Cách nào để hạ nhiệt giá dầu về 65 USD/thùng?

14:02 | 06/07/2022

15,926 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Theo Citigroup, giá dầu có thể giảm về 65 USD/thùng vào cuối năm nay và ở mức thấp 45 USD/thùng vào cuối năm 2023 nếu thế giới bước vào thời kỳ suy thoái khiến nhu cầu nhiên liệu sụt giảm.

Trong báo cáo được Bloomberg trích dẫn hôm qua, Citigroup cho biết, giả định cho dự báo giá dầu giảm về mức 65 USD/thùng bao gồm suy thoái kinh tế toàn cầu, sự thiếu can thiệp từ OPEC hoặc một số thành viên để thúc đẩy nguồn cung và việc giảm các khoản đầu tư vào dầu mỏ.

"Đối với dầu mỏ, lịch sử cho thấy nhu cầu về dầu sẽ chỉ giảm khi có suy thoái kinh tế toàn cầu", các chuyên gia phân tích của Citigroup cho biết.

Cách nào để hạ nhiệt giá dầu về 65 USD/thùng? - 1
Theo Citigroup, giá dầu có thể giảm về mức 65 USD/thùng vào cuối năm nay và ở mức thấp 45 USD/thùng vào cuối năm 2023 nếu thế giới bước vào thời kỳ suy thoái (Ảnh: Reuters).

Tuy nhiên, theo ngân hàng này, giá dầu giảm trong tất cả các cuộc suy thoái gần bằng với mức chi phí cận biên (tức phần chi phí tăng thêm khi sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm).

Mặc dù cảnh báo thị trường dầu có thể sụp đổ trong trường hợp suy thoái, song các nhà phân tích của Citi vẫn không cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái.

Tuy nhiên, lo ngại về suy thoái đã khiến giá dầu đi xuống trong những tuần gần đây. Và thực tế giá dầu đã chứng kiến mức giảm hàng tháng trong tháng 6, lần đầu tiên sau 8 tháng khi thị trường bắt đầu lo lắng về các đợt tăng lãi suất mạnh tay của các ngân hàng trung ương, bao gồm cả Fed, để kiềm chế giá tiêu dùng đang tăng cao nhất trong 4 thập kỷ tại các nền kinh tế phát triển.

Theo CNN, hôm qua lần đầu tiên trong gần 2 tháng, giá dầu đã xuống ngưỡng 100 USD/thùng, phản ánh lo ngại ngày càng tăng của các nhà đầu tư về suy thoái kinh tế Mỹ có thể làm giảm nhu cầu về dầu.

Đóng cửa phiên hôm qua tại thị trường Mỹ, giá dầu WTI đã giảm 8% xuống mức 99,50 USD/thùng. Trước đó, dầu WTI có lúc giảm hơn 10% xuống mức 97,43 USD/thùng. Dầu Brent cũng giảm hơn 10% xuống mức thấp nhất trong ngày là 101,1 USD/thùng.

Lần đầu tiên kể từ ngày 11/5, giá dầu WTI của Mỹ giảm xuống dưới 100 USD/thùng và cũng là lần đầu tiên dầu Brent giao dịch dưới mức 102 USD/thùng. Trước đó, dầu Brent đã xuống ngưỡng 100 USD/thùng vào ngày 25/4.

Mặc dù giá dầu đã giảm trong nhiều tháng, song Ed Morse, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của Citi, vẫn cho rằng giá dầu vẫn đang được định giá cao và mức hợp lý phải là 70 USD/thùng.

Một số ngân hàng khác lại lạc quan hơn về giá dầu, đặc biệt là Goldman Sachs. Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của Goldman Sachs Jeffrey Currie tuần trước cho biết, các rủi ro tăng giá đối với dầu và sản phẩm lọc hóa dầu "hiện vẫn rất cao". Theo ngân hàng phố Wall này, sự sụt giảm gần đây của giá dầu là cơ hội mua vào bởi giá sẽ còn cao hơn vào mùa hè này.

"Cuối cùng, hãy nhớ rằng, cách duy nhất để giải quyết những vấn đề này là tăng cường đầu tư. Vì vậy chúng tôi vẫn cho rằng giá dầu sẽ tăng lên 140 USD/thùng, phá vỡ mức kỷ lục, vào mùa hè này và thậm chí các sản phẩm hóa dầu, giá sẽ còn tăng hơn nữa", ông Currie nói với CNBC.

Trước đó, Bloomberg cũng dẫn cảnh báo của các nhà phân tích JPMorgan cho rằng giá dầu toàn cầu có thể vọt lên mức 380 USD/thùng nếu các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu khiến Nga cắt giảm sản lượng để trả đũa.

Theo Dân trí

Dự báo giá dầu: Brent 140 USD/thùng trong tháng 7Dự báo giá dầu: Brent 140 USD/thùng trong tháng 7
Chuyên gia Kpler: Giá dầu nên ở mức ba chữ sốChuyên gia Kpler: Giá dầu nên ở mức ba chữ số
Giá xăng dầu hôm nay 5/7: Giá dầu thô đồng loạt tăng vọtGiá xăng dầu hôm nay 5/7: Giá dầu thô đồng loạt tăng vọt
Giá xăng dầu hôm nay 6/7: Dầu thô tăng vọt sau khi giảm gần 10 USD/thùngGiá xăng dầu hôm nay 6/7: Dầu thô tăng vọt sau khi giảm gần 10 USD/thùng

dantri.com.vn

DMCA.com Protection Status