi công nâng công suất, hoán chuyển máy biến áp của các trạm biến áp 110kV, nâng cao khả năng truyền tải của các đường dây 110kV, nâng công suất, đại tu các trạm biến áp phân phối, củng cố các đường trục hạ thế đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thủ đô.

Từ những thực tế trên, để hạn chế tối đa sự cố tương tự xảy ra trong những ngày tới, EVN HANOI rất cần sự chung tay, chia sẻ của người dân thủ đô, đặc biệt là trong công tác tiết kiệm điện!

Thanh Ngọc

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps