Cách mạng trong vận chuyển dầu khí bằng đường ống?

17:49 | 05/02/2018

|
(PetroTimes) - Cho đến nay, dòng chảy rối là một trở ngại trong việc vận chuyển dầu và khí bằng đường ống. Các nhà nghiên cứu người Áo đã chứng minh, ít nhất trong phòng thí nghiệm, rằng nếu không có dòng chảy rối, chi phí năng lượng cho việc vận chuyển hydrocarbon sẽ giảm được 95%.  
cach mang trong van chuyen dau khi bang duong ong

Theo Jakob Kühnen, chuyên gia khí động học thuộc nhóm các nhà nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Áo, việc loại bỏ được dòng chảy rối trong đường ống có thể tiết kiệm đến 95% năng lượng cần thiết để bơm chất lỏng, có thể là dầu, nước hoặc thậm chí cả khí, qua một đường ống.

"Không ai biết rằng trong thực tế có thể loại bỏ được dòng chảy rối. Chúng tôi đã chứng minh rằng điều này có thể thực hiện được, và mở ra triển vọng mới cho việc vận chuyển dầu và khí bằng đường ống", chuyên gia Kühnen cho biết.

Theo ông Kühnen, bí mật nằm trong sự thay đổi vận tốc dòng chảy khi xem xét các vị trí khác nhau trong mặt cắt ngang của đường ống. Dòng chảy thường nhanh hơn ở giữa ống. Các nhà nghiên cứu đã có được một cách tối ưu. Một video cho thấy một cánh quạt có thể phá vỡ dòng chảy rối, nhưng điều này chỉ có giá trị đối với các ống thẳng.

Nhóm nghiên cứu đã đăng ký bằng sáng chế cho phát hiện của mình. Tuy nhiên, để biến điều này thành một hệ thống sử dụng trong đường ống dẫn dầu hoặc nước đòi hỏi cần nhiều thời gian và nỗ lực phát triển.

Nh.Thạch

Sputnik